Các tin tức tại MEDlatec

Đau đầu dữ dội: Nguyên nhân và cách điều trị bệnh

Ngày 01/09/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn

Key: đau đầu dữ dội

Tit: Đau đầu dữ dội: Nguyên nhân và cách điều trị bệnh

Đau đầu dữ dội không chỉ gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt thường ngày mà còn có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây ra tình trạng này và một số phương pháp điều trị bệnh hiệu quả.

1. Đau đầu dữ dội có nguy hiểm không?

Những cơn đau đầu dữ dội xảy ra giống như bạn đang bị tác động vật lý rất mạnh vào vùng đầu. Cơn đau đầu có thể chỉ xuất hiện ở một bên đầu nhưng cũng có khi xuất hiện đau ở cả hai bên, nhất là vùng trán và gáy. Trong một số trường hợp, người bệnh cảm nhận rõ cơn đau đầu ở gần góc mắt.

Đau đầu dữ dội có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm

Cơn đau đầu có thể nghiêm trọng hơn vào một số thời điểm trong ngày. Người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng kèm theo như nhạy cảm với ánh sáng, giảm thị lực, buồn nôn, nói khó, mất thăng bằng, cảm giác tê liệt ở một phần cơ thể,...

Cơn đau đầu không chỉ khiến người bệnh gặp phải cảm giác khó chịu, nghiêm trọng mà còn có thể là dấu hiệu của những bệnh lý nguy hiểm như đột quỵ, vỡ mạch máu não, viêm màng não hay tình trạng chấn thương sọ não,... Những trường hợp đau đầu dữ dội và những cơn đau xảy đến đột ngột cần được cấp cứu điều trị ngay, nếu không người bệnh có thể gặp nguy hiểm.

2. Nguyên nhân gây đau đầu dữ dội

Đau đầu dữ dội có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

- Dị dạng mạch máu não: Tình trạng này có thể tạo ra khối máu nhỏ. Khi khối máu này gây áp lực lên những cấu trúc xung quanh não sẽ gây ra tình trạng đau đầu. Thậm chí khi những khối máu này bị vỡ có thể khiến người bệnh bị đột quỵ, tử vong.

Vì có nguy cơ tử vong cao nên dị dạng mạch máu não được đánh giá là một bệnh lý nguy hiểm. Ngoài những cơn đau đầu dữ dội, người bệnh còn có thể xuất hiện một số triệu chứng như mờ mắt hoặc co giật,...

- Viêm màng não: Là hiện tượng viêm ở màng não hoặc viêm ở vùng khoang dưới nhện. Nguyên nhân gây viêm màng não có thể là do virus, vi khuẩn hay ký sinh trùng và nấm,...

Ngoài biểu hiện đau đầu dữ dội, bệnh nhân còn có thể xuất hiện một số triệu chứng  như sốt, đau cổ và khá nhạy cảm với ánh sáng,... Người bệnh cần được chăm sóc và điều trị kịp thời, nếu không sẽ có thể gặp phải những biến chứng vô cùng nguy hiểm, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

U não là một nguyên nhân gây đau đầu

- U não: Là tình trạng rất nguy hiểm với nguy cơ tử vong cao. Người bệnh có một số biểu hiện như đau đầu dữ dội, suy giảm thị lực, giảm tỉnh táo, co giật, sụp mí mắt, loạng choạng, mất thăng bằng,...

- Đột quỵ xuất huyết não: Là hiện tượng máu máu não bị vỡ và dẫn tới chảy máu ở trong hoặc xung quanh não, làm tăng áp lực lên những vùng xung quanh, tổn thương tế bào não. Đó chính là lý do khiến nhiều người bệnh cảm thấy đau đầu dữ đội. Bệnh cũng có thể gây ra một số triệu chứng khác như liệt một bên người, rối loạn thị giác, mất khả năng nói,...

