Các tin tức tại MEDlatec

Tư vấn: Xét nghiệm sàng lọc Covid bao lâu có kết quả?

Ngày 03/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm sàng lọc Covid bao lâu có kết quả? Quy trình thực hiện có phức tạp không? Địa chỉ sàng lọc Covid an toàn hiện nay ở đâu?... là những câu hỏi mà Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nhận được rất nhiều trong thời gian gần đây. Nhằm giúp người dân có thêm kiến thức bảo vệ mình trước đại dịch, các chuyên gia sẽ tổng hợp các câu hỏi phổ biến và giải thích thông qua bài viết dưới đây.

1. Xét nghiệm sàng lọc Covid bao lâu có kết quả?

Để làm rõ về xét nghiệm Covid bao lâu có kết quả thì trước tiên bạn cần phải biết về các phương pháp kiểm tra Covid hiện nay. Nhằm xác định các ca nhiễm Covid để sàng lọc trong cộng đồng thì hầu hết các cơ sở y tế hiện nay đang áp dụng 2 phương pháp kiểm tra phổ biến là xét nghiệm PCR và test nhanh Covid-19.

Test nhanh kháng nguyên Covid-19

Test nhanh Covid-19 là phương pháp khá quen thuộc với người dân hiện nay vì có thể thực hiện ngay tại nhà mà không cần phải đến địa điểm test hay cơ sở y tế. Ưu điểm của phương pháp này là cho kết quả nhanh từ 15 - 20 phút, dễ thực hiện, chi phí thấp và có thể áp dụng để sàng lọc các ca nhiễm trong cộng đồng.

Test Covid được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng nhưng độ nhạy không cao

Tuy nhiên, phương pháp này có độ nhạy không cao, nhiều trường hợp cho kết quả kiểm tra âm tính hoặc dương tính giả. Do đó mà nhiều trường hợp test nhanh cần phải thực hiện lại hoặc xét nghiệm theo phương pháp PCR để có kết quả chính xác.

Xét nghiệm RT-PCR

Xét nghiệm PCR là phương pháp kiểm tra sự tồn tại của virus SARS-CoV-2 thông qua chuỗi phản ứng polymerase phiên bản ngược. Hiện nay, xét nghiệm PCR là phương pháp cho kết quả chính xác nhất (lên đến 95%) để khẳng định các ca nhiễm Covid. Tuy nhiên, hạn chế của xét nghiệm này là thời gian trả kết quả lâu thường trong khoảng từ 5 - 6 giờ.

Ngoài ra, phương pháp PCR đòi hỏi được thực hiện bởi các kỹ thuật viên có chuyên môn và trang thiết bị hiện đại. Do đó mà nhiều cơ sở y tế tuyến dưới không đủ yêu cầu để đáp ứng, khó có thể triển khai trên diện rộng và chi phí thực hiện cao.

Xét nghiệm PCR có độ chính xác cao

Bên cạnh 2 phương pháp phổ biến nói trên thì để xác định cơ thể có miễn dịch với virus hay không, các cơ sở y tế còn tiến hành xét nghiệm kháng thể với mẫu máu. Tuy nhiên, phương pháp này ít có ý nghĩa trong chẩn đoán khẳng định ca nhiễm Covid-19.

2. MEDLATEC - đơn vị uy tín thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19

Mỗi bệnh viện hay cơ sở y tế đều đưa ra những quy định và quy trình khám sàng lọc Covid nhằm đảm bảo sự an toàn tối đa cho mọi người trong mùa dịch. Trong đó, MEDLATEC là một trong những đơn vị được Bộ Y tế cấp phép xét nghiệm sàng lọc và khẳng định các ca nhiễm Covid-19.

Xét nghiệm sàng lọc Covid bao lâu có kết quả tại MEDLATEC?

Thời gian trả kết quả kiểm tra Covid không chỉ phụ thuộc vào cơ sở y tế mà còn chịu tác động bởi các yếu tố như kỹ thuật lấy mẫu, bảo quản, thời gian vận chuyển, số lượng mẫu xét nghiệm, thời điểm lấy mẫu,… Nếu bạn thực hiện test nhanh kháng nguyên sàng lọc Covid tại MEDLATEC thì kết quả sẽ được trả trong vòng 60 phút. Còn với phương pháp xét nghiệm PCR thì thời gian trả kết quả cụ thể như sau:

Thời gian trả kết quả kiểm tra Covid không chỉ phụ thuộc vào cơ sở y tế mà còn chịu tác động bởi các yếu tố như kỹ thuật lấy mẫu, bảo quản, thời gian vận chuyển, số lượng mẫu xét nghiệm, thời điểm lấy mẫu,… Nếu bạn thực hiện Test nhanh kháng nguyên sàng lọc Covid tại MEDLATEC thì kết quả sẽ được trả sau 60 phút. Còn với phương pháp xét nghiệm PCR thì thời gian trả kết quả cụ thể như sau:

  • Mẫu xét nghiệm từ 20h hôm trước đến 0h sáng thì thời gian trả kết quả bản mềm chữ ký số 8h, trả bản cứng yêu cầu chữ ký tươi vào 9h và trả kết quả dương tính/ nghi ngờ vào 9h sáng hôm sau.

  • Mẫu xét nghiệm lấy từ 0h đến 8h sáng thì thời gian trả kết quả bản mềm chữ ký số, bản cứng yêu cầu chữ ký tươi và trả kết quả dương tính/ nghi ngờ vào 14h cùng ngày.

