Các tin tức tại MEDlatec

Bị loạn thị có mổ được không? Mổ bằng phương pháp nào?

Ngày 15/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Loạn thị là một trong những tật khúc xạ phổ biến, gây ảnh hưởng lớn đến khả năng nhìn. Khi tìm hiểu về phương pháp điều trị tật khúc xạ này, không ít bệnh nhân sẽ băn khoăn loạn thị có mổ được không? Để giải đáp được câu hỏi đó, bạn có thể tham khảo những chia sẻ sau đây.

1. Khái quát chung về loạn thị

Loạn thị là tình trạng các tia hình ảnh không hội tụ tại cùng một điểm. Hình ảnh mắt thu được có thể ở trên, trước hoặc sau võng mạc. Điều này khiến cho người loạn thị thấy hình ảnh mờ, méo ở mọi khoảng cách.

Triệu chứng đặc trưng ở bệnh loạn thị gồm:

- Mắt nhìn khó và nhìn mờ với mọi khoảng cách.

- Thường xuyên nhức mỏi mắt, nhất là khi nhìn lâu vào màn hình thiết bị điện tử hoặc sau khi đọc sách.

- Có thể bị đau đầu.

Người bị loạn thị nhìn kém ở mọi khoảng cách

2. Bị loạn thị có mổ được không, có tái phát không?

2.1. Phẫu thuật loạn thị được hay không?

Phẫu thuật là một trong các phương pháp được dùng để điều trị tật khúc xạ. Tuy nhiên, người bị loạn thị có mổ được không phụ thuộc vào nhiều yếu tố: độ loạn thị, tình trạng giác mạc và mong muốn của người bệnh. 

Số đông bệnh nhân loạn thị có thể điều trị bằng phương pháp mổ. Để trả lời được chính xác từng trường hợp cụ thể có mổ loạn thị được không, bác sĩ cần kiểm tra chi tiết. Trường hợp có độ loạn thị quá nặng hay tình trạng giác mạc quá mỏng, có thể sẽ không phẫu thuật được.

2.2. Ai có thể mổ loạn thị?

Loạn thị mổ được không câu trả lời là có thể mổ được nhưng chỉ phù hợp với các trường hợp:

- Độ tuổi từ 18 trở lên.

- Bị loạn thị nhưng ổn định độ loạn trong tối thiểu 1 năm.

- Không mắc các bệnh lý khác về mắt, viêm giác mạc.

- Không bị bệnh lý nội khoa nghiêm trọng như tiểu đường không kiểm soát, rối loạn miễn dịch.

2.3. Có tái phát cận thị sau mổ không?

Bên cạnh vấn đề loạn thị có mổ được không, nhiều người cũng lo lắng về nguy cơ tái phát loạn thị sau mổ. Thực tế, phẫu thuật loạn thị có thể điều chỉnh giác mạc để cải thiện thị lực nhưng không đảm bảo hoàn toàn không tái phát. Một số trường hợp có thể xuất hiện loạn thị trở lại sau vài năm, đặc biệt là khi giác mạc bị thay đổi do tuổi tác hoặc các yếu tố khác.

Câu hỏi loạn thị có mổ được không sẽ được bác sĩ trả lời sau khi đã kiểm tra, đánh giá chính xác

3. Lợi ích và nguy cơ khi mổ loạn thị

3.1. Lợi ích của mổ loạn thị

- Cải thiện thị lực: Phẫu thuật loạn thị có thể giúp cải thiện đáng kể khả năng nhìn của người bệnh, giảm hoặc loại bỏ hoàn toàn sự phụ thuộc vào kính.

- Chất lượng cuộc sống tốt hơn: Sau khi phẫu thuật, người bệnh không phải dùng kính nên sẽ thoải mái hơn trong các hoạt động thường ngày.

- Thời gian hồi phục nhanh: Đặc biệt với phương pháp LASIK và SMILE, người bệnh có thể hồi phục thị lực chỉ sau vài ngày.

