Các tin tức tại MEDlatec

Uống nước gì tốt cho đại tràng và những loại đồ uống cần tránh

Ngày 01/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nếu không được bảo vệ và chăm sóc đúng cách, đại tràng sẽ gặp phải một số vấn đề khiến hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng. Vì vậy, một chế độ ăn lành mạnh đi kèm với những loại thức uống tốt cho đại tràng chính là chiếc chìa khóa giúp cơ quan này được bảo vệ tốt nhất. Vậy uống nước gì tốt cho đại tràng và cần lưu ý những điều gì?

1. Vai trò của đại tràng đối với cơ thể

Đại tràng (ruột già) là một bộ phận vô cùng quan trọng đối với hệ tiêu hóa. Đại tràng nối liền với ruột non thông qua manh tràng, van hồi - manh tràng. Hai bộ phận này sẽ giúp giữ không để cho những chất ở trong đại tràng bị đẩy ngược lại ruột non. 

Đại tràng đóng vai trò quan trọng trong hệ tiêu hóa

Một vài chức năng chính của đại tràng bao gồm: 

  • Tiết dịch đại tràng dùng để bảo vệ niêm mạc ruột và làm mềm phân.
  • Tổng hợp vitamin: một số vitamin được tạo ra như vitamin K, vitamin B12, thiamin, riboflavin dưới tác dụng của vi khuẩn có mặt ở phần đầu ruột già.
  • Chức năng hấp thu và chức năng bài tiết.

2. Trả lời câu hỏi: Uống nước gì tốt cho đại tràng?

Để đại tràng khỏe mạnh thì chúng ta cần biết cách bảo vệ và chăm sóc cơ quan này. Chế độ ăn uống, dinh dưỡng tốt cũng là cách giúp đại tràng luôn khỏe. Vậy, uống gì tốt cho đại tràng? 

Thực tế, những loại đồ uống có chứa hàm lượng chất xơ, protein và vitamin cao,... cực kỳ tốt cho hệ tiêu hóa. Bên cạnh việc làm sạch, thúc đẩy hoạt động của đại tràng, các loại đồ uống này còn hỗ trợ tăng cường lợi khuẩn, đồng thời hạn chế được những hại khuẩn sinh sôi phát triển. 

Một số đồ uống bạn có thể tham khảo như sau:

2.1. Trà gừng

Gừng giúp cải thiện một vài triệu chứng như viêm loét hoặc co thắt đại tràng. Điều đó là nhờ những hoạt chất chống oxy hóa ở trong gừng có khả năng làm giảm viêm nhiễm và làm dịu những triệu chứng của bệnh viêm loét. Ngoài ra, các enzyme như Trypsin hay Lipase trong gừng sẽ giúp kích thích các hoạt động khác của hệ tiêu hóa, làm hạn chế tình trạng táo bón do đại tràng gây nên. 

Uống nước gì tốt cho đại tràng - Lời giải đáp đầu tiên là trà gừng với tác dụng giảm viêm, hạn chế cơn đau

2.2. Trà hoa cúc

Từ xa xưa, hoa cúc đã được sử dụng nhằm mục đích chống viêm, chống lại quá trình oxy hóa và làm giảm bớt những triệu chứng của bệnh tiêu hóa. Trong trà hoa cúc có chứa nhiều hợp chất tốt cho việc tiêu viêm giảm sưng. Ngoài ra, flavonoid trong hoa cúc còn có tác dụng an thần hiệu quả. 

2.3. Trà bạc hà

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, bạc hà giúp giảm nhẹ những cơn đau bụng, nhất là những cơn đau do viêm loét, co thắt đại tràng. Tinh chất của bạc hà còn giúp kích thích chức năng giải độc gan khá tốt. 

Tuy nhiên, những bệnh nhân bị trào ngược dạ dày hoặc các vấn đề liên quan đến túi mật, hay ợ nóng thì không nên hạn chế, dùng với liều lượng vừa phải. Nguyên nhân là vì bạc hà dễ gây nên tình trạng kích ứng với những người có hệ tiêu hóa nhạy cảm. 

2.4. Trà cam thảo

Theo Đông y, cam thảo có tính bình với tác dụng nhuận phế, bổ tỳ vị. Vì vậy, trà cam thảo sẽ giúp giải độc cơ thể và hỗ trợ điều hòa nhiều vị thuốc khác. Những người có vấn đề liên quan đến đường ruột nên uống trà cam thảo để làm giảm cơn đau, hạn chế tình trạng kích thích ruột và co thắt đại tràng. 

