Các tin tức tại MEDlatec

Uống gì cho mát gan hết mụn và lưu ý khi chăm sóc da mụn

Ngày 18/10/2024
Trên thực tế, các bộ phận trong cơ thể mặc dù có các chức năng hoạt động riêng biệt nhưng chúng lại có ảnh hưởng mật thiết với nhau. Đơn cử như tình trạng da nổi mụn có thể liên quan đến các vấn đề bất thường ở gan. Ngoài việc dùng các loại thuốc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ thì thay đổi thói quen ăn uống hàng ngày cũng góp phần cải thiện tình trạng này. Vậy uống gì cho mát gan hết mụn?

1. Tình trạng nổi mụn do vấn đề gan

Da nổi mụn nhiều là một trong những dấu hiệu phản ánh gan đang gặp một số vấn đề bất thường. Gan đóng vai trò tiếp nhận, đào thải các loại độc tố ra khỏi cơ thể và khi bị suy giảm chức năng, bộ phận này sẽ không thể hoạt động bình thường. Từ đó sức khoẻ gan bị ảnh hưởng và độc tố không được loại bỏ ra ngoài dẫn đến tình trạng nổi mụn nhọt, mẩn ngứa trên da. 

Mụn do gan thường nổi li ti và dễ gây ngứa trên da

Mụn do gan yếu thường xuất hiện ở nhiều vị trí, từ mặt cho đến lưng, cánh tay, cổ,... Đặc điểm loại mụn này thường là mụn li ti mọc thành nhóm khiến vùng da đỏ ửng và biểu hiện ngứa rát liên tục. Ngoài ra, trên da có thể xuất hiện mụn nhọt, có mủ vàng, đau nhức xung quanh vùng nổi mụn. 

2. Uống gì cho mát gan hết mụn?

Thực tế, câu hỏi uống gì cho mát gan hết mụn là thắc mắc thường gặp của rất nhiều người khi gặp phải tình trạng da nổi mụn nghi ngờ do nóng gan. Dưới đây là một số thức uống có khả năng cải thiện sức khỏe gan và hỗ trợ điều trị mụn như:

Uống gì cho mát gan hết mụn là thắc mắc thường gặp

2.1. Nước lọc

Nước là thành phần không thể thiếu để duy trì các hoạt động trong cơ thể nói chung và quá trình chuyển hoá, đào thải của gan nói riêng. Việc bổ sung đủ nước mỗi ngày, từ 1.5 - 2 lít sẽ giúp đảm bảo cung cấp cho các cơ quan trong cơ thể đủ lượng nước cần thiết để hoạt động hiệu quả. 

Đặc biệt, người đang bị mụn do gan nên tập thói quen uống đủ nước lọc mỗi ngày để nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh. Lưu ý: nước lọc cung cấp cho cơ thể là nước sôi để nguội hoặc đã được lọc đảm bảo vệ sinh an toàn cho sức khỏe. 

2.2. Trà xanh

Trà xanh là thức uống mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là khả năng kháng viêm và chống oxy hóa nhờ những dưỡng chất có lợi như vitamin C, vitamin E, catechin,... Hoạt chất EGCG trong trà xanh có tác dụng hiệu quả trong việc cải thiện tình trạng suy giảm chức năng gan, ngăn ngừa các bệnh lý như gan nhiễm mỡ, xơ gan, huyết áp cao, men gan cao,... Đồng thời, tính kháng viêm của trà xanh cũng hỗ trợ quá trình điều trị cải thiện tình trạng mụn trên da và chống lại dấu hiệu lão hoá da.

Trà xanh giàu chất chống oxy hoá, kháng viêm tốt cho gan và làn da

2.3. Chanh mật ong

Mật ong không chỉ là nguyên liệu có hương thơm và vị ngọt dễ chịu mà còn chứa nhiều thành phần có tác dụng kháng viêm, tăng đề kháng cho cơ thể. Đặc biệt trong mật ong chứa các loại đường fructose và glucose thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đào thải độc tố và tăng cường huyết sắc tố của gan. Khi các tổn thương ở gan được cải thiện cũng giúp giảm triệu chứng mụn viêm, ngứa trên da. Kết hợp mật ong và chanh pha cùng nước ấm còn giúp bổ sung vitamin C, các chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức đề kháng hiệu quả.

2.4. Nước dừa

Trái dừa tươi có rất nhiều nước với thành phần vitamin C và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Vitamin C trong nước dừa có công dụng hỗ trợ kháng viêm, làm đều màu làn da, giảm thâm mụn,... Cùng với đó, các loại khoáng chất trong nước dừa cũng hỗ trợ bổ sung điện giải cho quá trình trao đổi chất của gan. Thường xuyên sử dụng nước dừa từ 2 - 3 trái mỗi tuần giúp thay đổi khẩu vị, bổ sung năng lượng và hỗ trợ cải thiện sức khỏe. 

