Các tin tức tại MEDlatec

Viêm màng não mô cầu là gì? Làm sao để phòng tránh?

Ngày 24/09/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Viêm màng não mô cầu là căn bệnh khá phổ biến nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nguyên nhân và các tác nhân dẫn đến bệnh để phòng ngừa và điều trị hiệu quả. Bài viết sau đây sẽ làm rõ nguyên nhân cũng như đề cập đến các phương pháp điều trị, phòng tránh bệnh hiệu quả.

1. Thế nào là viêm màng não mô cầu?

Viêm màng não mô cầu là một trong các bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể lây lan qua đường hô hấp, do vi khuẩn Neisseria meningitidis gây ra. Bệnh có thể phát triển thành dịch vào các mùa trong năm với tỷ lệ mắc là 2.3/100.000 dân (số liệu từ Viện vệ sinh dịch tễ trung ương). Vào mùa hè bệnh ít tái phát hơn so với các mùa còn lại. Có nhiều ca bệnh viêm màng não mô cầu là trẻ em, những người có hệ miễn dịch kém và dễ bị tấn công bởi các vi khuẩn.

Viêm màng não mô cầu là căn bệnh có khả năng lây từ người sang người qua đường hô hấp

Não mô cầu được chia thành 4 nhóm A, B, C, D với nhóm A xuất hiện nhiều ở nước ta hơn so với các nhóm B, C, D còn lại. Nhiều nhóm mô cầu khác như W-135, X, Y, Z ít độc hơn nhưng khả năng phát triển bệnh vẫn cao, vẫn có tỷ lệ ca bệnh nặng.

Viêm màng não mô cầu khá nguy hiểm, song hoàn toàn có thể điều trị được. Nhưng nhiều bệnh nhân vì chủ quan và không nắm được các biểu hiện nhận biết nên tự ý sử dụng thuốc tại nhà, dẫn tới tình trạng trở nặng, có thể dẫn tới tử vong.

2. Triệu chứng

Đây là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể lây qua đường hô hấp, các triệu chứng thường sẽ xuất hiện khá đột ngột, dồn dập như:

  • Đột nhiên sốt cao không rõ nguyên nhân..
  • Đầu đau dữ dội, đau liên tiếp, sử dụng thuốc không thuyên giảm.
  • Có cảm giác buồn nôn và nôn, sau khi nôn cảm giác đau đầu, mệt mỏi có giảm nhưng không khỏi hẳn.
  • Cổ trở nên cứng, khó di chuyển.
  • Hôn mê, không tỉnh táo, lúc này bệnh đã trở nặng và cần cấp cứu gấp.
  • Có tử ban điển hình, thường xuất hiện từ 1-2 ngày sau cơn sốt. Các nốt ban lúc đầu có dạng chấm nhưng sau đó lại lan nhanh, để lại bọng nước, kích thước khá nhỏ từ 1-2mm hoặc vài cm. Ban có màu đỏ, tím, bờ không đều, thường xuất hiện ở vùng hông, hai chân. Những nốt ban có bề mặt phẳng. 

Các nốt tử ban ở người mắc bệnh viêm màng não mô cầu

Những ca bệnh, đặc biệt là trẻ em mắc viêm màng não mô cầu có các nốt ban cho thấy cơ thể đang bị nhiễm độc và có thể trải qua các biến chứng nguy hiểm nếu không được thăm khám kịp thời như: nhiễm trùng máu, suy tạng hoặc thậm chí là tử vong.

Nhiều bệnh nhân không có triệu chứng lâm sàng, có thể chiếm tới 5-10% ca. Những người này đa số không được cách ly và điều trị sớm, là nguyên nhân gây dịch trong cộng đồng. Chính vì thế mà ở các địa phương có dịch viêm màng não mô cầu, người dân cần đặc biệt chú ý bảo vệ sức khỏe và chủ động theo dõi những biểu hiện của cơ thể để có phương án điều trị kịp thời nhất.

