Tin tức

Uống thuốc Dolfenal có gây vô sinh hay không?

Ngày 06/08/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đây là thắc mắc chung của những chị em có thói quen uống thuốc Dolfenal để giảm tình trạng đau bụng kinh trong những ngày “đèn đỏ”. Để biết thuốc Dolfenal có gây vô sinh hay không, bạn hãy theo dõi bài viết bên dưới.

1. Tìm hiểu chung thuốc Dolfenal

Thuốc Dolfenal do Công ty United Pharma - Việt Nam sản xuất, bào chế dạng viên nén, quy cách 4 viên/ vỉ, một hộp 25 vỉ. Thành phần chính của thuốc là Acid mefenamic với tác dụng chính là hạ sốt, giảm đau, kháng viêm. Do đó, thuốc có thể giảm đau hiệu quả trong các trường hợp đau hệ thần kinh, đau toàn thân ở mức độ nhẹ hoặc trung bình.

Cụ thể, bạn có thể dùng thuốc Dolfenal khi xuất hiện các cơn đau sau.

  • Đau nhức đầu.
  • Đau nhức răng.
  • Đau bụng kinh. 
  • Đau do chấn thương.
  • Đau do viêm nhiễm.
  • Đau sau sinh.
  • Đau sau phẫu thuật.

Thuốc Dolfenal có tác dụng giảm đau trong nhiều trường hợp

Thuốc Dolfenal có tác dụng giảm đau trong nhiều trường hợp

2. Thuốc Dolfenal có gây vô sinh?

Những chị em bị đau bụng kinh và được chỉ định dùng thuốc Dolfenal thường có chung một nỗi lo lắng là thuốc Dolfenal có gây vô sinh hay không. Với thắc mắc này, các chuyên gia giải đáp như sau.

Thuốc Dolfenal không tác động lên hormone của phụ nữ, đặc biệt là không ảnh hưởng đến hoạt động của buồng trứng, vì vậy, uống thuốc Dolfenal không gây vô sinh. Các chị em trong độ tuổi sinh sản có thể dùng thuốc này để giảm đau bụng kinh khi tới chu kỳ kinh nguyệt, miễn sao tuân thủ liều dùng và chỉ định của bác sĩ, tránh lạm dụng để không gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn.

Thuốc Dolfenal có gây vô sinh không là lo lắng chung của nhiều người

Thuốc Dolfenal có gây vô sinh không là lo lắng chung của nhiều người

3. Tác dụng phụ của thuốc Dolfenal

Thuốc Dolfenal có gây vô sinh không? Câu trả lời là không. Tuy nhiên, thuốc tiềm ẩn một số tác dụng phụ sau, bạn cần lưu ý.

Đau bụng

Tuy có tác dụng giảm đau bụng kinh nhưng thuốc Dolfenal có thể khiến bạn bị đau bụng từ âm ỉ đến dữ dội. Nguyên nhân là do thuốc tác động lên dạ dày, nếu uống với liều cao trong thời gian dài có thể dẫn đến nguy cơ viêm loét dạ dày, xuất hiện cơn đau. 

Buồn nôn

Vì thuốc Dolfenal tác động lên dạ dày và gây ra các cơn co thắt nên ngoài đau bụng, bạn có thể cảm thấy bụng cồn cào và buồn nôn. Đặc biệt, trong khi ăn hoặc sau khi ăn còn có triệu chứng trào ngược và nôn mửa.

Khó tiêu

Tương tự, uống thuốc Dolfenal còn khiến bạn bị đầy bụng, khó tiêu do chức năng của dạ dày bị ảnh hưởng. Tuy đây không phải là triệu chứng nguy hiểm nhưng có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu và không muốn ăn uống.

Đau đầu

Tác dụng phụ này thường xảy ra khi bạn lạm dụng thuốc hoặc uống thuốc không đúng liều. Lúc này, cơ thể giống như đã kháng thuốc nên thuốc không phát huy được hiệu quả, khiến tình trạng đau đầu càng thêm nghiêm trọng.

Thuốc Dolfenal có thể gây tác dụng phụ đau đầu

Thuốc Dolfenal có thể gây tác dụng phụ đau đầu

Chóng mặt

Đi kèm với đau đầu là hiện tượng chóng mặt sau khi uống thuốc Dolfenal. Nếu bị chóng mặt nhẹ, bạn chỉ cần nằm nghỉ ngơi là sẽ khỏi. Nhưng nếu tình trạng nặng, thường xuyên xảy ra sau khi uống thuốc thì bạn không được chủ quan.