Trà cam thảo giúp giảm tình trạng kích thích và co thắt đại tràng

Lưu ý: Không nên cho người già, người bị đại tràng thực nhiệt kèm táo bón uống trà cam thảo. Nếu uống thì chỉ nên uống khoảng 1 ly/ngày.

2.5. Trà nghệ

Trà nghệ là một trong những thức uống dân gian được liệt kê vào danh sách uống nước gì tốt cho đại tràng mà bạn có thể tham khảo. Các hoạt chất trong nghệ có tác dụng giảm viêm, ngăn ngừa viêm nhiễm rất tốt. 

Thêm vào đó, hàm lượng cao curcumin trong nghệ còn hỗ trợ chống oxy hóa, phòng chống các gốc tự do gây ung thư. Đồng thời, curcumin cũng giúp phục hồi và tái tạo lại lớp niêm mạc tiêu hóa. Vì vậy, bạn có thể sử dụng trà nghệ để phòng chống các bệnh lý như viêm đường ruột, viêm loét dạ dày hoặc viêm loét đại tràng. 

2.6. Trà xanh

Từ xa xưa, loại thức uống này đã nổi tiếng với khả năng chống oxy hóa tuyệt vời. Trà xanh loãng có khả năng kháng viêm, tiêu diệt hại khuẩn và làm giảm nhẹ những triệu chứng của bệnh viêm loét đại tràng. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng trà xanh loãng và không nên uống quá nhiều. Bạn có thể cho thêm vào ly trà một ít gừng hoặc thêm lá bạc hà để nâng cao hiệu quả làm giảm cơn đau bụng.

Trà xanh cũng được sử dụng phổ biến, có tác dụng tốt cho đại tràng

2.7. Một số loại nước uống khác 

Bên cạnh các loại trà kể trên, bạn cũng có thể dùng thêm một số loại nước ép rau củ quả khác cũng rất tốt cho đại tràng như:

  • Nước ép rau cần tây.
  • Nước ép bắp cải.
  • Nước ép cà rốt.
  • Nước ép khoai lang.

3. Những loại nước nên kiêng để bảo vệ đại tràng

Bên cạnh những loại nước tốt cho đại tràng, bạn cũng cần lưu thêm vào sổ tay của mình một vài loại đồ uống cần tránh để bảo vệ đại tràng tốt hơn, cụ thể:

  • Trà đặc và cà phê: Làm ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa, khiến bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa có thể trở nặng hơn. 
  • Đồ uống có cồn: Rượu, bia,... gây nóng và kích thích đại tràng khiến những cơn co thắt xuất hiện nhiều hơn.
  • Nước ép từ các loại trái cây chua: Tính acid từ trái cây có thể khiến tình trạng viêm loét dạ dày nghiêm trọng hơn.
  • Các loại viên sủi: Không tốt cho những người mắc bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa.

4. Một số lưu ý khác về sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng tốt đại tràng

Sau khi tìm hiểu về chủ đề uống nước gì tốt cho đại tràng, bạn cũng cần lưu ý thêm một số vấn đề sau:

Bệnh nhân đại tràng cũng cần lưu ý về chế độ ăn uống và sinh hoạt

  • Nên xây dựng một chế độ ăn với đầy đủ các dưỡng chất và vitamin cần thiết.
  • Duy trì thói quen ăn uống đúng giờ, không được bỏ bữa (có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe dạ dày).
  • Uống đủ nước.
  • Tránh các loại đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ.
  • Giảm bớt việc tiêu thụ các loại thịt đỏ trong khẩu phần ăn.
  • Hạn chế đồ uống có cồn.
  • Không dùng các chất kích thích.
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ để bảo vệ sức khỏe và phát hiện sớm những yếu tố nguy hiểm, có khả năng ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Từ đó, bệnh lý sẽ được điều trị từ sớm, ngăn ngừa tình trạng trở nặng làm ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Trên đây là tổng hợp những thông tin về chủ đề uống nước gì tốt cho đại tràng mà bạn có thể tham khảo và áp dụng. Đại tràng là một bộ phận quan trọng và bạn cần biết cách chăm sóc, bảo vệ cơ quan này được khỏe mạnh. Nếu nhận thấy có dấu hiệu bất thường, bạn hãy đi thăm khám ngay tại cơ sở y tế uy tín như chuyên khoa Tiêu hóa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để được bác sĩ kiểm tra. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn cụ thể.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.