  • Mẫu xét nghiệm lấy từ 8h sáng đến 10h thì thời gian trả kết quả bản mềm chữ ký số vào 16h, trả quả bản cứng yêu cầu chữ ký tươi và kết quả dương tính/ nghi ngờ vào 17h cùng ngày.

  • Mẫu xét nghiệm lấy từ 10h đến 12h thì thời gian trả kết quả bản mềm chữ ký số vào 21h, trả kết quả bản cứng yêu cầu chữ ký tươi và kết quả dương tính/ nghi ngờ vào 22h cùng ngày.

  • Mẫu xét nghiệm lấy từ 12h đến 14h thì thời gian trả kết quả bản mềm chữ ký số, trả kết quả bản cứng yêu cầu chữ ký tươi và kết quả dương tính/ nghi ngờ vào 24h cùng ngày.

  • Mẫu xét nghiệm lấy từ 14h đến 17h thì thời gian trả kết quả bản mềm chữ ký số, trả kết quả bản cứng yêu cầu chữ ký tươi và kết quả dương tính/ nghi ngờ vào 4h sáng hôm sau.

  • Mẫu xét nghiệm lấy từ 17h đến 20h thì thời gian trả kết quả bản mềm chữ ký số, trả kết quả bản cứng yêu cầu chữ ký tươi và kết quả dương tính/ nghi ngờ vào 7h hôm sau.

  • Nội dung điều chỉnh đối với Xét nghiệm PCR dịch vụ trả kết quả nhanh: MEDLATEC trả kết quả xét nghiệm bản mềm sau 4h nhận mẫu và trả kết quả bản cứng sau 5h nhận mẫu, thời gian trả kết quả dương tính sau 6h nhận mẫu.

Xét nghiệm sàng lọc Covid bao lâu có kết quả còn tùy vào thời gian nhận mẫu

Quy trình xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại MEDLATEC

Thực hiện theo những khuyến cáo và hướng dẫn từ Bộ Y tế, MEDLATEC triển khai quy trình xét nghiệm Covid-19 như sau:

  • Bước 1: Nhân viên y tế lấy mẫu sẽ trang bị đầy đủ các dụng cụ bảo hộ, đảm bảo đúng theo những nguyên tắc về an toàn sinh học của ngành y tế đối với bệnh truyền nhiễm.

  • Bước 2: Tiến hành lấy mẫu theo yêu cầu đối với từng phương pháp xét nghiệm Covid-19 bao gồm dịch đường hô hấp hoặc máu đối với xét nghiệm tìm kháng thể virus SAR-CoV-2.

  • Bước 3: Mẫu sau khi lấy sẽ được đóng gói và bảo quản ở nhiệt độ từ 2 - 8 độ C, nhanh chóng đưa đến phòng thí nghiệm trong thời gian sớm nhất (trước 48 giờ).

  • Bước 4: Tiến hành xét nghiệm Covid và trả kết quả cho bệnh nhân.

Dịch vụ xét nghiệm Covid-19 tận nơi của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Nhằm đảm bảo an toàn và hạn chế di chuyển trong mùa dịch, MEDLATEC triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tận nơi và đã nhận lại được sự hưởng ứng nhiệt tình từ đông đảo người dân. Khi sử dụng dịch vụ, khách hàng chỉ cần đặt lịch và sắp xếp thời gian hợp lý với nhân viên y tế. Sau đó sẽ có kỹ thuật viên đến tại nhà lấy mẫu xét nghiệm nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm không phải xếp hàng chờ lấy mẫu hay nhận kết quả.

Ngoài ra, dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi sẽ thuận tiện cho những đối tượng đi lại khó khăn như người già, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai hay người bị bệnh nằm liệt tại chỗ. Khách hàng có thể hoàn toàn chủ động về thời gian xét nghiệm sàng lọc Covid mà không lo lắng bị ảnh hưởng đến công việc. Kết quả xét nghiệm sàng lọc cũng sẽ được thông báo trên phần mềm quản lý thông tin cá nhân của từng khách hàng và gửi bản cứng về tận nơi nếu có yêu cầu.

MEDLATEC là đơn vị tiên phong triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi

Với đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao và nhiều năm kinh nghiệm trong nghề cùng với hệ thống trang thiết bị hiện đại, sử dụng công nghệ tiên tiến từ các quốc gia phát triển trên thế giới, MEDLATEC đảm bảo sẽ đưa đến tay khách hàng những kết quả chính xác trong thời gian nhanh nhất.

Đặc biệt, Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC hiện nay đã vinh dự nhận được 2 chứng chỉ về tiêu chuẩn phòng xét nghiệm là ISO 15189:2012 và CAP. Điều này một lần nữa khẳng định mức độ uy tín, chất lượng và là địa chỉ lý tưởng để bạn tiến hành xét nghiệm sàng lọc Covid-19.

Để đồng hành cùng người dân vượt qua đại dịch, MEDLATEC hiện nay cũng áp dụng nhiều chương trình ưu đãi đặc biệt như giảm giá 10% dịch vụ khám sức khỏe cho trẻ từ 5 - 12 tuổi trước khi tiêm vắc xin Covid-19. Do đó, nếu bạn còn đang có những thắc mắc tương tự xét nghiệm sàng lọc Covid bao lâu có kết quả? Nên làm ở đâu hay mất bao nhiêu tiền,... thì hãy gọi ngay đến hotline: 1900 56 56 56 để được tư vấn cụ thể hơn.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.