Tin tức

Sàng lọc và chẩn đoán ung thư vú bằng những cách nào?

Ngày 16/08/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Phát hiện sớm ung thư vú chính là yếu tố quan trọng giúp tăng hiệu quả điều trị bệnh, đồng thời rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí điều trị cho bệnh nhân. Vậy những phương pháp nào thường được áp dụng để sàng lọc và chẩn đoán ung thư vú?

1. Sàng lọc và chẩn đoán ung thư vú quan trọng như thế nào?

Ung thư vú có thể xảy ra ở cả nữ giới và nam giới, tuy nhiên rất ít ca bệnh là nam giới. Đã có rất nhiều trường hợp bệnh nhân nữ tử vong vì căn bệnh ung thư nguy hiểm này. Điều đáng lo ngại là số ca ung thư vú ngày càng tăng và đang có dấu hiệu “trẻ hóa”.

Một số triệu chứng ung thư vú dễ gặp phải

Một số triệu chứng ung thư vú dễ gặp phải

Sàng lọc và chẩn đoán ung thư vú ngay từ giai đoạn đầu vô cùng quan trọng đối với người bệnh. Sàng lọc bệnh ung thư vú chính là cách sử dụng các phương pháp xét nghiệm để phát hiện sớm những bất thường ở tuyến vú khi người bệnh chưa có biểu hiện lâm sàng. 

- Ung thư vú là một trong những loại ung thư phổ biến và nguy hiểm. Tuy nhiên, loại ung thư này lại có thể điều trị hiệu quả, thậm chí được chữa khỏi triệt để nếu phát hiện bệnh ngay từ giai đoạn sớm. Do đó, có thể nói rằng việc sàng lọc và chẩn đoán sớm ung thư vú rất ý nghĩa trong việc phát hiện bệnh sớm và tăng hiệu quả điều trị bệnh. 

Ngày nay, số ca mắc ung thư vú tăng lên vì nhiều lý do như đột biến gen, chế độ ăn uống, môi trường sống,... Tuy nhiên, số ca tử vong vì ung thư vú lại có xu hướng giảm đi nhiều. Điều này là do những tiến bộ của y học hiện đại giúp người bệnh phát hiện ung thư vú sớm, đồng thời người bệnh cũng được áp dụng những phương pháp điều trị hiện đại và hiệu quả hơn rất nhiều. 

- Khi phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, việc điều trị bệnh sẽ ít phức tạp hơn so với bệnh nhân được chẩn đoán ung thư vú ở giai đoạn muộn. Đồng thời, thời gian điều trị bệnh cũng rút ngắn và đỡ tốn kém chi phí điều trị. Hơn nữa, người bệnh ở giai đoạn sớm cũng có nhiều cơ hội để lựa chọn các phương pháp điều trị ít gây tác dụng phụ, chẳng hạn điều trị phẫu thuật bảo tồn, không vét hạch nách và có thể không cần xạ trị,...

2. Những ai cần sàng lọc ung thư vú?

Dưới đây là một số đối tượng cần chú ý đến việc sàng lọc ung thư vú:

- Phụ nữ từ 20 - 30 tuổi: Ở độ tuổi này, chị em nên thường xuyên khám vú trước gương bằng cách quan sát, sờ nắn ngực để phát hiện sớm những bất thường tại tuyến vú. Bên cạnh đó, cần kết hợp với khám tuyến vú và siêu âm vú định kỳ 1 đến 2 năm/lần. 

- Phụ nữ từ 40 tuổi trở lên cũng là nhóm đối tượng có nguy cơ mắc ung thư tuyến vú cao hơn những phụ nữ trẻ. Do đó, ngoài việc thường xuyên tự khám vú tại nhà, chị em cũng cần thực hiện siêu âm tuyến vú định kỳ 2 lần mỗi năm và mỗi năm cần thực hiện chụp Mammography hoặc MRI một lần.

Chụp X-quang tuyến vú

Chụp X-quang tuyến vú

- Các trường hợp có nguy cơ cao càng cần chú trọng đến việc sàng lọc và chẩn đoán ung thư vú. Có thể kể đến như trường hợp có kinh nguyệt sớm, mãn kinh muộn, có chị em gái hoặc mẹ bị ung thư vú, sinh con đầu lòng sau 30 tuổi, thường xuyên dùng thuốc tránh thai, thừa cân béo phì, uống rượu bia và hút thuốc lá,...

- Trường hợp phát hiện những bất thường như có khối u ở vú, đầu vú tiết dịch, thay đổi màu da ngực,... thì cần thực hiện tầm soát ung thư vú càng sớm càng tốt. 

