Tin tức

Triệu chứng mệt mỏi khó thở và chóng mặt cảnh báo bệnh gì?

Ngày 01/05/2024
Nguyễn Thị Hồng
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh

triệu chứng mệt mỏi khó thở và chóng mặt

Triệu chứng mệt mỏi khó thở và chóng mặt cảnh báo bệnh gì?

Triệu chứng mệt mỏi khó thở và chóng mặt là khá phổ biến, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Vậy cần làm gì khi cơ thể xuất hiện triệu chứng này? Trong trường hợp nào cần đến gặp bác sĩ để tránh nguy hiểm?

1. Mệt mỏi khó thở và chóng mặt là gì?

Triệu chứng mệt mỏi khó thở và chóng mặt là cảm giác đầu óc quay cuồng, mọi thứ trước mắt như ngả nghiêng, kèm theo đó là cảm giác không thể thở được, hơi thở ngắn và nông. Sau vài phút thì cơ thể mệt mỏi, thậm chí là không còn tỉnh táo.

Triệu chứng mệt mỏi khó thở và chóng mặt này cho thấy bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe, chẳng hạn như mắc bệnh tim mạch, bệnh thần kinh, bệnh hô hấp,… Tuy nhiên, trong một vài trường hợp thì đây chỉ là triệu chứng bình thường khi bạn tập luyện cường độ cao hay làm việc quá sức.

A person holding her head

Description automatically generated

Triệu chứng mệt mỏi khó thở và chóng mặt khá phổ biến ở nhiều người

2. Nguyên nhân gây ra triệu chứng mệt mỏi khó thở và chóng mặt

Có rất nhiều nguyên nhân làm khởi phát triệu chứng mệt mỏi khó thở và chóng mặt, cụ thể như sau.

Tâm lý căng thẳng, hoảng sợ

Khi bạn căng thẳng hoặc hoảng sợ vì một vấn đề nào đó thì có thể bị khó thở, chóng mặt và mệt mỏi. Kèm theo đó là tình trạng tim đập nhanh, đau tức ngực, thậm chí là tay chân run lẩy bẩy.

Vận động, làm việc quá sức

Triệu chứng mệt mỏi khó thở và chóng mặt cũng thường xảy ra khi bạn vận động hay làm việc quá sức. Đặc biệt là khi bạn dừng các hoạt động này một cách đột ngột thì triệu chứng sẽ càng nghiêm trọng.

Mắc các bệnh lý

Như đã nói, có nhiều bệnh lý làm xuất hiện triệu chứng mệt mỏi khó thở và chóng mặt. Vậy đó là bệnh gì?

       Bệnh tim mạch: Khi mắc bệnh tim mạch, nhất là bệnh về tim sẽ khiến cho tim đập nhanh hơn bình thường. Điều này làm cho lượng máu và oxy không đủ để cung cấp cho não, gây ra triệu chứng mệt mỏi khó thở và chóng mặt.

       Bệnh hô hấp: Khó thở, chóng mặt, mệt mỏi,… là những triệu chứng điển hình của các bệnh hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi,… Cùng với các triệu chứng này là tình trạng ho có đờm, sốt,…

       Cao huyết áp: Người bị cao huyết áp nếu làm việc gắng sức, vận động mạnh sẽ dễ bị chóng mặt, khó thở, đánh trống ngực,… Nếu không được xử trí kịp thời sẽ để lại biến chứng nguy hiểm.

       Rối loạn thần kinh thực vật: Người mắc bệnh này thường luôn trong trạng thái lo âu, bồn chồn, căng thẳng,… Vì vậy mà tình trạng khó thở, chóng mặt, đau đầu, tức ngực,… là khó tránh khỏi.

       Các bệnh lý về thần kinh khác, trong đó không loại trừ do u não. Mặc dù hiếm gặp nhưng bạn không được chủ quan nếu triệu chứng mệt mỏi khó thở và chóng mặt xảy ra liên tục và trầm trọng.