- Tăng huyết áp đột ngột cũng là nguyên nhân khiến bạn đau đầu dữ dội. Tình trạng này cần được xử lý nhanh chóng để tránh gây ra những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng.

- Chấn thương sọ não: Là tình trạng đầu bị tác động một lực mạnh, gây ra những tổn thương trực tiếp đến não bộ. Chấn thương sọ não có thể là do tai nạn giao thông, tai nạn trong thể thao, vấp ngã trong sinh hoạt,... Ngoài biểu hiện đau đầu dữ dội, người bệnh cũng có thể gặp phải một số triệu chứng khác như mất ý thức, có hành vi bất thường,...

3. Điều trị đau đầu dữ dội bằng cách nào?

3.1. Những trường hợp cần đi khám sớm

- Cơn đau đầu dữ dội và kèm theo những biểu hiện nghiêm trọng khác như nôn, buồn nôn, mất thăng bằng, mất trí nhớ, mất thị lực, rối loạn ngôn ngữ,...

- Đau đầu sau chấn thương.

- Đau đầu kèm theo sốt cao.

- Đau đầu dữ dội và kéo dài.

Trước hết, bác sĩ sẽ thực hiện chẩn đoán bệnh bằng cách thăm khám triệu chứng, đo huyết áp, khám tim mạch, khai thác thông tin của người bệnh (về tiền sử bệnh lý cá nhân, thói quen sống,...).

Chỉ định cho người bệnh chụp cộng hưởng từ hoặc chụp CT để xác định rõ những tổn thương trong não. Trong một số trường hợp cần thiết, bác sĩ cũng có thể chỉ định thăm dò dịch não tủy để chẩn đoán và tìm nguyên nhân gây bệnh. Tùy theo từng trường hợp, bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị cụ thể.

3.2. Một số biện pháp khắc phục đau đầu tại nhà

- Sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ dẫn của bác sĩ hoặc một số loại thuốc giảm đau không kê đơn nhưng cần sử dụng theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

- Nghỉ ngơi trong phòng yên tĩnh và tránh ánh sáng mạnh để giảm căng thẳng và đau đầu hiệu quả.

Nghỉ ngơi trong không gian yên tĩnh và không nên để ánh sáng mạnh

- Tập yoga, thiền, nghe nhạc nhẹ nhàng.

- Tránh các loại đồ uống như bia rượu, cà phê,...

- Tập thể dục nhẹ nhàng.

- Ngoài ra, còn có một số biện pháp khác như châm cứu, bấm huyệt, uống trà thảo dược,...

4. Phòng ngừa đau đầu dữ dội bằng cách nào?

Dưới đây là một số phương pháp giúp giảm đau đầu hiệu quả:

- Duy trì lối sống khoa học, lành mạnh chẳng hạn như ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc, không thức quá khuya.

- Điều chỉnh chế độ ăn đa dạng, đầy đủ dưỡng chất, tránh ăn đồ ngọt trước khi đi ngủ, hạn chế sử dụng các chất kích thích.

- Tập thể dục thường xuyên cũng là cách giúp giảm căng thẳng và giảm nguy cơ đau đầu.

Tập luyện để tránh căng thẳng, đau đầu

- Hạn chế tiếp xúc với những yếu tố làm tăng nguy cơ đau đầu như ánh sáng quá chói, tiếng ồn, môi trường quá nóng hoặc quá lạnh.

- Thường xuyên khám sức khỏe, tầm soát bệnh cũng là cách có thể giúp phát hiện sớm những bệnh lý nguy hiểm, gây đau đầu dữ dội như đột quỵ, viêm màng não,...

Hi vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về mức độ nguy hiểm của những cơn đau đầu dữ dội, nguyên nhân gây bệnh và một số biện pháp phòng ngừa hiệu quả. Để được tư vấn thêm hoặc có nhu cầu kiểm tra sức khỏe, mời quý khách hàng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

BS Thanh Tuấn đã duyệt

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.