Tin tức

Xét nghiệm LDL - một dấu hiệu cảnh báo cho sức khỏe của bạn

Ngày 08/04/2020
CN Nguyễn Thị Huế - Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC
Hiện nay các bệnh lý về tim mạch, huyết áp, mỡ máu luôn nhận được sự quan tâm rất lớn của cộng đồng. Bởi mức độ mắc khá phổ biến và sự nguy hiểm của bệnh. Chính vì vậy việc thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán là vô cùng cần thiết và xét nghiệm LDL - Cholesterol được coi là một trong những xét nghiệm quan trọng để đánh giá. 

1. Xét nghiệm LDL - Cholesterol là gì ?

Cholesterol là cụm từ có lẽ không còn xa lạ gì với tất cả mọi người. Đây là một thành phần chất béo được sản xuất từ gan và một phần hấp thụ từ thức ăn. Cholesterol được vận chuyển linh hoạt trong cơ thể nhờ vào các dạng lipoprotein.

LDL - C (Low density lipoprotein cholesterol ) là 1 trong 4 loại lipoprotein của cholesterol. Đây là một lipoprotein có tỷ trọng thấp và được gọi là “Cholesterol xấu” bởi nó có vai trò vận chuyển cholesterol từ gan đến các mô cơ quan tế bào. Khi lượng tăng nhiều dẫn đến lắng đọng ở thành mạch, tạo thành các mảng xơ vữa, từ đó gây nên các bệnh lý xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ,...

Hình 1: LDL và HDL Cholesterol

Trong khi đó 1 dạng lipoprotein khác là HDL - C (High Density Lipoprotein Cholesterol ) tỷ trọng cao được coi là “ Cholesterol tốt “ bởi nó vận chuyển cholesterol từ các mô cơ quan về gan và thải ra ngoài.

Xét nghiệm LDL - Cholesterol là phương pháp tiến hành đo hàm lượng LDL - C có trong máu. Và đó là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc các bệnh lý mạch vành nguy hiểm.

2. Xét nghiệm LDL - Cholesterol có ý nghĩa chẩn đoán hiệu quả như thế nào?

LDL - C là một cholesterol xấu và gây nguy hiểm cho cơ thể, do đó nồng độ của chất này trong máu càng thấp sẽ càng an toàn. Hàm lượng LDL trung bình cũng có sự khác nhau giữa các nhóm đối tượng.

- Ở người lớn, nồng độ LDL - C bình thường dưới 3,4 mmol/L. Bạn sẽ có nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, huyết áp khi chỉ số này tăng cao vượt quá 4,1 mmol/L.

- Ở trẻ nhỏ, nồng độ LDL - C thường thấp chỉ vào khoảng dưới 2,9 mmol/L. Khi nó tăng cao trên 3,3 mmol/L được coi là dấu hiệu cảnh báo và cần phải có hướng xử trí kịp thời.

Nếu hàm lượng LDL - Cholesterol tăng quá cao, kết hợp cùng với 1 số các chất khác tích tụ ở thành mạch, tạo thành các mảng xơ vữa khiến cho đường kính mạch hẹp lại. Những mảng xơ vữa này rạn nứt và làm cho sự lưu thông máu không còn được trơn tru.

Hình 2: Các mảng xơ vữa gây cản trở sự lưu thông máu

Đặc biệt ở các mạch máu của tim, khi sự lưu thông máu bị ảnh hưởng dẫn đến không cung cấp đủ oxy cho tim hoạt động. Từ đó gây ra các tình trạng đau thắt ngực, nguy hiểm hơn nữa là nhồi máu cơ tim, đột quỵ và tử vong. Và tình trạng này cũng xảy ra tương tự với các cơ quan khác như não dẫn đến tai biến mạch máu não.

Bên cạnh đó, xét nghiệm LDL - C còn là một trong bộ 4 xét nghiệm mỡ máu thông dụng hiện nay. Bao gồm Cholesterol toàn phần, Triglyceride, HDL - C, LDL - C, qua đó giúp bác sĩ đánh giá bạn có bị rối loạn chuyển hóa lipid hay không.

Khi xét nghiệm kết quả LDL - C tăng cao cùng với sự bất thường của các xét nghiệm khác như cholesterol toàn phần, triglyceride, HDL - C,... chứng tỏ bạn có nguy cơ cao mắc các bệnh mỡ máu, tim mạch, xơ vữa động mạch, huyết áp thấp, tai biến mạch máu não, tiểu đường,...

