Các tin tức tại MEDlatec

Viêm tinh hoàn có bị vô sinh không? Nam giới cần lưu ý gì?

Ngày 01/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân

Viêm tinh hoàn có bị vô sinh không? Nam giới cần lưu ý gì?

Viêm tinh hoàn là căn bệnh thường gặp ở nam giới với mọi độ tuổi. Bệnh gây đau đớn ở một hoặc cả hai bên tinh hoàn làm giảm chất lượng cuộc sống của người mắc. Bên cạnh đó, nhiều người còn lo lắng viêm tinh hoàn có bị vô sinh không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời chính xác cho thắc mắc này.

1. Tổng quan về bệnh viêm tinh hoàn

Trước tiên, bạn nên tìm hiểu những thông tin cơ bản về bệnh viêm tinh hoàn để có biện pháp xử lý và phòng tránh cho chính mình. Tinh hoàn là “nhà máy” sản xuất hormone Testosterone đảm bảo chức năng sinh sản và phát triển đặc tính của nam giới. Khi tinh hoàn bị các tác nhân bên ngoài như vi khuẩn, virus tấn công sẽ xảy ra tình trạng viêm nhiễm.

Nguyên nhân gây viêm tinh hoàn

Ngoài hai tác nhân chính là virus, vi khuẩn, những yếu tố sau cũng góp phần dẫn đến viêm nhiễm tinh hoàn mà bạn không nên bỏ qua là:

● Biến chứng từ bệnh quai bị do virus gây ra nhưng không điều trị hoặc chữa sai cách.

● Nam giới mắc các bệnh như viêm bao quy đầu, viêm đường tiết niệu,… nếu không điều trị sớm sẽ có thể kế phát viêm tinh hoàn.

● Vấn đề vệ sinh bộ phận sinh dục không đảm bảo tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào tinh hoàn theo niệu đạo gây viêm.

● Không sử dụng các biện pháp bảo vệ an toàn, quan hệ tình dục bừa bãi với nhiều bạn tình sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh xã hội như lậu, giang mai, HIV,… đồng thời có thể kéo theo tình trạng viêm nhiễm tinh hoàn.

● Chế độ chăm sóc, vệ sinh không đúng cách sau khi thực hiện các thủ thuật tại hệ tiết niệu hoặc cơ quan sinh dục.

● Một số nguyên nhân khác như chấn thương hoặc hóa chất tẩy rửa, dung dịch vệ sinh, bao cao su,… gây kích ứng.

Virus, vi khuẩn là tác nhân phổ biến dẫn đến viêm tinh hoàn

Triệu chứng 

Khi tình trạng viêm nhiễm xảy ra, biểu hiện đầu tiên và dễ nhận biết là cơn đau tinh hoàn ở một hoặc cả hai bên, cơn đau có thể tăng lên khi đứng quá lâu hoặc làm việc nặng. Bên cạnh đó, người bệnh còn có thể thấy xuất hiện những triệu chứng sau:

● Cơn đau có thể lan rộng ra xung quanh, sưng ở một hoặc hai bên tinh hoàn.

● Khi sờ có thể cảm nhận được tinh hoàn căng cứng, phồng lên.

● Phần da bìu cũng có hiện tượng đau và sưng, phù nề rõ ràng.

● Sốt, cơ thể mệt mỏi, chán ăn, ăn không ngon. 

● Khi quan hệ, tinh dịch xuất ra có thể lẫn mủ.

Khi bị viêm, nam giới có thể bị đau và thấy sưng ở một hoặc hai bên tinh hoàn

2. Viêm tinh hoàn có bị vô sinh không?

Viêm tinh hoàn có bị vô sinh không là nỗi lo lắng của rất nhiều nam giới khi chẳng may mắc phải bệnh. Thực tế đáp án của câu hỏi này còn tùy vào từng trường hợp. Viêm tinh hoàn có thể dẫn đến vô sinh, tuy nhiên, với y học hiện đại ngày nay thì tình trạng này hiếm khi xảy ra.

