Các tin tức tại MEDlatec

Giải phẫu trực tràng và những bệnh thường gặp

Ngày 01/09/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn

Key: giải phẫu trực tràng

Tít: Giải phẫu trực tràng và những bệnh thường gặp

Trực tràng nằm ở phần cuối của hệ tiêu hóa, có nhiệm vụ giữ chất thải và đưa chất thải ra khỏi cơ thể. Gần đây, những bệnh lý về trực tràng ngày càng phổ biến. Vì thế, mỗi chúng ta nên có những hiểu biết cơ bản về trực tràng để bảo vệ và phòng ngừa các bệnh lý liên quan. Dưới đây là thông tin về giải phẫu trực tràng và một số bệnh lý về trực tràng thường gặp.

1. Giải phẫu trực tràng

1.1. Vị trí của trực tràng

Giải phẫu trực tràng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vị trí cũng như chức năng của cơ quan này. Trực tràng là phần cuối của hệ tiêu hóa, dài từ 11 đến 15cm. Nếu nhìn nghiêng ở quanh ruột non, trực tràng giống như đang được xếp thành hình dấu chấm hỏi.

Trực tràng là phần cuối của hệ tiêu hóa

Lưu ý, do liên quan đến cơ quan sinh dục nên vị trí trực tràng giữa nam và nữ thường không giống nhau:

+ Đối với nam: Trực tràng nằm sau bàng quang, ống dẫn tinh, tuyến tiền liệt, chính là phần nối tiếp với trung tâm đáy xương chậu.

+ Đối với nữ: Trực tràng nằm ở khu vực chung giữa tử cung, âm đạo. Ở trước là cổ tử cung, vòm âm đạo và phần sau là phúc mạc trực tràng nối với thành sau âm đạo,

1.2. Trực tràng đảm nhiệm vai trò gì?

Sau khi thức ăn được đưa vào dạ dày, chúng sẽ được tiêu hóa thành dịch lỏng và dịch lỏng này sẽ được đưa đến ruột non. Tại ruột non, sẽ diễn ra quá trình hấp thụ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể từ dịch lỏng được đưa đến. Những chất còn lại sẽ được đưa đến đại tràng để phân giải và hấp thụ. Tiếp đó, những chất không được hấp thu sẽ được giữ lại tại trực tràng. Cũng tại đây, quá trình đại tiện sẽ được diễn ra để đưa các chất thải ra khỏi cơ thể.

Có thể nói rằng, trực tràng rất quan trọng vì có nhiệm vụ giữ chất thải cũng như tham gia vào quá trình loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể. Nếu trực tràng xảy ra những bất thường thì quá trình đào thải chất cặn bã ra ngoài môi trường sẽ khó khăn hơn, thậm chí có những trường hợp không thực hiện được. Lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và gây ra nhiều loại bệnh tật.

2. Các loại bệnh lý về trực tràng

Ngoài thông tin giải phẫu trực tràng, những bệnh lý về trực tràng cũng là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm. Dưới đây là một số bệnh về đại tràng thường gặp:

- Viêm trực tràng

Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, mọi giới tính. Đây là tổn thương khá phổ biến, những vết viêm loét thường xuất hiện ở niêm mạc trực tràng. Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra căn bệnh này, chẳng hạn như:

+ Lối sống ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh, chẳng hạn như ăn ít chất xơ, ăn uống không vệ sinh,...

+ Vi khuẩn lậu cũng hay một số bệnh lây truyền qua đường tình dục,... cũng có thể là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

+ Lạm dụng thuốc kháng sinh gây ra tình trạng mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột và dẫn đến tổn thương niêm mạc trực tràng.

Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, bệnh có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cơ quan đường tiêu hóa và sức khỏe người bệnh nói chung.

- U trực tràng, polyp trực tràng: Trực tràng là bộ phận dễ gặp phải những khối u, polyp. Phần lớn chúng đều lành tính nhưng cũng có những trường hợp khối u tiến triển thành ác tính và gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

3. Những dấu hiệu cảnh bảo bệnh lý về trực tràng

Có thể nói rằng, các bệnh lý về trực tràng đều cần được nhận biết và điều trị sớm để tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết trực tràng của bạn đang gặp bất thường:

Rối loạn tiêu hóa có thể là do bệnh về trực tràng

- Hay bị rối loạn tiêu hóa.

- Thường xuyên bị đầy bụng.

- Chán ăn.

- Sụt cân nhanh, bất thường.

- Đại tiện khó khăn, phân nhỏ, có lẫn máu trong phân,...

- Đau dạ dày.

- Mệt mỏi và thường xuyên gặp căng thẳng.

MEDLATEC là địa chỉ uy tín trong lĩnh vực nội soi tiêu hóa

Tuy nhiên, chỉ bằng triệu chứng thì chưa đủ để khẳng định bệnh, các bác sĩ sẽ chỉ định nội soi trực tràng để có thêm cơ sở chẩn đoán bệnh. Bằng phương pháp này, bác sĩ có thể phát hiện sớm những khối u, khối polyp, hay viêm loét, tổn thương,... tiến hành sinh thiết để tìm kiếm tế bào ung thư.

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những địa chỉ y tế uy tín về nội soi tiêu hóa. MEDLATEC có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, hệ thống máy móc hiện đại giúp phát hiện cả những tổn thương nhỏ nhất.

Nếu có nhu cầu thăm khám bệnh, nội soi tiêu hóa, mời quý khách liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết.

BS Thanh Tuấn đã duyệt

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.