Các tin tức tại MEDlatec

Thiếu máu não: những thông tin không nên bỏ qua

Ngày 11/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Thiếu máu não không được kiểm soát tốt có thể dẫn đến nhiều biến chứng như suy giảm trí nhớ, đột quỵ, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống,... Bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin cơ bản để bạn biết được nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa bệnh lý này.

1. Thiếu máu não: nguyên nhân do đâu?

Thiếu máu não là tình trạng lưu lượng máu đến não bị giảm sút khiến não không nhận đủ oxy và dưỡng chất cần thiết để đảm bảo hoạt động ổn định. Nguyên nhân gây nên tình trạng này thường là:

- Xơ vữa động mạch

Các mảng bám chất béo tích tụ trên thành mạch máu, làm hẹp hoặc tắc nghẽn các động mạch cung cấp máu cho não sinh ra xơ vữa động mạch. Khi các mạch máu này bị thu hẹp, lưu lượng máu đến não giảm, gây ra thiếu máu não.

- Huyết áp thấp

Huyết áp thấp có thể làm giảm áp lực lưu thông máu đến não, dẫn đến thiếu máu não cục bộ. Điều này thường xảy ra ở những người bị bệnh tim mạch hoặc dùng thuốc hạ huyết áp không đúng liều.

- Rối loạn nhịp tim

Nhịp tim chậm hoặc không đều có thể làm giảm lưu lượng máu đến não. Người mắc rung nhĩ hoặc nhịp tim chậm có nguy cơ cao bị thiếu máu não.

- Huyết khối

Huyết khối hình thành ở mạch máu não hoặc các mạch máu trong cơ thể có thể di chuyển đến não, gây tắc nghẽn động mạch, khiến cho lưu lượng máu đến não bị giảm hoặc ngừng.

- Nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân cơ bản trên thì bệnh lý mạch máu, chấn thương hoặc phẫu thuật gây mất máu nghiêm trọng, phình động mạch não cũng tăng nguy cơ bị thiếu máu não.

Bị xơ vữa động mạch là một trong những nguyên nhân gây nên thiếu máu não

2. Nhận diện các triệu chứng thiếu máu não

2.1. Chóng mặt và mất thăng bằng

Bỗng nhiên bị chóng mặt, đi lại khó khăn, mất thăng bằng đều là những triệu chứng thường gặp của bệnh thiếu máu não. Điều này thường xảy ra khi lưu lượng máu đến các khu vực điều khiển thăng bằng trong não bị suy giảm.

2.2. Đau đầu dữ dội

Đau đầu không rõ nguyên nhân, đặc biệt là cơn đau đầu dữ dội có thể là một triệu chứng của thiếu máu não. Đau đầu sẽ thường xuất hiện đột ngột và kéo dài nếu tình trạng thiếu máu não trở nên nghiêm trọng.

2.3. Suy giảm trí nhớ

Thiếu máu não có thể gây ra các vấn đề về trí nhớ như: tập trung kém, hay quên,... Tình trạng này thường xuất hiện khi thiếu máu ảnh hưởng đến các vùng liên quan đến trí nhớ và tư duy của não bộ.

2.4. Tê bì chân tay

Khi bị tê bì hoặc mất cảm giác ở một hay hai bên cơ thể cũng cần cảnh giác với thiếu máu não. Đây là tình trạng nghiêm trọng, cần được điều trị ngay để tránh nguy cơ bị liệt.

2.5. Khó nói, khó nuốt

Thiếu máu não còn có thể khiến người bệnh gặp tình trạng khó nuốt, khó phát âm. Người bệnh có thể gặp khó khăn khi nói chuyện, nói lắp hoặc không thể nuốt thức ăn như bình thường.

3. Biến chứng tiềm ẩn do thiếu máu não

Thiếu máu não nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng như:

- Đột quỵ

Thiếu máu não kéo dài làm gián đoạn hoàn toàn lưu thông máu đến não. Khi đó, người bệnh có thể bị đột quỵ. Đột quỵ có thể để lại di chứng tàn tật, tổn thương não vĩnh viễn hoặc tử vong.

- Suy giảm chức năng thần kinh

Tế bào thần kinh có thể bị tổn thương do thiếu máu não từ đó gây suy giảm chức năng não bộ. Người bệnh có thể mất khả năng nói, cử động hoặc thậm chí mất ý thức.

- Chất lượng cuộc sống giảm sút

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, thiếu máu não còn làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. Những cơn đau đầu, chóng mặt, suy giảm trí nhớ và các vấn đề khác có thể khiến người bệnh bị giảm khả năng làm việc và giao tiếp hàng ngày.

Thường xuyên thiếu máu não gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh

4. Biện pháp phòng ngừa thiếu máu não

Để ngăn ngừa thiếu máu não, bên cạnh việc thăm khám sức khỏe định kỳ thì các biện pháp sau cũng được khuyến nghị:

4.1. Chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh lý tim mạch và thiếu máu não. Thông qua việc điều chỉnh chế độ ăn như sau, nguy cơ xơ vữa động mạch gây thiếu máu não có thể được phòng ngừa:

- Bổ sung thêm rau củ, trái cây, cá và các loại thực phẩm giàu chất xơ.

- Hạn chế chất béo bão hòa, thực phẩm chế biến sẵn, món ăn nhiều muối.

4.2. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục đều đặn giúp cải thiện tuần hoàn máu và tăng cường sức khỏe tim mạch. Các hoạt động như đi bộ, bơi lội, đạp xe, yoga đều là những lựa chọn tốt để ngăn ngừa thiếu máu não.

4.3. Kiểm soát huyết áp và mỡ máu

Việc kiểm soát huyết áp và mức mỡ máu có vai trò quan trọng đối với ngăn ngừa xơ vữa động mạch và thiếu máu não. Để đạt được mục tiêu này, hãy thường xuyên theo dõi mức cholesterol trong máu và huyết áp để thực hiện các biện pháp duy trì ổn định chỉ số này ở mức an toàn.

Khám sức khỏe định kỳ giúp phát hiện sớm nguy cơ thiếu máu não

4.4. Tránh căng thẳng và lo âu

Căng thẳng và lo âu kéo dài có thể làm tăng nguy cơ thiếu máu não. Vì thế, để phòng ngừa tình trạng này, hãy thực hiện các biện pháp giúp giảm thiểu căng thẳng và thư giãn tinh thần như dành thời gian cho những sở thích cá nhân, thiền, yoga,...

4.5. Tránh tiêu thụ bia rượu và thuốc lá

Hút thuốc lá và uống rượu bia có thể gây tổn thương mạch máu và làm tăng nguy cơ thiếu máu não. Nếu có thể, hãy hạn chế đến mức tối đa hoặc bỏ thói quen này để bảo vệ sức khỏe tim mạch, phòng tránh thiếu máu não.

4.6. Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ có thể dẫn tới thiếu máu não hoặc đột quỵ. Nhờ vậy mà mỗi cá nhân sẽ có biện pháp kịp thời phòng tránh, điều trị hiệu quả.

Trong trường hợp có các triệu chứng nghi ngờ bị thiếu máu não như chóng mặt đột ngột, đau đầu dữ dội, tê bì chân tay, khó nói hoặc mất thăng bằng, hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất. Đặc biệt, những người có các yếu tố nguy cơ cao như tiền sử bệnh tim mạch, huyết áp cao hoặc hút thuốc lá cần chú ý kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện nguy cơ và điều trị kịp thời.

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám sức khỏe cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC, vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được xác nhận lịch hẹn nhanh chóng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.