Tin tức

Xét nghiệm HPV: giá trị và đối tượng cần thực hiện

Ngày 24/07/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm HPV là một trong những xét nghiệm phổ biến, được biết tới nhờ vai trò quan trọng trong việc tầm soát ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Bài viết sau đây sẽ cung cấp tới bạn đọc những thông tin tổng quan về xét nghiệm này bao gồm giá trị, đối tượng cần thực hiện và địa chỉ xét nghiệm uy tín.

1. Xét nghiệm HPV là gì? 

Theo số liệu thống kê của WHO, ung thư cổ tử cung là căn bệnh ung thư phổ biến thứ 4 đối với phụ nữ trên toàn thế giới và xếp hạng 5 tại Việt Nam trong danh sách bệnh ung thư phổ biến ở nữ giới. 

Tại Việt Nam, mỗi năm có 4.123 ca mắc mới ung thư cổ tử cung và 2.223 trường hợp tử vong (chiếm khoảng 54%). Đáng báo động, các triệu chứng của bệnh thường mờ nhạt, dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh lý phụ khoa khác nên khi phát hiện đã ở giai đoạn muộn với tỷ lệ tử vong cao. 

Các nghiên cứu y khoa cho biết, "thủ phạm" đằng sau những con số đáng báo động này chính là vi-rút HPV (Human Papillomavirus) - nguyên nhân dẫn đến 99% trường hợp ung thư cổ tử cung. HPV với 150 chủng khác nhau, trong đó chủng 16 và 18 là hai chủng có nguy cơ cao nhất gây ra 70% tổng số ca ung thư cổ tử cung.

Theo đó, xét nghiệm HPV được hiểu là quá trình kiểm tra để phát hiện sự hiện diện của virus HPV trong cơ thể. Xét nghiệm này được thực hiện bằng cách lấy một mẫu tế bào từ cổ tử cung sau đó sử dụng kỹ thuật tách chiết và phân tích để xác định sự hiện diện của virus HPV một cách chính xác. Vì vậy, xét nghiệm HPV có giá trị đặc biệt trong tầm soát sớm bệnh lý ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. 


Xét nghiệm HPV đóng vai trò quan trọng trong tầm soát ung thư cổ tử cung 

2. Đối tượng cần thực hiện xét nghiệm HPV

Với những vai trò quan trọng trong việc ung thư cổ tử cung nói riêng và bảo vệ sức khỏe phái đẹp nói chung, các chuyên gia y tế khuyến cáo xét nghiệm HPV được thực hiện cho tất cả phụ nữ từ 21 - 65 tuổi mỗi 3 - 5 năm một lần để xác định sự hiện diện của 14 chủng vi-rút HPV có nguy cơ cao dẫn đến ung thư cổ tử cung.


Xét nghiệm HPV được khuyến cáo cho tất cả phụ nữ từ 21 - 65 tuổi  mỗi  3 - 5 năm một lần

Bên cạnh đó, một số đối tượng có nguy cơ cao sau đây cần đặc biệt chú ý tới việc thực hiện xét nghiệm HPV, cụ thể: 

  • Bắt đầu hoạt động tình dục từ độ tuổi sớm, có nhiều bạn tình;
  • Được chẩn đoán mắc HPV;
  • Được chẩn đoán có biểu hiện tiền ung thư cổ tử cung;
  • Nhiễm HIV hoặc các bệnh lây qua đường tình dục khác;
  • Người đang có triệu chứng hoặc bệnh lý liên quan đến HPV.

Việc xét nghiệm HPV là quan trọng để phát hiện sớm và điều trị các bệnh lý có liên quan đến virus này, bao gồm ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, việc cụ thể hóa đối tượng xét nghiệm sẽ phụ thuộc vào hướng dẫn và tư vấn chi tiết của bác sĩ.  

Để xét nghiệm HPV đảm bảo mang đến kết quả chính xác với độ tin cậy cao, chị em cần lưu ý một số điều sau trước khi thực hiện xét nghiệm: 

  • Tiến hành xét nghiệm sau khi kết thúc kỳ kinh từ 5 - 7 ngày;
  • Không thụt rửa âm đạo hoặc dùng thuốc đặt âm đạo hay các loại thuốc tương tự trước xét nghiệm 2 ngày;
  • Không quan hệ tình dục trước xét nghiệm 2 ngày;
  • Nên đi tiểu trước khi thực hiện xét nghiệm để cảm thấy thoải mái hơn.

3. Xét nghiệm HPV - địa chỉ thực hiện uy tín 

Như vậy, chủ động xét nghiệm HPV định kỳ chính là chìa khóa "vàng" giúp chị em tầm soát hiệu quả, tránh xa mối đe dọa ung thư cổ tử cung. Do đó, chị em hãy lựa chọn cơ sở y tế uy tín, đảm bảo chất lượng để thực hiện xét nghiệm.

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC - đơn vị y tế tư nhân với gần 30 năm kinh nghiệm là địa chỉ đáp ứng thực hiện xét nghiệm HPV chính xác - nhanh chóng - thuận tiện cho người dân trên phạm vi toàn quốc. 

Đặc biệt, bên cạnh dịch vụ xét nghiệm HPV tại cơ sở Bệnh viện/ Phòng khám, MEDLATEC triển khai dịch vụ xét nghiệm HPV tự lấy mẫu tại nhà với quy trình 05 bước vô cùng nhanh chóng và chuyên nghiệp như sau: 

  • Bước 1 - Đăng ký dịch vụ: Khách hàng trên toàn quốc có nhu cầu, đăng ký qua tổng đài và các kênh thông tin của MEDLATEC;
  • Bước 2 - Sử dụng dịch vụ: Nhân viên y tế MEDLATEC đến địa chỉ khách hàng đã đăng ký để bàn giao bộ công cụ HPV tự lấy mẫu;
  • Bước 3 - Lấy mẫu tận nơi: Khách hàng lấy mẫu và bàn giao cho nhân viên y tế (trong trường hợp chưa lấy mẫu khách hàng hẹn giờ nhân viên y tế quay lại sau);
  • Bước 4 - Phân tích mẫu bệnh phẩm: Nhân viên y tế chuyển mẫu về Trung tâm Xét nghiệm và thực hiện phân tích;
  • Bước 5 - Trả kết quả & tư vấn: Trả kết quả xét nghiệm và tư vấn bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm, hẹn lịch tái khám (nếu có).


Sử dụng dịch vụ xét nghiệm HPV tự lấy mẫu tại nhà, nhân viên y tế đến tận địa chỉ khách hàng cung cấp để lấy mẫu chuyển về phân tích 

Thực hiện xét nghiệm HPV nói riêng và hơn 2.000 danh mục xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu khác tại MEDLATEC nói chung, người dân hoàn toàn an tâm bởi đơn vị sở hữu Trung tâm Xét nghiệm hiện đại hàng đầu Việt Nam song hành tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và CAP; trang bị hệ thống trang thiết bị tân tiến. Đồng thời, đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ đầu ngành, giàu kinh nghiệm sẽ hỗ trợ tư vấn tận tình các vấn đề người dân gặp phải, từ đó hướng dẫn phương án xử trí phù hợp. 


Chất lượng xét nghiệm MEDLATEC song hành hai tiêu chuẩn quốc tế 15189:2012 và CAP

Yêu bản thân, đừng quên chủ động ung thư cổ tử cung ngay hôm nay! Chị em hãy liên hệ ngay tới Tổng đài của MEDLATEC 1900 56 56 56 để được tư vấn thêm các thông tin về xét nghiệm cũng như hỗ trợ đặt lịch! 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.