Các tin tức tại MEDlatec

Cách kiểm tra tinh trùng mạnh hay yếu tại nhà nam giới đừng bỏ qua

Ngày 09/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chất lượng tinh trùng rất quan trọng đối với sức khỏe sinh sản của nam giới, đặc biệt là những cặp đôi đang mong muốn có con. Dưới đây là hướng dẫn về cách kiểm tra tinh trùng mạnh hay yếu tại nhà mà nam giới đừng bỏ lỡ để kịp thời phát hiện bất thường cũng như chăm sóc và bảo vệ khả năng sinh sản của bản thân.

1. Vì sao tinh trùng yếu?

Trước khi tìm hiểu về cách kiểm tra tinh trùng mạnh hay yếu tại nhà, mời quý độc giả tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân dẫn đến tình trạng tinh trùng yếu. Nhiều nam giới khỏe mạnh và “chuyện chăn gối” đều đặn nhưng vẫn khó có con vì tinh trùng yếu. Có nhiều lý do khiến tinh trùng của nam giới yếu hoặc số lượng quá ít và dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến. 

Tinh trùng yếu do nhiều nguyên nhân

- Do bệnh lý: Nếu nam giới đang bị bệnh lý nào đó, nhất là những bệnh nam khoa. 

- Di truyền. 

- Do sinh hoạt thiếu khoa học: Khi nam giới ăn uống không điều độ, cơ thể không được cung cấp đủ dưỡng chất, đồng thời có thói quen hút thuốc lá, uống bia rượu thường xuyên, dùng chất kích thích, nghỉ ngơi không hợp lý thì rất có thể gây giảm số lượng tinh trùng, đồng thời tinh trùng cũng không thể khỏe mạnh và di động tốt như bình thường. 

- Do tác dụng phụ từ thuốc: Các loại thuốc điều trị như thuốc kháng sinh, thuốc chống trầm cảm, các loại thuốc giảm đau,.... có thể gây ra tác dụng phụ khiến tinh binh của bạn yếu hơn và số lượng cũng giảm đi đáng kể. 

2. Cách kiểm tra tinh trùng mạnh hay yếu tại nhà

Tinh dịch gồm chất lỏng và tinh trùng. Trong đó, chất lỏng này có được từ tuyến tiền liệt, túi tinh và có chứa rất nhiều dưỡng chất cũng như thành phần hóa học. Do đó, để kiểm tra chất lượng tinh trùng, bạn cần quan sát kỹ tinh dịch. Tinh dịch khỏe mạnh khi có màu trắng, có độ sệt, có mùi hơi tanh và mùi giống như thuốc tẩy clo.

Vô sinh nam có thể do chất lượng tinh binh quá yếu 

Dưới đây là những gợi ý về cách kiểm tra tinh trùng mạnh hay yếu tại nhà

- Kiểm tra độ đặc của tinh dịch: Nếu tinh dịch của nam giới đặc sệt, không vón cục thì, lượng tinh dịch phải dao động trong khoảng từ 2 đến 5ml. Nếu tinh dịch loãng và lượng ít, không nhớt thì rất có thể nam giới đang bị tinh trùng yếu. Điều này có thể làm tăng nguy cơ vô sinh nam. 

- Hiện tượng tinh dịch vón cục: Sau khi xuất tinh, nam giới nên kiểm tra tinh dịch. Nếu tinh dịch có những hạt trắng nhỏ, bóp thấy giống như bột. Tinh trùng sống trong môi trường tinh dịch bị vón cục sẽ khó di chuyển, dễ bị yếu đi và chết. Lưu ý, tình trạng tinh dịch vón cục và có màu vàng. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm một số loại bệnh lý. Nếu nhận thấy tình trạng này, bạn nên đi khám sức khỏe sớm. 