3. Điều trị

Bệnh nhân không được điều trị kịp thời rất dễ gặp một số biến chứng như gia tăng áp lực nội sọ, co giật, suy cơ quan, điếc, mù lòa, não bộ bị ảnh hưởng, giảm chỉ số nhận thức và hoại tử các chi.

Trong quá trình thăm khám, bác sĩ sẽ chỉ định một số phương pháp sau để chẩn đoán bệnh: chụp CT, chụp cộng hưởng từ, xét nghiệm máu, xét nghiệm dịch não tủy, nhuộm soi dịch hầu họng, cấy khuẩn, kháng sinh đồ. Các kết quả từ chẩn đoán, xét nghiệm cùng với các đặc điểm của người bệnh giúp bác sĩ chẩn đoán nhanh chóng và đạt kết quả cao.

Đây là một căn bệnh diễn biến nhanh, nhất là ở trẻ nhỏ, vì thế mà việc tiếp nhận điều trị đều phải diễn ra nhanh chóng. Bác sĩ sẽ tiến hành tiêm kháng sinh tĩnh mạch để hạn chế khả năng phát triển và lây lan của vi khuẩn trong cơ thể. Khi đã được kiểm soát, bệnh nhân hoàn toàn có thể sử dụng thuốc để điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Nếu người bệnh đã chuyển biến nghiêm trọng, sốc nặng và có biến chứng nguy hiểm thì bác sĩ sẽ tùy vào tình trạng để hỗ trợ hô hấp, tuần hoàn, hỗ trợ hệ tim mạch, cân bằng điện giải… để tránh bệnh nhân hôn mê sâu hoặc tử vong.

Có thể phòng ngừa viêm màng não mô cầu nhóm A bằng cách tiêm vắc xin

4. Cách phòng tránh

Viêm màng não mô cầu là một căn bệnh nguy hiểm, diễn biến nhanh và tỷ lệ tử vong cao, những người từng chữa khỏi bệnh đều có thể đối mặt với các di chứng do bệnh để lại. 

Vì vậy mà bạn cần nâng cao nhận thức về bệnh, về môi trường sống xung quanh, giữ gìn không gian sống thoáng mát, sạch sẽ, đặc biệt là đối với nhà trẻ, gia đình có trẻ nhỏ, địa điểm công cộng, lớp học phải thông thoáng, đủ ánh sáng. 

Bên cạnh đó, người sống trong địa phương có dịch cần chủ động xét nghiệm và cách ly để tránh bệnh lây lan trong xã hội. Nếu có biểu hiện bệnh thì bạn cần tới các cơ sở y tế uy tín để được điều trị và phục hồi nhanh chóng.

Như vậy, trên đây là một số thông tin về nguyên nhân, biểu hiện cùng cách điều trị bệnh viêm màng não mô cầu bạn cần nắm. Bệnh có tỷ lệ tử vong cao và có thể bùng phát thành dịch. Khi phát hiện cần chủ động tới các bệnh viện để được chăm sóc và điều trị đúng phác đồ, không được tự ý sử dụng thuốc để điều trị.

Viêm màng não mô cầu chuyển biến nhanh và để lại nhiều hệ lụy cho sức khỏe

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ chăm sóc sức khỏe uy tín với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ, nhân viên y tế giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, tận tụy trong công tác khám chữa bệnh. Ngoài ra, MEDLATEC còn trang thiết bị máy móc hiện đại như máy siêu âm, máy chụp X-quang, máy chụp cắt lớp vi tính, máy nội soi,... Bên cạnh đó, MEDLATEC được đánh giá cao nhờ Trung tâm Xét nghiệm được cấp chứng chỉ quốc tế ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ), giúp bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh nhanh chóng, đạt kết quả cao.

Quý khách vui lòng liên hệ Hotline 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên tư vấn và đặt lịch thăm khám tại các cơ sở của Hệ thống Y tế MEDLATEC trên toàn quốc.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.