Lưu ý đối với người có huyết áp thấp nên cẩn trọng khi uống nước dừa quá nhiều để tránh ảnh hưởng sức khoẻ. 

Nước dừa giúp tăng cường độ ẩm và bổ sung vitamin C cho da

2.5. Trà atiso

Khi nhắc đến uống gì cho mát gan hết mụn thì chắc chắn không thể bỏ qua trà thảo dược atiso. Đây là loại trà có khả năng hỗ trợ hoạt động của gan, giúp cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ và các tổn thương ở gan do độc tố tích tụ. 

Nhờ thành phần protein, lipid, glucid và nhóm các loại khoáng chất, vitamin có lợi cho sức khỏe trong atiso, người mắc bệnh lý như suy giảm chức năng gan, gan nhiễm mỡ, viêm gan, vàng da, viêm loét dạ dày,... có thể cải thiện tình trạng bệnh. Đặc biệt đối với người thường xuyên thức khuya, ăn uống kém điều độ, sử dụng nhiều rượu bia nên bổ sung trà atiso thường xuyên từ 250ml - 500ml mỗi ngày để giúp cơ thể khoẻ mạnh hơn.

2.6. Nước ép cải xoăn, cần tây

Nước ép từ rau xanh là nguồn cung cấp chất xơ và vitamin dồi dào cho cơ thể. Trong cần tây chứa nhiều chất xơ, vitamin K, vitamin A, vitamin C, canxi, natri cùng nhiều khoáng chất khác có tính kháng viêm, tăng cường sức đề kháng và đồng thời thúc đẩy hoạt động chuyển hoá chất hiệu quả hơn ở gan. 

Nước ép rau xanh cung cấp vitamin, khoáng chất có lợi cho sức khỏe gan

Cải xoăn hay cải kale là loại rau chứa nhiều chất xơ có lợi, đặc biệt hỗ trợ cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ cũng như kháng viêm. Nước ép cải xoăn, cần tây có thể kết hợp với các loại trái cây như táo, thơm, dưa leo,... để tạo nên thức uống giúp hỗ trợ sức khỏe gan và cải thiện mụn. Thời điểm tốt nhất để sử dụng nước ép rau xanh là vào buổi sáng trước khi ăn sáng khoảng 30 phút. 

2.7. Trà nghệ

Thành phần curcumin trong nghệ là hoạt chất mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ từ bên trong và bên ngoài. Đối với sức khỏe làn da, curcumin có khả năng kháng khuẩn, giảm stress oxy hóa và tăng cường tái tạo những mô tổn thương trên da do mụn gây ra. 

Ngoài ra, curcumin còn có khả năng giúp hỗ trợ hồi phục chức năng và tăng cường sức đề kháng cho gan. Hiện nay, thị trường có nhiều loại trà nghệ đã được chế biến sẵn và có thể sử dụng ngay với nước sôi. Hoặc người dùng có thể bổ sung tinh bột nghệ trong trà uống hàng ngày như trà xanh, trà lài,... để thay đổi khẩu vị.

3. Lưu ý khi chăm sóc da mụn

  • Đảm bảo vệ sinh da mặt sạch sẽ và giữ khô thoáng tránh bụi bẩn.
  • Không nên tự sử dụng các loại dụng cụ nặn, lấy mụn để tránh gây tình trạng nhiễm trùng hoặc khiến mụn lây lan.
  • Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da phù hợp có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
  • Hạn chế các loại thực phẩm nhiều đường như bánh ngọt, socola, trà sữa, nước ngọt,...
  • Tạo thói quen sinh hoạt theo thời gian biểu và tránh thức khuya, thiếu ngủ.
  • Giữ tinh thần thoải mái để quá trình điều trị đạt hiệu quả.
  • Bổ sung nhiều chất xơ và vitamin để tăng sức đề kháng cho cơ thể.
  • Che chắn kỹ lưỡng và sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da khỏi tác nhân có hại từ môi trường.

Da mụn cần được giữ vệ sinh sạch sẽ và chăm sóc đúng cách

Trên đây là những thông tin liên quan đến chủ đề uống gì cho mát gan hết mụn bạn có thể tham khảo. Thực tế, nếu nghi ngờ da có nhiều mụn do gan thì bạn nên đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám cụ thể hơn. Một địa chỉ bạn có thể tham khảo và lựa chọn là Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ và hướng dẫn chi tiết.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.