- Thời gian hóa lỏng của tinh dịch: Thông thường, tinh dịch ngay sau khi xuất tinh sẽ có đặc điểm là sệt sệt. Tuy nhiên, trong điều kiện nhiệt độ phòng, tinh dịch có thể hóa lỏng chỉ sau từ 3 – 5 phút. Tình trạng này được đánh giá là hóa lỏng nhanh và là dấu hiệu cho thấy số lượng tinh trùng thấp và tinh trùng khó di chuyển, từ đó giảm cơ hội thụ thai thành công. 

- Quan sát màu sắc của tinh dịch: Đây cũng là cách kiểm tra tinh trùng mạnh hay yếu tại nhà khá đơn giản và dễ thực hiện. Khi quan sát bằng mắt thường, những thay đổi về màu sắc tinh dịch cũng là yếu tố quan trọng giúp bạn nhận biết được chất lượng tinh trùng: 

+ Tinh dịch có màu vàng: Thông thường, nếu nam giới không xuất tinh trong thời gian dài thì tinh dịch có thể ngả màu hơi vàng. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn quan hệ và xuất tinh đều đặn mà tinh dịch lại có màu vàng thì rất có thể bạn đang bị viêm nhiễm, chẳng hạn như viêm mào tinh hoàn hay viêm tiền liệt tuyến. Do đó, nam giới cần đi khám sớm. 

+ Tinh dịch có màu xanh hay vàng xanh và kèm theo biểu hiện đau tinh hoàn thì có thể bạn đã bị bệnh lậu hoặc viêm niệu đạo.

+ Tinh dịch có màu nâu, lẫn máu. Nếu kèm theo đó là tình trạng đau bụng, đau tức dương vật thì rất có thể là do các bệnh về đường tiết niệu hoặc những tổn thương ở dương vật. 

3. Điều trị tinh trùng yếu bằng cách nào?

Khắc phục tinh trùng yếu là cách giúp bạn bảo vệ sức khỏe sinh sản, phòng tránh nguy cơ vô sinh. Để điều trị tinh trùng yếu hiệu quả, bạn cần xác định được nguyên nhân gây bệnh. Nếu nguyên nhân là do lối sống thì việc điều chỉnh lối sống sẽ giúp bạn cải thiện bệnh sớm. Nếu tinh trùng yếu là do bệnh lý, thì cần có phác đồ điều trị cụ thể. Dưới đây là một số phương pháp khắc phục tình trạng tinh trùng yếu: 

Người bệnh dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ

- Thuốc kháng sinh: Thường được áp dụng điều trị với những trường hợp bị viêm nhiễm.

- Phẫu thuật: Được chỉ định trong những trường hợp bị tinh trùng yếu là do bệnh lý như giãn tĩnh mạch thừng tin, tắc ống dẫn tinh,...

- Dùng thuốc nội tiết.

Nam giới nên đi khám khi bị tinh trùng yếu

Trên đây là cách kiểm tra tinh trùng mạnh hay yếu tại nhà. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin tham khảo. Nếu nghi ngờ bản thân bị tinh trùng yếu, bạn nên đến bệnh viện để thực hiện tinh dịch - đây là cách các bác sĩ nam khoa thường áp dụng để kiểm tra chất lượng tinh trùng một cách nhanh nhất và chính xác nhất.

Nhiều nam giới thường e ngại chuyện thăm khám sức khỏe sinh sản. Tuy nhiên, đây là tâm lý cần được gạt bỏ. Nếu chần chừ đi khám, tình trạng bệnh sẽ càng nghiêm trọng và cơ hội điều trị hiệu quả cũng ngày càng thấp. Từ đó, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống chăn gối cũng như khả năng sinh con của "cánh mày râu".

Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu đặt lịch xét nghiệm tinh dịch, thăm khám sức khỏe sinh sản, quý khách vui lòng liên hệ đến Chuyên khoa Nam khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC, qua Hotline 1900 56 56 56, đội ngũ tổng đài viên sẽ hỗ trợ bạn. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.