Các tin tức tại MEDlatec

Chăm sóc sức khỏe tai mũi họng: cẩm nang bỏ túi dành cho mọi người

Ngày 01/05/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tai mũi họng là ba cơ quan liên quan mật thiết với nhau và ảnh hưởng lớn đến hệ hô hấp và chất lượng cuộc sống của mỗi người. Việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tai mũi họng không chỉ giúp cải thiện sức khỏe nói chung mà còn ngăn ngừa nhiều bệnh lý nguy hiểm. Trong bài viết này, MEDLATEC sẽ cùng bạn tìm hiểu về các bệnh tai mũi họng thường gặp, cách phòng tránh và phương pháp điều trị hiệu quả.

1. Nguyên nhân và triệu chứng của các bệnh lý tai mũi họng thường gặp

1.1. Viêm tai giữa

Viêm tai giữa là tình trạng viêm nhiễm ở khu vực giữa của tai. Nguyên nhân chính gây nên bệnh lý này do vi khuẩn hoặc virus xâm nhập vào tai qua ống Eustachian, gây viêm và tích tụ dịch trong tai giữa. Ngoài ra, nhiễm trùng đường hô hấp trên như cảm lạnh, viêm họng, dị ứng, vệ sinh tai không đúng cách,... cũng có thể gây nên bệnh viêm tai giữa.

Bệnh viêm tai giữa thường gây nên các triệu chứng như:

- Đau nhức tai, đau có xu hướng tăng lên khi nằm.

- Sốt.

- Mất thính lực tạm thời.

- Có thể chảy dịch tai màu vàng hoặc trắng.

Điều trị viêm tai giữa chủ yếu sử dụng thuốc kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, thuốc giảm đau để cải thiện triệu chứng đau nhức. Một số trường hợp cần thiết sẽ được bác sĩ chỉ định phẫu thuật dẫn lưu dịch ra ngoài.

Viêm tai giữa là bệnh lý tai mũi họng có tỷ lệ mắc phải cao

1.2. Viêm xoang

Viêm xoang là tình trạng viêm nhiễm các xoang cạnh mũi, có thể do vi khuẩn, virus gây ra. Tác nhân chính gây nên bệnh lý này là: nhiễm trùng đường hô hấp trên, dị ứng, dùng thuốc xịt mũi sai cách,... Người bị viêm xoang thường trải qua các triệu chứng khó chịu như:
- Đau nhức vùng mặt, nhất là vùng quanh mắt và trán.

- Nghẹt mũi kéo dài.

- Chảy dịch mũi đặc, thường là dịch màu vàng hoặc xanh.

- Mất khứu giác.

Viêm xoang có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm và thuốc xịt mũi để giảm triệu chứng. Trong những trường hợp nghiêm trọng, phẫu thuật có thể được thực hiện để làm sạch xoang và cải thiện lưu thông không khí.

1.3. Viêm họng

Viêm họng là tình trạng viêm nhiễm niêm mạc họng, thường do vi khuẩn hoặc virus gây ra. Người bị viêm họng thường có triệu chứng:

- Đau họng, nhất là khi nuốt.

- Sốt.

- Sưng hạch bạch huyết ở cổ.

- Ho khan.

Điều trị viêm họng chủ yếu bằng thuốc kháng sinh (với trường hợp tác nhân do vi khuẩn), thuốc giảm đau và thuốc chống viêm để giảm triệu chứng. Ngoài ra, người bệnh cần nghỉ ngơi, uống nhiều nước và giữ ấm cơ thể để hỗ trợ quá trình hồi phục diễn ra nhanh chóng.

1.4. Viêm amidan

Viêm amidan là tình trạng viêm nhiễm các tuyến amidan ở họng, do vi khuẩn hoặc virus. Triệu chứng điển hình ở người bị viêm amidan gồm:

- Đau rát họng vô cùng khó chịu.

- Sốt cao.

- Khó nuốt.

