Các tin tức tại MEDlatec

Cắt bao quy đầu kiêng ăn gì - Lưu ý quan trọng cánh mày râu cần biết

Ngày 07/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cắt bao quy đầu là phẫu thuật loại bỏ phần da ở đầu dương vật. Thông thường, phẫu thuật này được tiến hành khi nam giới gặp tình trạng dài, hẹp hay tắc nghẽn bao quy đầu. Sau khi phẫu thuật, để vết thương có thể phục hồi hiệu quả, việc kiêng khem một số thực phẩm rất quan trọng. Vậy cắt bao quy đầu kiêng ăn gì và cần lưu ý gì sau khi tiến hành phẫu thuật?

1. Khi nào cần cắt bao quy đầu?

Bao quy đầu được biết đến là lớp da phủ lên bề mặt dương vật. Bao quy đầu đảm nhận vai trò bảo vệ dương vật khỏi những yếu tố gây bệnh hay những tác nhân có thể làm tổn thương. 

Khi bao quy đầu bị dài, hẹp thường sẽ gây nên tình trạng khó khăn trong quá trình lưu thông máu, vệ sinh không đúng cách dễ dẫn tới viêm nhiễm, nguy hiểm hơn là có thể gây tắc nghẽn mạch máu dẫn tới hoại tử dương vật. Chính vì vậy, bác sĩ sẽ có chỉ định phẫu thuật cho các trường hợp dài, hẹp bao quy đầu cụ thể.

Bên cạnh đó, phẫu thuật cắt bao quy đầu còn được tiến hành đối với các tình trạng viêm nhiễm mạn tính, không thể điều trị triệt để bằng thuốc. Việc phẫu thuật sẽ điều trị dứt điểm bệnh lý, ngăn ngừa việc viêm nhiễm lây lan gây tổn thương cho các bộ phận khác.

Cắt bao quy đầu còn được thực hiện khi nam giới có nguy cơ cao mắc ung thư dương vật. Việc phẫu thuật loại bỏ bao quy đầu sẽ hỗ trợ cho quá trình điều trị diễn ra hiệu quả hơn. Có thể thấy, cắt bao quy đầu được áp dụng trong rất nhiều trường hợp khác nhau nhưng cần được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn.

Có rất nhiều trường hợp cần phẫu thuật cắt bao quy đầu

2. Cắt bao quy đầu kiêng ăn gì để nhanh phục hồi?

Phẫu thuật cắt bao quy đầu thường được thực hiện nhanh chóng, nhẹ nhàng. Thời gian phục hồi sau phẫu thuật sẽ không quá dài và phục thuộc vào các yếu tố như: cơ địa, cách thức phẫu thuật và chế độ chăm sóc sau phẫu thuật. Trong đó, việc kiêng khem trong ăn uống rất cần thiết, vậy cắt bao quy đầu kiêng ăn gì?

2.1. Đồ nếp

Những thức ăn được chế biến từ đồ nếp như xôi, bánh chưng, bánh nếp,… sau khi phẫu thuật không nên ăn. Trong đồ nếp có chứa nguồn năng lượng dồi dào, tính nóng rất dễ gây ra các tình trạng như tăng tiết dịch gây chảy mủ, sưng tấy, viêm nhiễm. 

2.2. Rau muống

Theo nghiên cứu khoa học, trong rau muống có hàm lượng lớn chất madecassol. Chất này có khả năng kích thích nhanh quá trình liền da non, gây nên tình trạng sẹo lồi, ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Ngoài ra, sẹo lồi tại vị trí này còn gây khó khăn cho quá trình quan hệ tình dục trong tương lai.

2.3. Thịt gà, thịt bò

Thịt gà và thịt bò là những thực phẩm tiếp theo nam giới cần kiêng khem sau khi phẫu thuật cắt bao quy đầu. Việc sử dụng thịt bò sau phẫu thuật có thể làm tăng sắc tố da do hàm lượng sắt cao, khiến vết thương chuyển sang màu sậm hơn. Nghiêm trọng hơn có thể tạo thành sẹo lồi rất mất thẩm mỹ.

Bên cạnh đó, ăn da gà còn có thể gây ngứa, khó chịu tại vết thương. Nếu không chăm sóc kỹ sẽ gây viêm nhiễm, đau rát.

Cắt bao quy đầu kiêng ăn gì: một trong những câu trả lời là thịt bò

2.4. Hải sản

Nếu bạn đang thắc mắc cắt bao quy đầu kiêng ăn gì thì hải sản là một trong những thực phẩm không nên sử dụng. Mặc dù là thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe nhưng trong hải sản có chứa thành phần histamine, có thể gây viêm ngứa, sưng mủ và nhiễm trùng tại vị trí vết thương.

