Các tin tức tại MEDlatec

Phình mạch máu não: nguyên nhân gây nên và triệu chứng nhận diện

Ngày 16/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Phình mạch máu não xảy ra khi thành mạch máu bị yếu đi, giãn ra và tạo thành khối phình lớn. Bệnh nhân nếu không được điều trị kịp thời có thể gặp phải biến chứng ảnh hưởng đến chức năng vận động hoặc nguy hiểm tới sự sống. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về nguyên nhân và nhận diện sớm các triệu chứng của bệnh lý này.

1. Phình mạch máu não: cơ chế bệnh sinh

Phình mạch máu não là hiện tượng một đoạn mạch máu trong não phình to bất thường. Tình trạng này xảy ra khi một đoạn của mạch máu trở nên yếu hơn ra và không chịu được áp lực của quá trình lưu thông máu. 

Mạch máu bị yếu sẽ giãn nở thành túi phồng gọi là phình mạch máu. Khi túi phồng bị vỡ, tình trạng xuất huyết lan đến não, trở thành xuất huyết nội sọ. Lúc này, người bệnh có nguy cơ bị đột quỵ và có thể tử vong.

2. Lý giải nguyên nhân gây phình mạch máu não

2.1. Yếu tố di truyền

Di truyền là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến phình mạch máu não. Nếu trong gia đình có người từng bị phình mạch máu não, nguy cơ mắc bệnh của thế hệ sau sẽ tăng lên. Ngoài ra, một số bệnh lý di truyền như hội chứng Ehlers-Danlos, Marfan cũng có thể làm tăng nguy cơ phình mạch máu não.

2.2. Huyết áp cao

Huyết áp cao là yếu tố gây tăng áp lực tác động lên thành mạch máu, làm cho mạch máu trong não dễ bị yếu và giãn ra. Theo thời gian, áp lực liên tục này có thể làm tổn thương thành mạch, tạo điều kiện cho các khối phình hình thành.

Huyết áp cao có thể khiến mạch máu não bị yếu, giãn và phồng to

2.3. Thói quen hút thuốc lá

Hút thuốc lá gây hại cho thành mạch máu. Chất độc hại trong thuốc lá làm suy yếu độ bền thành mạch máu nên mạch máu dễ bị tổn thương và phình to. Không những thế, hút thuốc còn làm tăng cholesterol xấu trong cơ thể, thúc đẩy sự phát triển của xơ vữa động mạch.

2.4. Các yếu tố nguy cơ khác

- Béo phì, vận động ít.

- Tiểu đường, rối loạn lipid máu.

- Tiền sử chấn thương đầu.

3. Nhận diện triệu chứng thường gặp ở người bị phình mạch máu não

Phình mạch máu não thường phát triển âm thầm và không có triệu chứng rõ ràng cho đến khi mạch máu phình lớn hoặc bị vỡ. Tuy nhiên, khi phình mạch chèn ép vào các mô hoặc dây thần kinh xung quanh, một số dấu hiệu cảnh báo có thể xuất hiện như:

3.1. Đau đầu dữ dội, đột ngột

Cơn đau đầu đột ngột và dữ dội là triệu chứng phổ biến nhất của phình mạch máu não, đặc biệt khi phình mạch sắp hoặc đã vỡ. Cơn đau đầu có thể xảy ra ở bất kỳ vùng nào của đầu nhưng thường tập trung nhiều ở phía sau gáy, thái dương hoặc đỉnh đầu. 

Tùy vào mức độ nghiêm trọng của mạch máu bị phình mà cơn đau đầu của người bệnh có thể kéo dài vài phút hoặc vài giờ. Cơn đau này không có khả năng thuyên giảm sau khi đã dùng thuốc giảm đau. Khi bị đau đầu người bệnh cũng thường buồn nôn, nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh.

Người bị phình mạch máu não thường đau đầu dữ dội kèm nôn, giảm thị giác

3.2. Rối loạn thị giác

Các rối loạn thị giác xảy ra khi phình mạch chèn ép vào dây thần kinh thị giác. Đây là dấu hiệu cho thấy mạch máu đã ngày càng phình to. Biển hiện thường gặp ở người bị rối loạn thị giác do phình mạch máu não là: mắt mờ, nhìn đôi, tầm nhìn bị che khuất, sụp mí,...

3.3. Buồn nôn và nôn

Khi có cơn đau đầu dữ dội, người bệnh sẽ cảm thấy buồn nôn và bị nôn nhiều. Đây là kết quả của việc mạch máu não bị tăng áp lực một cách đột ngột. Cảm giác buồn nôn và nôn này không liên quan với vấn đề ở đường tiêu hóa.

Người bị phình mạch máu não có thể nôn nhiều lần trong ngày dù trước đó chưa ăn uống gì. Sau khi nôn, cơn đau đầu không giảm, người bệnh sẽ thấy mệt và yếu hơn.

3.4. Cổ đau và cứng

Đây là triệu chứng cho thấy phình mạch máu chèn ép lên các dây thần kinh và mô mềm quanh não. Người bệnh sẽ gặp khó khăn khi di chuyển cổ, nhất là khi thực hiện động tác quay đầu hoặc cúi xuống. Cảm giác căng cứng khiến người bệnh muốn giữ cổ ở một vị trí.

3.5. Chóng mặt, mất thăng bằng

Triệu chứng này xuất hiện khi phình mạch máu làm tăng áp lực, gây chèn ép phần điều khiển thăng bằng và điều hướng ở não bộ. Người bệnh có cảm giác như bị mất phương hướng, quay cuồng đầu óc, nhất là khi đứng lên hoặc ngồi xuống đột ngột. Kết quả là người bệnh có biểu hiện chân bước không vững, khó đi lại, ngã hoặc ngất.

3.6. Ngất, mất ý thức

Mất ý thức hoặc ngất xảy ra khi mạch máu phình bị vỡ. Người bệnh có thể ngất đột ngột mà không có dấu hiệu báo trước. Nếu xuất huyết não nghiêm trọng có thể khiến người bệnh bị hôn mê, mất hoàn toàn ý thức.

Phình mạch máu não ảnh hưởng đến chức năng điều hướng của não, khiến người bệnh bị ngất

3.7. Đau cứng, yếu hoặc liệt cơ

Cảm giác yếu, đau cứng hoặc liệt cơ, chi là dấu hiệu phình mạch đang ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Tình trạng này thường xuất hiện ở một bên cơ thể, khiến người bệnh cảm thấy khó khăn khi cử động tay chân.

Trong trường hợp nghiêm trọng, người bệnh có thể liệt hoàn toàn một bên cơ thể.

Phình mạch máu não nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến vỡ mạch máu, gây xuất huyết não. Lúc này, nếu người bệnh không được cấp cứu ngay thì rất dễ gặp phải các di chứng liệt bán thân, mất ý thức, thậm chí có thể tử vong.

Người có triệu chứng cảnh báo phình mạch máu não nên đến ngay cơ sở y tế để thực hiện những kiểm tra cần thiết giúp chẩn đoán đúng và được chỉ định điều trị kịp thời.

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám, chẩn đoán phình mạch máu não, hãy liên hệ trực tiếp Hotline 1900 56 56 56 để được hướng dẫn thao tác đặt trước lịch khám cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.