Tin tức

Siêu Âm Thai 4D: Khám Phá Kỳ Diệu của Sự Phát Triển Thai Nhi

Ngày 30/03/2024
DD Nguyễn Thị Huê
Siêu âm thai 4D còn được gọi là siêu âm 4 chiều, là kỹ thuật siêu âm thai giúp cung cấp những hình ảnh chuyển động thực tế của thai nhi tại thời gian tiến hành siêu âm.

siêu âm thai 4D

Siêu âm 4D giúp cung cấp những hình ảnh rõ nét và sống động

1. Quy trình siêu âm thai 4D và giá dịch vụ siêu âm thai 4D tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

  • Mẹ bầu nằm ngửa trên giường, kéo áo để lộ phần bụng
  • Bác sĩ sẽ thoa một lớp gel trên bụng để di chuyển đầu dò siêu âm thu hình em bé trong bụng mẹ
  • Thời gian siêu âm thai 4D khoảng 20-25 phút hoặc lâu hơn vì còn phụ thuộc vào tư thế của thai nhi
  • Mẹ bầu sẽ được nhận kết quả ngay sau khi siêu âm xong, tại bệnh viện đa khoa Medlatec mẹ bầu sẽ được nhận thêm một phần bánh sữa sau khi siêu âm xong.
  • Khi có kết quả siêu âm mẹ bầu sẽ được hướng dẫn tra cứu kết quả online để xem ảnh và video của bé. Ngoài ra mẹ bầu sẽ được bác sĩ chuyên khoa tư vấn về kết quả siêu âm những dấu hiệu bất thường hay bình thường và hẹn thời gian tái khám.

Giá dịch vụ siêu âm thai 4D tại bệnh viện đa khoa MEDLATEC tại T3/2024 là 330,000VNĐ

2. Thời điểm thích hợp để tiến hành siêu âm 4D

Phụ thuộc vào các giai đoạn phát triển khác nhau của thai kỳ mà bác sĩ sẽ khuyến cáo sử dụng các phương pháp siêu âm khác nhau cho phù hợp. Thông thường ở giai đoạn đầu, khi thai nhi mới chỉ hình thành phôi thai và chưa phát triển đến hình thái rõ ràng, mẹ bầu nên sử dụng phương pháp siêu âm thai 2D để đánh giá được tổng thể về cấu trúc thai.

Mặc dù vậy, thai phụ cũng được khuyến khích sử dụng phương pháp siêu âm 4D ở những giai đoạn sau của thai kỳ vì có thể giúp bác sĩ nhìn rõ và đánh giá được mức độ dị tật bẩm sinh của thai nhi (nếu có) như sứt môi, hở hàm ếch, chân, tay thiếu ngón, hội chứng Down,…

Dưới đây là những mốc thời gian quan trọng mẹ bầu cần ghi nhớ để đi thăm khám định kỳ:

2.1. Thai 12 - 13 tuần

Gần như bắt buộc phải siêu âm 4D để sàng lọc các dị tật như hội chứng Down, đo độ mờ da gáy, chiều dài đầu mông để tính tuổi thai và đưa ra dự kiến sinh, trong suốt quá trình mang thai mẹ bầu nên nhớ duy nhất dự kiến sinh tuần thứ 12 này.

siêu âm thai 4D

2.2 Thai 20 đến 24 tuần

Là thời điểm tốt nhất khảo sát hình thái em bé

Thời điểm này thai đã phát triển rõ ràng, siêu âm 4D sẽ cho phép bác sĩ phát hiện những dị tật bẩm sinh, các dị tật ở đầu, sứt môi, não úng thủy, hở hàm ếch, dị tật tim, lồng ngực,..

siêu âm thai 4D

2.3 Thai 30 đến 32 tuần

siêu âm thai 4D

Thời điểm này thai đã lớn, siêu âm 4D giúp mẹ nhìn thấy rõ ràng sự cử động của thai, đánh giá sự phát triển của bé, trọng lượng thai, tình trạng ối, nhau thai.. từ đó có biện pháp xử lý kịp thời.

siêu âm thai 4D

Hình ảnh siêu âm thai 4D tuần thứ 37 của mẹ Phương Anh tại bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Lưu ý: Trong trường hợp thai phụ mắc các bệnh lý như cao huyết áp, đái đường, béo phì hoặc các bệnh mạn tính khác, hoặc thai nhi có dấu hiệu bất thường và phát triển chậm, việc khám thai và siêu âm sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện nhiều lần hơn để đảm bảo sức khỏe của mẹ và thai nhi.

3. Sự khác nhau giữa siêu âm thai 2D và 4D

Siêu âm thai 2D được coi như một phần không thể thiếu trong quy trình chăm sóc thai sản. Khi mẹ bầu phát hiện mình có thai tại nhà bằng que thử nước tiểu thì siêu âm thai 2D chính là bước tiếp theo cần thực hiện tại bệnh viện nhằm xác định lại chính xác là có thai thực sự hay không, vị trí thai trong hay ngoài tử cung, số lượng thai, tuổi thai và ngày dự sinh.

Đồng thời, tại thời điểm này, siêu âm thai 2D còn giúp đánh giá phần phụ của mẹ có gì bất thường về tử cung, buồng trứng hay không, bởi lẽ các bộ phận này cũng có tác động ít nhiều đến sự phát triển của bào thai trong thời gian sắp tới. Siêu âm thai 2D vẫn được lặp lại trong mỗi lần khám thai để đánh giá sự phát triển của bé qua các chỉ số chiều dài xương đùi, vòng đầu, xác định ngày sinh cũng như chất lượng và số lượng nước ối còn lại.

Siêu âm thai 4D cung cấp hình ảnh chi tiết hơn so với kỹ thuật 2D, giúp mẹ bầu quan sát gương mặt, cơ thể của thai nhi từ nhiều góc độ khác nhau. Đây là công cụ quan trọng giúp bác sĩ phát hiện các dị dạng và cấu trúc bất thường như tật sứt môi, chẻ vòm, hở hàm ếch, hội chứng Down, tật tay chân ngắn và bệnh lý tim bẩm sinh. Siêu âm thai 4D sẽ ghi lại những thước phim chuyển động của con trong bụng mẹ. Mẹ bầu sẽ được hướng dẫn xem ảnh và video trực tiếp trên điện thoại di động của mình.

Tóm lại, tùy theo mục đích và từng giai đoạn của thai kỳ, các kỹ thuật siêu âm sẽ được thực hiện với vai trò khác nhau.

4. Siêu âm thai 4D ở đâu uy tín?

Hệ thống Y tế MEDLATEC là cơ sở y tế lâu năm, với đội ngũ các chuyên gia hàng đầu, đặc biệt có nhiều kinh nghiệm trong siêu âm nói chung và siêu âm đường thai 4D nói riêng, ngoài ra có hệ thống máy siêu âm hiện đại hàng đầu thế giới, phòng ốc sạch sẽ, cơ chế 1 điều dưỡng- 1 bác sĩ, chắc chắn sẽ mang đến dịch vụ siêu âm thai 4D với chất lượng và trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Hiện nay hệ thống y tế Medlatec đang có 1 bệnh viện đa khoa, 9 phòng khám đa khoa trải dài từ Bắc tới Nam. Các mẹ bầu nên tra cứu địa chỉ gần nhất để tới trải nghiệm dịch vụ siêu âm thai 4D của bệnh viện và phòng khám.

siêu âm thai 4D tại MEDLATEC

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.