● Viêm tinh hoàn có thể điều trị khỏi nếu được phát hiện sớm và áp dụng phương pháp chữa bệnh đúng cách. Điều này sẽ không gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của nam giới.

● Nếu viêm tinh hoàn không được điều trị hoặc điều trị sai cách sẽ làm giảm chất lượng tinh trùng, xơ hóa tinh hoàn,… và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, tăng nguy cơ dẫn đến vô sinh, hiếm muộn

Do đó, nếu thấy cơ thể xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ bị viêm tinh hoàn thì tốt nhất các đấng mày râu nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và áp dụng các phương pháp điều trị hiệu quả nhằm tránh những biến chứng xấu có thể xảy ra. 

Viêm tinh hoàn kéo dài có thể làm giảm khả năng sinh sản

3. Một số lưu ý dành cho nam giới khi bị viêm tinh hoàn

Bệnh nhân khi bị viêm tinh hoàn cần chú ý một số vấn đề sau:

● Nếu chẩn đoán viêm tinh hoàn, bệnh nhân cần tuân thủ nghiêm ngặt theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa về phương pháp điều trị. Tùy theo từng trường hợp mà biện pháp chữa viêm tinh hoàn có thể là sử dụng thuốc như kháng viêm, giảm đau, kháng sinh,… hoặc phẫu thuật nếu xảy ra biến chứng như teo tinh hoàn, áp xe, tràn dịch tinh hoàn,…

● Người bệnh tuyệt đối không tự ý mua thuốc uống hoặc bôi, rửa với bất kỳ sản phẩm nào khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

● Uống nhiều nước mỗi ngày, có thể uống nước ép từ các loại rau, củ, quả để bổ sung vitamin và khoáng chất.

● Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, khoa học, tăng cường bổ sung thực phẩm giàu protein, ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, hạn chế ăn đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ,…

● Không nên sử dụng các chất kích thích, rượu, bia, nước ngọt, thuốc lá,… trong thời gian điều trị viêm tinh hoàn. 

● Cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi, hạn chế vận động mạnh hoặc làm việc quá sức, nên kiêng quan hệ tình dục cho đến khi viêm tinh hoàn khỏi hẳn.

● Bạn có thể chườm đá lạnh tại vùng bìu đài để giảm đau và dễ chịu hơn.

● Vệ sinh bộ phận sinh dục mỗi ngày, nếu sử dụng dung dịch vệ sinh, cần phải lựa chọn sản phẩm phù hợp, dịu nhẹ để đảm bảo không gây kích ứng da.

Hy vọng với nội dung bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để có thể trả lời cho thắc mắc viêm tinh hoàn có bị vô sinh không. Việc điều trị sớm, đúng cách kết hợp với chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý sẽ giúp bạn nhanh chóng khỏi bệnh đồng thời hạn chế được nguy cơ suy giảm khả năng sinh sản dẫn đến vô sinh. 

Ngoài ra, việc lựa chọn địa chỉ khám chữa bệnh viêm tinh hoàn cũng là yếu tố quyết định đến hiệu quả điều trị. Nếu bạn đang muốn tìm địa chỉ uy tín thăm khám, chẩn đoán và điều trị viêm tinh hoàn hiệu quả thì hãy đến ngày chuyên khoa Nam khoa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Với đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm trực tiếp thăm khám, chữa bệnh cùng hệ thống trang thiết bị, vật tư y tế hiện đại, áp dụng công nghệ tiên tiến trên thế giới đảm bảo sẽ mang lại kết quả kiểm tra chính xác trong thời gian nhanh chóng.

MEDLATEC là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín

Để đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa tại MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 565656 sẽ có nhân viên tiếp nhận và hỗ trợ 24/7.

BS VÂn đã duyệt

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.