3.2. Nguy cơ tiềm ẩn khi mổ loạn thị

Mặc dù phẫu thuật loạn thị có tỷ lệ thành công cao, nhưng vẫn tồn tại một số rủi ro như:

- Khô mắt kéo dài.

- Nhìn mờ hoặc lóa sáng trong điều kiện ánh sáng yếu.

- Nguy cơ viêm nhiễm hoặc biến chứng do phẫu thuật.

- Một số trường hợp có thể cần điều chỉnh lại sau phẫu thuật nếu thị lực không được cải thiện hoàn toàn.

4. Các phương pháp phẫu thuật điều trị cho người bị loạn thị

4.1. Phương pháp Femtosecond lasik

Femtosecond lasik là phương pháp cải tiến từ phẫu thuật lasik truyền thống. Tuy nhiên, quá trình phẫu thuật Femtosecond lasik điều trị loạn thị đã không còn dùng tới dao vi phẫu để tạo vạt giác mạc. 

Phẫu thuật Femtosecond lasik là phương pháp tạo vạt giác mạc bằng tia laser femtosecond. Nhờ vậy mà đường cắt có khả năng bám sát với chiều cong sinh lý của giác mạc, vết cắt mỏng và đều. 

Mổ loạn thị bằng phương pháp Femtosecond lasik thời gian hồi phục ngắn, tương đối an toàn, giảm thiểu được nhiều biến chứng do tạo vạt giác mạc.

Điều trị loạn thị bằng phương pháp phẫu thuật Femtosecond lasik

4.2. Phương pháp ReLEx SMILE

Đây cũng là một phương pháp mổ loạn thị bằng tia laser. Tuy nhiên, ReLEx SMILE sử dụng tia laser femtosecond để tách giác mạc thành 3 lớp. Khi phẫu thuật, bác sĩ sẽ tạo một vết mổ nhỏ phía rìa giác mạc để rút phần mô giữa tương ứng với độ khúc xạ ra ngoài. 

Đường mổ này được tạo ở rìa giác mạc chỉ khoảng 2mm nên không phải lo lắng quá về nguy cơ tuyến thần kinh giác mạc bị ảnh hưởng. Toàn bộ quá trình phẫu thuật chỉ diễn ra trong khoảng 30 giây mà không gây đau, sau phẫu thuật nguy cơ biến chứng lật vạt giác mạc và khô mắt được hạn chế tối đa. 

4.3. Phương pháp Phakic ICL

Phẫu thuật loạn thị bằng phương pháp Phakic ICL không điều trị tật khúc xạ bằng tia laser. Quá trình điều trị loạn thị sử dụng thấu kính nội nhãn đặt phía trong mắt, nhờ đó người bệnh sẽ có được tầm nhìn sắc nét.

Thấu kính nội nhãn được sử dụng trong phương pháp Phakic ICL có độ trong suốt cao, tương thích tốt với cơ thể, tích hợp khả năng chống tia UV và khi cần thiết có thể tháo ra.

Trong các phương pháp mổ loạn thị thì phẫu thuật Phakic ICL được đánh giá cao nhất bởi cấu trúc mắt được bảo toàn, giảm thiểu nguy cơ tái phát sau mổ. Đặc biệt, ngưỡng điều trị Phakic ICL rất rộng nên được xem là giải pháp tối ưu cho bệnh nhân loạn thị có giác mạc mỏng hoặc có độ loạn nặng.

Những chia sẻ trên đây chắc hẳn đã giúp bạn trả lời được loạn thị có mổ được không. Để biết được tình trạng thị lực của mình có thể mổ được hay không, tốt nhất bạn hãy đến khám bác sĩ Nhãn khoa, tiến hành các kiểm tra giúp đánh giá chính xác. Sau khi có chẩn đoán cụ thể, bác sĩ sẽ tư vấn, giúp bạn chọn được phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám, điều trị tật khúc xạ cùng bác sĩ Nhãn khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC, hãy liên hệ trực tiếp Hotline 1900 56 56 56 để được xác nhận lịch khám nhanh chóng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.