Theo khuyến cáo của Bộ Y Tế, những người mắc các bệnh huyết áp, tim mạch, tiểu đường,... có nguy cơ tử vong cao. Tuy nhiên trên thực tế nhiều người Việt Nam lại không hề biết bản thân mắc bệnh. Do đó chúng ta cần phải đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/ 1 lần hoặc nếu thấy có những dấu hiệu bất thường cần đi kiểm tra xét nghiệm càng sớm càng tốt. Đặc biệt là những đối tượng thuộc độ tuổi trung niên và người cao tuổi.

Khi được phát hiện sớm và kịp thời, các bác sĩ sẽ đưa ra được phương án điều trị tốt nhất và khuyên bạn thay đổi chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, từ đó điều trị bệnh hiệu quả và ngăn ngừa các bệnh lý liên quan khác.

3. Phương pháp để phòng ngừa sự tăng LDL - Cholesterol

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến nồng độ LDL - C trong máu của bạn, trong đó chế độ dinh dưỡng khoa học và sinh hoạt lành mạnh của bản thân là một yếu tố quan trọng.

3.1. Chế độ ăn uống

Theo nghiên cứu chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn đến chỉ số LDL - C trong máu. Bạn cần có một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý để giúp duy trì nồng độ LDL - C tối ưu nhất.

Bạn nên ăn những thực phẩm như: các loại rau củ quả sạch chứa nhiều chất xơ, uống ngũ cốc, sữa không đường, thịt nạc, cá, dầu đậu nành, các đồ ăn ít chất béo, ít đường,...

Bên cạnh đó hạn chế những thực phẩm như: nội tạng động vật, mỡ động vật, sữa béo, bơ, đồ ăn nhanh, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ như xúc xích, khoai lang chiên, mì tôm,...

Hình 3: Chế độ ăn uống khoa học và rèn luyện sức khỏe là vô cùng quan trọng.

3.2. Chế độ tập luyện thể dục thể thao

Bạn nên tăng cường sức khỏe của bản thân bằng cách thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, có thể tập yoga, giảm cân nếu cần thiết, đi bộ mỗi buổi sáng hoặc đến phòng tập. Nên duy trì việc thể dục thường xuyên và khoa học. Như vậy không những chỉ số LDL tốt mà cơ thể cũng tăng sức đề kháng và phòng ngừa các bệnh lý khác.

3.3. Sinh hoạt lành mạnh, từ bỏ các thói quen xấu.

Việc sử dụng rượu, bia, thuốc lá và sinh hoạt không khoa học cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến mắc các bệnh mỡ máu, tim mạch,... Do đó bạn cần phải từ bỏ các thói quen xấu này.

Từ bỏ hoặc hạn chế tối đa uống rượu, bia, các chất kích thích, không hút thuốc lá, có lối sống lành mạnh, tránh thức khuya, nhậu nhẹt,...

4. MEDLATEC - Địa chỉ chăm sóc sức khỏe tuyệt vời cho bạn

Là một trong số những bệnh viện tư nhân hàng đầu cả nước, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn nhận được sự tin tưởng và ủng hộ của đông đảo người dân. Đặt tiêu chí chất lượng khám chữa bệnh lên hàng đầu, với slogan “Dịch vụ tốt, công nghệ cao”, MEDLATEC tự hào cung cấp các dịch vụ y tế hiện đại và đảm bảo tới quý khách hàng.

Hình 4: MEDLATEC - Cơ sở khám chữa bệnh uy tín dành cho bạn

Trong suốt 24 năm hoạt động đầy nỗ lực, MEDLATEC đã nhận được rất nhiều những giải thưởng và Huân chương cao quý cho công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Đội ngũ các y bác sĩ và chuyên gia đầy nhiệt huyết và chuyên môn cao luôn cố gắng nỗ lực để phục vụ bệnh nhân tốt nhất.

Cùng với đó là sự đầu tư mạnh về trang thiết bị y tế và cơ sở vật chất, sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu khám chữa bệnh của quý khách hàng. Đặc biệt là thương hiệu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189: 2012, một niềm tự hào của MEDLATEC.

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nhà và đăng ký trực tuyến thông qua hotline 1900 565656 hoặc website luôn sẵn sàng để phục vụ quý khách. Hãy đến và trải nghiệm các dịch vụ y tế thông minh, hiện đại, chất lượng tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nhanh thôi.

Từ khoá: xét nghiệm ldl

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.