Trầm cảm

Bản chất Dolfenal là thuốc kháng viêm nên sử dụng trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng nhiều đến hệ thần kinh. Cụ thể, bạn có thể bị thay đổi tâm trạng, rối loạn lo âu, thường xuyên căng thẳng và đối mặt với chứng trầm cảm.

Dị ứng

Nếu cơ địa nhạy cảm và có tiền sử dị ứng thuốc thì sau khi dùng Dolfenal, bạn có thể xuất hiện các triệu chứng như ngứa ran, nổi mẩn đỏ, bứt rứt và khó chịu trong người.

Đặc biệt, thuốc Dolfenal chống chỉ định cho người bị hen suyễn, người suy gan suy thận hay các bệnh nhân động kinh vì thuốc có thể làm triệu chứng bệnh trở nên nghiêm trọng, gây ra các cơn co giật mạnh đe dọa đến tính mạng. 

4. Làm sao để giảm đau bụng kinh?

Mặc dù bạn không cần quá lo lắng thuốc Dolfenal có gây vô sinh không nhưng cũng không được chủ quan với các tác dụng phụ của thuốc. Đó là lý do khi đau bụng kinh, thay vì uống thuốc thì bạn có thể áp dụng các biện pháp sau để giảm đau.

Chườm ấm bụng

Chườm ấm cho bụng dưới bằng túi chườm chuyên dụng hoặc chai nước ấm, khăn ấm. Nhiệt độ sẽ giúp mạch máu vùng bụng dưới co giãn, đồng thời, làm giảm cơn co thắt của tử cung nên bạn sẽ thấy bớt đau hơn.

Giảm đau bụng kinh bằng cách chườm ấm hoặc massage

Giảm đau bụng kinh bằng cách chườm ấm hoặc massage

Massage bụng

Massage vùng bụng dưới để làm giảm tình căng cơ của bụng. Ngoài ra, cách này còn giúp tăng cường lưu thông máu nên bạn sẽ cảm thấy dễ chịu, không còn đau bụng kinh.

Uống trà gừng

Uống trà gừng ấm vì trong gừng có hoạt chất kháng viêm và giảm đau. Song song đó, trà gừng còn có tác dụng thư giãn, an thần, loại bỏ căng thẳng - yếu tố làm cơn đau bụng kinh khởi phát và trầm trọng.

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc sẽ giúp trạng thái tinh thần của bạn được ổn định, không bị mệt mỏi hay suy nhược. Ngoài ra, ngủ ngon còn giúp tăng cường tuần hoàn máu và trao đổi chất. Tất cả điều này giúp bạn có một chu kỳ kinh nguyệt nhẹ nhàng.

Vận động

Khi vận động, cơ thể giải phóng ra endorphin có tác dụng giảm đau tự nhiên và giảm căng thẳng. Vì vậy, đây cũng là cách giúp bạn giảm đau bụng kinh hiệu quả. Hãy vận động bằng cách đi bộ nhẹ nhàng trong khoảng 30 phút.

Trường hợp bị đau bụng kinh nghiêm trọng thì bạn hãy sử dụng thuốc, có thể là thuốc Dolfenal nói trên, tuy nhiên, cần lưu ý:

  • Thuốc được chỉ định dùng cho trẻ từ 14 tuổi và người lớn.
  • Tuân thủ liều dùng của bác sĩ, thường là không dùng lâu hơn 7 ngày.
  • Không dùng đồng thời thuốc Dolfenal với thuốc chống đông máu vì sẽ làm tăng tác dụng chống đông máu.
  • Không dùng thuốc Dolfenal trước khi làm xét nghiệm nước tiểu vì thuốc ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm. 
  • Không dùng thuốc Dolfenal cho người mắc bệnh về gan, thận, dạ dày, đại tràng, xuất huyết, hen suyễn,…

Và cần lưu ý là thuốc Dolfenal chỉ có tác dụng làm giảm đau bụng kinh do co thắt tử cung, căng cơ vùng bụng dưới. Nếu đau bụng kinh do các bệnh lý như lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung,… thì bạn cần chủ động đi khám.

Bạn có thể đến khám tại Chuyên khoa Sản Phụ khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Trước khi đến khám, quý khách hãy đặt lịch trước qua hotline 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.