A person holding his chest

Description automatically generated

Triệu chứng mệt mỏi khó thở và chóng mặt cảnh báo bệnh về tim mạch

Phụ nữ trong thai kỳ

Hầu như mẹ bầu nào cũng gặp triệu chứng mệt mỏi khó thở và chóng mặt, nhất là với những mẹ bầu có chế độ dinh dưỡng “nghèo nàn”, thiếu dưỡng chất, đặc biệt là sắt. Lúc này, ngoài triệu chứng vừa kể thì mẹ bầu còn có làn da xanh xao, tái nhợt, nhịp tim nhanh, huyết áp thấp.

3. Cách xử trí triệu chứng mệt mỏi khó thở và chóng mặt

Nếu triệu chứng mệt mỏi khó thở và chóng mặt ở mức độ nhẹ, không quá thường xuyên thì bạn có thể áp dụng các biện pháp sau để cải thiện.

Thả lỏng cơ thể

Khi bị chóng mặt, khó thở và mệt mỏi do căng thẳng hay vận động, làm việc quá sức,… bạn hãy dừng hoạt động và thả lỏng cơ thể, thư giãn tinh thần. Cách tốt nhất là ngồi thẳng người hoặc ở tư thế vừa ngồi vừa nằm, nhắm mắt lại, nghe một bản nhạc giai điệu nhẹ nhàng. Bằng cách này, triệu chứng khó chịu trên sẽ không còn nữa.

Cung cấp năng lượng

Năng lượng ở đây có thể đến từ nước lọc, nước trái cây, nước mật ong gừng, trà đường,… Bạn chỉ cần uống một cốc nước là cơ thể sẽ phấn chấn hơn, tinh thần sẽ tỉnh táo hơn do lượng máu đến nào và dinh dưỡng đến tế bào được tăng cường. Nhờ đó mà triệu chứng mệt mỏi khó thở và chóng mặt sẽ không còn nữa.

A person drinking from a glass

Description automatically generated

Uống một cốc nước giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể

Massage vùng đầu

Bài massage này khá đơn giản, bạn hãy dùng tay để massage nhẹ nhàng vùng thái dương, trán và mắt để làm thuyên giảm cảm giác đau nhức đầu, chóng mặt. Cách massage này vừa giúp giảm đau, vừa an thần, tạo sự thoải mái. Lưu ý là trong trường hợp không thể tự massage thì bạn có thể nhờ đến sự giúp đỡ của người bên cạnh.

4. Trường hợp nào cần đến gặp bác sĩ?

Nếu triệu chứng mệt mỏi khó thở và chóng mặt kéo dài, xảy ra liên tục kèm theo các biểu hiện sau thì bạn cần đến gặp bác sĩ.

Xuất hiện đột ngột

Tự nhiên cơn đau đầu, chóng mặt xuất hiện đột ngột như có ngoại lực tác động mạnh khiến bạn đau dữ dội và chóng váng, say sẩm thì không được chủ quan. Đây có thể là dấu hiệu của đột quỵ não, đe dọa đến tính mạng.

Xuất hiện sau chấn thương

Trường hợp bạn bị chấn thương đầu, sau đó xuất hiện triệu chứng mệt mỏi khó thở và chóng mặt kèm theo buồn nôn thì nên đi khám càng sớm càng tốt để phòng tránh biến chứng nguy hiểm.

Tính chất tăng dần

Triệu chứng mệt mỏi khó thở và chóng mặt thay đổi tính chất, bạn cảm nhận tình trạng nghiêm trọng hơn và tần suất cao hơn thì cũng không nên trì hoãn việc đến gặp bác sĩ.

Nếu triệu chứng thay đổi tính chất với mức độ nghiêm trọng thì bạn cần đi khám

Kèm các triệu chứng khác

Các triệu chứng bạn không được chủ quan bao gồm:

       Sốt cao liên tục.

       Cổ cứng.

       Một bên cơ thể bị tê và yếu dần.

       Thị lực một bên suy giảm, nhìn mờ.

       Nhạy cảm với ánh sáng, âm thanh.

       Người mất thăng bằng, mất phương hướng.

Trong những trường hợp trên, bạn có thể đến thăm khám tại các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Qua thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, nếu có bất thường, bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân để lên phác đồ điều trị tích cực cho khách hàng. Để được tư vấn dịch vụ và đặt lịch khám sớm, quý khách có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được Tổng đài viên của MEDLATEC hỗ trợ.

BS Chỉnh đã duyệt

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.