- Hơi thở có mùi hôi.

Điều trị viêm amidan thường dùng thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau và thuốc chống viêm. Trường hợp thường xuyên tái phát viêm nhiễm và có nguy cơ biến chứng, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật cắt amidan.

2. Biện pháp chăm sóc sức khỏe vùng tai mũi họng

2.1. Đảm bảo tốt khâu vệ sinh cá nhân

Đeo khẩu trang để bảo vệ tai mũi họng tránh khỏi sự tấn công của tác nhân gây hại từ môi trường

- Rửa tay thường xuyên

Rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn trong tối thiểu 20 giây vào thời điểm trước  bữa ăn và sau khi tiếp xúc với các bề mặt nơi công cộng để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm tác nhân gây bệnh.

- Đeo khẩu trang

Đeo khẩu trang khi ra ngoài, nhất là khi ở những nơi đông người hoặc khi tiếp xúc với người bệnh để tránh hít phải vi khuẩn, virus và các tác nhân gây dị ứng.

- Dinh dưỡng hợp lý

+ Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày giúp duy trì độ ẩm cho niêm mạc mũi, họng, tai, giảm nguy cơ viêm nhiễm.

+ Bổ sung vitamin C từ các loại trái cây như cam, chanh, kiwi và rau xanh giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm.

+ Tránh thực phẩm cay nóng và đồ ăn nhiều dầu mỡ vì chúng có thể gây kích ứng niêm mạc họng, mũi, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm và dị ứng.

2.2. Thăm khám định kỳ

Khám tai mũi họng định kỳ giúp kịp thời phát hiện và điều trị các bệnh lý liên quan

- Thường xuyên kiểm tra sức khỏe

Kiểm tra sức khỏe tai mũi họng định kỳ hoặc khi xuất hiện các triệu chứng bất thường trong thời gian dài như đau tai, nghẹt mũi, ho khan hoặc đau họng,... là giải pháp tốt nhất để phòng ngừa, phát hiện kịp thời bệnh lý vùng tai mũi họng.

- Tư vấn y tế khi cần thiết

Khi có triệu chứng nghi ngờ bệnh lý tai mũi họng không nên tự ý dùng thuốc mà cần đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị đúng cách.

- Giữ môi trường sống lành mạnh

+ Vệ sinh nhà cửa thường xuyên, đặc biệt là phòng ngủ và nơi làm việc, để giảm thiểu sự hiện diện của bụi bẩn, vi khuẩn và các tác nhân gây dị ứng.

+ Tránh tiếp xúc với khói thuốc lá chứa nhiều chất độc hại có thể gây kích ứng và viêm nhiễm niêm mạc tai mũi họng, tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm.

+ Sử dụng máy lọc không khí hoặc mở cửa sổ thường xuyên để lưu thông không khí trong nhà, giảm sự tích tụ của vi khuẩn và các chất ô nhiễm.

- Thực hành thói quen tốt

+ Ngủ đủ giấc (7 - 8 giờ mỗi đêm) giúp cơ thể phục hồi tốt và tăng cường hệ miễn dịch, chống lại các tác nhân gây bệnh.

+ Tập thể dục ít nhất 30 phút/ngày giúp tăng cường tuần hoàn máu, cải thiện sức khỏe và giảm nguy cơ mắc bệnh tai mũi họng.

+ Thực hành thiền, yoga hoặc các bài tập hít thở sâu để giảm căng thẳng, giúp duy trì sức khỏe tinh thần và thể chất.

Chăm sóc sức khỏe tai mũi họng là một phần quan trọng để bảo vệ sức khỏe toàn diện. Bằng việc duy trì thói quen chăm sóc tai mũi họng đúng cách mỗi ngày, bạn đã chủ động bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Trong trường hợp cần thăm khám các vấn đề về tai mũi họng, quý khách hàng có thể liên hệ đặt lịch cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

Từ khoá: tai mũi họng

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.