2.5. Đồ có cồn, chất kích thích

Việc sử dụng các chất kích thích, đồ uống có cồn như rượu, bia, thuốc lá, cà phê sau phẫu thuật cắt bao quy đầu là hoàn toàn không nên. Những thực phẩm này sẽ khiến vết thương lâu lành, dễ bị sẹo lồi và màu thâm sẫm gây mất thẩm mỹ.

3. Thực phẩm nên bổ sung 

Bên cạnh tìm hiểu cắt bao quy đầu kiêng ăn gì thì mọi người đừng bỏ qua những thực phẩm tốt cho người bệnh sau phẫu thuật để góp phần đẩy nhanh quá trình phục hồi. Cụ thể là:

3.1. Thịt lợn nạc

Thịt lợn nạc khá lành tính và dễ chế biến thành nhiều món. Thịt lợn chứa nhiều protein, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi vết thương. 

Thịt lợn là một trong những thực phẩm nên ăn sau khi phẫu thuật cắt bao quy đầu

3.2. Trái cây

Trái cây vừa có hương vị thơm ngon, dễ tiêu hóa vừa chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ. Bổ sung trái cây hàng ngày giúp nâng cao đề kháng, ngăn ngừa lão hóa, cải thiện nhanh tình trạng sưng đau, giúp vết thương nhanh lành. 

3.3. Rau xanh

Một số loại rau xanh rất tốt cho việc phục hồi vết thương sau phẫu thuật như súp lơ, rau cải, mồng tơi, rau chân vịt, mướp đắng… Trong những loại rau này chứa nhiều chất xơ, vitamin tăng cường đề kháng, tốt cho hệ tiêu hóa. Bổ sung đầy đủ đa dạng các loại rau xanh sẽ thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi, vết thương khô nhanh hơn, tránh tình trạng viêm nhiễm.

Sau phẫu thuật, bổ sung rau xanh mang lại nhiều lợi ích

3.4. Sữa và các sản phẩm liên quan

Với hàm lượng protein lớn, sữa có thể giúp thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào nhanh. Bên cạnh đó, những thực phẩm chế biến từ sữa như sữa chua còn bổ sung nhiều lợi khuẩn, ngăn ngừa viêm nhiễm, rất tốt cho người bệnh sau phẫu thuật.

3.5. Uống nhiều nước

Việc bổ sung đủ nước mỗi ngày (khoảng 2 lít) sẽ giúp thúc đẩy trao đổi chất, từ đó giúp tuần hoàn máu tốt hơn. Hơn nữa, uống đủ nước sẽ hạn chế tình trạng tiểu buốt, tiểu rắt, giúp quá trình đi vệ sinh sau phẫu thuật nhẹ nhàng hơn.

4. Các lưu ý khác

4.1. Lưu ý chăm sóc vết thương đúng theo hướng dẫn của bác sĩ

Khu vực phẫu thuật cần được vệ sinh đúng để ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm. Cụ thể hơn, người bệnh cần thay băng theo hướng dẫn. Sau khi đi vệ sinh hoặc tắm rửa cần sử dụng khăn mềm, sạch lau khô bộ phận sinh dục, tranh để vết thương bị ẩm ướt.

4.2. Sinh hoạt khoa học 

Sinh hoạt khoa học và tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ đóng vai trò quan trọng. Bệnh nhân cần tiến hành thay băng gạc để đảm bảo vệ sinh. Bên cạnh đó, sử dụng thuốc uống theo đơn, đúng liều lượng và thời gian chỉ định. Tái khám đúng lịch hẹn của bác sĩ.

Bệnh nhân cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ sau phẫu thuật

4.3. Kiêng quan hệ tình dục 

Sau phẫu thuật cần kiêng quan hệ tình dục trong một thời gian. Điều này sẽ tránh gây tổn thương cho vị trí phẫu thuật. Sau thời gian bình phục, có thể sử dụng bao cao su trong quan hệ tình dục thêm một thời gian để đảm bảo an toàn.

Trên đây là những giải đáp chi tiết cho thắc mắc cắt bao quy đầu kiêng ăn gì. Hy vọng rằng qua bài viết này mọi người sẽ có thêm kiến thức trong việc chăm sóc để vết thương sau hậu phẫu phục hồi nhanh chóng, an toàn và hiệu quả. Nếu có thắc mắc hoặc nhu cầu đặt lịch thăm khám sức khỏe, Quý khách có thể liên hệ với Hệ thống Y tế MEDLATEC theo hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.