Tin tức

Trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh có đáng lo không?

Ngày 02/02/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Màu sắc, hình dáng phân là một trong những yếu tố thể hiện sức khỏe của trẻ sơ sinh. Vậy trường hợp trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh có phải vấn đề đáng lo ngại không, mời bạn đọc tham khảo bài viết để tìm ra lời giải đáp.

1. Thói quen đi đại tiện của trẻ sơ sinh

Khi cho bé uống sữa công thức, cha mẹ cần lưu ý theo dõi một số đặc điểm như: tần suất đi đại tiện của trẻ, màu sắc phân,… Sau khi chào đời khoảng 7 ngày, trẻ sơ sinh đi đại tiện khá nhiều lần trong bình, trung bình từ 5 - 10 lần/ngày và con thường đi đại tiện sau khi ăn sữa. 

Trẻ nhỏ có thói quen đi đại tiện khác với người lớn

Trẻ nhỏ có thói quen đi đại tiện khác với người lớn

Sau khoảng 1 tháng, tần suất đi đại tiện của trẻ bắt đầu giảm, thậm chí một số em bé không đi hàng ngày. Đây không phải vấn đề quá nghiêm trọng nên các bậc phụ không cần lo lắng. 

2. Đặc điểm phân của trẻ khi uống sữa công thức

Để giải đáp thắc mắc: trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh có đáng lo không, các bậc phụ huynh nên nắm được đặc điểm phân của em bé uống sữa công thức. 

Không giống với bú sữa mẹ, khi uống sữa công thức, con thường đi ngoài phân dạng bột hồ, màu vàng nhạt hoặc vàng nâu. Đôi khi chúng ta sẽ thấy bé đi ngoài có lẫn các hạt trắng. Đồng thời, mùi phân của bé thường nồng hơn khi dùng sữa công thức. 

Các bác sĩ cũng cho biết trẻ uống sữa công thức có xu hướng bị táo bón nhiều hơn so với các bé ăn sữa mẹ hoàn toàn. Bởi vì hệ tiêu hoá của con chưa hoàn thiện, chưa thể tiêu hoá hoàn toàn sữa công thức.

Lời khuyên là cha mẹ nên cho con tập uống sữa công thức dần dần chứ không chuyển đổi từ bú mẹ sang dùng sữa công thức ngay lập tức. Bởi vì hệ tiêu hoá của trẻ sơ sinh cần thời gian để làm quen, nhờ vậy tình trạng táo bón ở trẻ sơ sinh cũng được kiểm soát tốt hơn.

Khi uống sữa công thức, trẻ thường đi đại tiện phân sẫm màu

Khi uống sữa công thức, trẻ thường đi đại tiện phân sẫm màu

3. Trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh có bất thường không?

Như đã phân tích ở trên, khi dùng sữa công thức, trẻ sẽ đi ngoài phân sẫm màu và mùi nồng hơn. Tuy nhiên, khi thấy trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh, nhiều bậc phụ huynh vẫn tỏ ra lo lắng. 

Thực tế, trẻ đi ngoài phân xanh có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể của bé nhạy cảm hoặc dị ứng với một số thành phần của sữa công thức. Trong trường hợp này, bé sẽ có các biểu hiện bất thường liên quan tới hô hấp, tiêu hoá hoặc ở trên da. Cha mẹ nên kiểm tra lại thành phần của sữa công thức và đổi loại sữa khác phù hợp hơn với trẻ sơ sinh.

Bác sĩ cho biết nếu trẻ uống sữa công thức và đi ngoài ra phân xanh thì khả năng cao con đang hấp thụ nhiều đường lactose từ sữa công thức. Ngoài ra, phân xanh cũng là triệu chứng thường gặp khi trẻ bị tiêu chảy hoặc nhiễm trùng tiêu hoá. Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài hơn 24 tiếng, chúng ta cần chủ động đưa bé đi kiểm tra và điều trị kịp thời.

Trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh khiến nhiều phụ huynh lo lắng

Trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh khiến nhiều phụ huynh lo lắng

Đi ngoài ra phân xanh có thể xuất hiện khi trẻ bắt đầu tập ăn dặm, trong thực đơn có nhiều loại rau xanh. Lúc này, cha mẹ không cần quá lo lắng cho sức khỏe của bé.

4. Xử trí như thế nào khi trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh?

Trên thực tế, nếu bé đi đại tiện phân xanh nhưng sức khoẻ ổn định, vẫn chơi ngoan và bú tốt thì cha mẹ hãy yên tâm. Lúc này, hãy tiếp tục theo dõi tình trạng của trẻ, nếu phát hiện các dấu hiệu bất thường, cha mẹ có thể đưa bé đi khám.

Ngoài ra, các bậc phụ huynh có thể tham khảo một số bí quyết để xử lý tình trạng trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh. Thông thường, các bé sẽ đi ngoài phân xanh kèm tiêu chảy, lúc này cha mẹ hãy cố gắng bổ sung đủ nước cho con theo hướng dẫn của bác sĩ. Như vậy, cơ thể của bé sẽ không bị mất nước, ảnh hưởng tới tình trạng sức khoẻ.

Thay thế loại sữa công thức phù hợp cũng là một cách xử lý hiện tượng trẻ đi ngoài màu xanh. Nếu kết hợp cho con bú mẹ và uống sữa công thức, chúng ta cần xem xét và điều chỉnh chế độ ăn uống của mẹ và bé để cải thiện tình trạng trên.

Cha mẹ nên đưa bé đi khám nếu tình trạng đi ngoài phân xanh kéo dài

Cha mẹ nên đưa bé đi khám nếu tình trạng đi ngoài phân xanh kéo dài

Sau khi đã thử các cách trên mà em bé vẫn tiếp tục đi ngoài ra phân xanh, cha mẹ nên cho bé đi khám và điều trị tại cơ sở y tế uy tín.

5. Địa chỉ chăm sóc sức khỏe dành cho trẻ sơ sinh

Nếu cha mẹ đang tìm kiếm địa chỉ chuyên chăm sóc sức khỏe trẻ sơ sinh thì có thể tham khảo và lựa chọn dịch vụ của chuyên khoa Nhi thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Đây là đơn vị có gần 30 năm hoạt động và là nơi quy tụ nhiều chuyên gia, bác sĩ giỏi, có kinh nghiệm và chuyên môn vững vàng. 

Bên cạnh đội ngũ bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, MEDLATEC còn được đánh giá cao nhờ sở hữu hệ thống cơ sở vật chất hiện đại. Hệ thống máy móc chẩn đoán hình ảnh như máy chụp X - quang, máy siêu âm, nội soi, MRI, CT Scan,... được nhập khẩu từ quốc gia phát triển hàng đầu là Mỹ, Đức và Thuỵ Sỹ. 

Đặc biệt, dịch vụ xét nghiệm của MEDLATEC được đánh giá cao về chất lượng với Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và được Hội bệnh học Hoa Kỳ trao tặng chứng chỉ CAP.

MEDLATEC cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho trẻ chất lượng

MEDLATEC cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho trẻ chất lượng

Như vậy, các bậc phụ huynh hoàn toàn yên tâm về chất lượng dịch vụ khi cho trẻ sơ sinh thăm khám và theo dõi tại MEDLATEC. 

Mong rằng bài viết này đã giải đáp được thắc mắc: trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh có đáng lo không? Tốt nhất cha mẹ nên cho bé đi khám nếu phát hiện tình trạng kể trên, bác sĩ sẽ thăm khám, kiểm tra và đưa ra hướng xử lý phù hợp nhất. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.