3. Những cách sàng lọc và chẩn đoán ung thư vú

Để sàng lọc và chẩn đoán ung thư vú, các bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện các phương pháp sau: 

Chụp cộng hưởng từ tuyến vú

Chụp cộng hưởng từ tuyến vú

3.1. Sàng lọc ung thư vú 

Bao gồm siêu âm vú, chụp X-quang tuyến vú, chụp MRI vú, xét nghiệm CA 15-3.

- Chụp cộng hưởng từ MRI tuyến vú: Đây là phương pháp sàng lọc ung thư vú hiện đại đang được sử dụng rất phổ biến và có thể mang lại những kết quả chính xác. Kết quả hình ảnh sau khi chụp được thể hiện trên máy tính có thể giúp các bác sĩ phát hiện những tổn thương, dấu hiệu bất thường ở tuyến vú. 

- Chụp X-quang tuyến vú (hay chụp nhũ ảnh- Mammography): Năng lượng tia X sẽ tác động đến các mô vú và ghi lại cấu trúc của tuyến vú. Thông qua kết quả này, bác sĩ có thể xác định được khối u hay những bất thường ở vú. Phương pháp này đơn giản, không gây xâm lấn, thời gian thực hiện nhanh chóng và không tốn kém chi phí.

- Siêu âm tuyến vú: Ngoài việc cung cấp hình ảnh tuyến vú, phương pháp này còn hỗ trợ bác sĩ trong việc thực hiện các thủ thuật xâm lấn như sinh thiết, chọc hút nang,... Phương pháp này cũng có độ chính xác khá cao và dễ thực hiện. Không những vậy, khi thực hiện, bệnh nhân không cần tiếp xúc với tia X. Do đó, đảm bảo an toàn đối với bé gái trong độ tuổi dậy thì, phụ nữ mang thai, người nhạy cảm với tia X, người có tuyến vú to và dày,...

- Xét nghiệm CA 15-3: Là xét nghiệm chất chỉ điểm ung thư vú. Chỉ số này tăng cũng là một trong những dấu hiệu cảnh báo ung thư vú. Tuy nhiên, ở giai đoạn sớm chỉ khoảng 10% số ca mắc bệnh có dấu hiệu tăng CA 15-3. Ở giai đoạn di căn, khoảng 70% trường hợp bệnh nhân có dấu hiệu tăng CA 15-3 trong máu. 

3.2. Chẩn đoán ung thư vú 

Các bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp sinh thiết vú dưới hướng dẫn của siêu âm để đảm bảo sinh thiết đúng vị trí và không gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ của người bệnh. Bằng phương pháp này, các bác sĩ sẽ phát hiện có tế bào ung thư tại tuyến vú hay không.

4. Lựa chọn sàng lọc và chẩn đoán ung thư vú tại cơ sở y tế uy tín

Để có được kết quả sàng lọc và chẩn đoán ung thư vú chính xác, bạn nên lựa chọn những cơ sở y tế đáng tin cậy, có đầy đủ các thiết bị y tế, máy xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh,... hiện đại.

Chụp X-quang tuyến vú để tầm soát ung thư vú

Chụp X-quang tuyến vú để tầm soát ung thư vú

Hệ thống Y tế MEDLATEC là đơn vị đã có gần 30 năm kinh nghiệm chẩn đoán và điều trị bệnh. MEDLATEC là nơi quy tụ các bác sĩ có chuyên môn cao và đặc biệt luôn chú trọng đến việc đầu tư hệ thống máy móc hiện đại, đảm bảo mang đến những kết quả khám chính xác cho quý khách hàng. Mọi khách hàng sẽ được bác sĩ giải đáp chi tiết về tình trạng sức khỏe và đưa ra lời khuyên, hướng xử trí kịp thời, giúp khách hàng có thể cải thiện sức khỏe nhanh và hiệu quả.

Trung tâm Xét nghiệm công nghệ cao của MEDLATEC là đơn vị đầu tiên được công nhận song hành 2 chứng chỉ quốc tế là ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ). Do đó khi lựa chọn MEDLATEC, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm. 

Đặc biệt, MEDLATEC còn đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại để áp dụng phương pháp sinh thiết hút chân không trong tầm soát ung thư vú. Ưu điểm của phương pháp này là hạn chế đau đớn, không để lại sẹo, thời gian thực hiện nhanh chóng và tỷ lệ chính xác cao. 

Nếu có nhu cầu đặt lịch sàng lọc ung thư vú, mời quý khách gọi đến tổng đài 1900 56 56 56, đội ngũ tư vấn viên của MEDLATEC sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.