Tin tức

Các dấu hiệu cảnh báo ung thư vú ở nữ giới chị em không nên bỏ qua

Ngày 01/02/2024
Vũ Thị thu Hương
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân

Các dấu hiệu cảnh báo ung thư

Các dấu hiệu cảnh báo ung thư vú ở nữ giới chị em không nên bỏ qua

Ung thư vú được xem là một trong những bệnh lý ác tính có tỷ lệ mắc cao ở phụ nữ. Không chỉ đe dọa đến tính mạng, ung thư vú sau khi điều trị khỏi còn làm ảnh hưởng đến hình dạng của bầu ngực và tác động không nhỏ đến tâm sinh lý của người bệnh. Việc nắm bắt được các dấu hiệu cảnh báo ung thư vú ở nữ giới là một điều vô cùng quan trọng bởi vì sẽ giúp người bệnh sớm được điều trị đúng cách, kịp thời, tăng cơ hội sống sót và nâng cao chất lượng sống của bệnh nhân.

1. Tổng quan về bệnh ung thư vú

Ung thư vú là bệnh lý ác tính phổ biến ở nữ giới. Các tế bào ung thư xuất hiện ở mô tuyến vú sau đó sẽ nhân lên nhanh chóng và lan rộng tới các vùng mô lân cận. Thậm chí ở giai đoạn tiến triển, ung thư vú còn có thể di căn tới những bộ phận khác. Ung thư vú ở nữ giới đang có xu hướng ngày càng gia tăng về tỷ lệ các ca bệnh mắc phải trong những năm gần đây.

Ung thư vú được chia thành nhiều dạng, trong đó loại phổ biến nhất là ung thư tuyến vú. Dạng ung thư này khởi phát từ những tế bào ung thư hình thành và phát triển trong ống tuyến. Bên cạnh đó còn có các dạng ung thư vú dạng viêm và ung thư tiểu thuỳ, ít gặp hơn.

Ung thư vú là bệnh lý ác tính phổ biến ở nữ giới

Ung thư tuyến vú gồm 5 giai đoạn phát triển. Thời gian đầu, sự xuất hiện của các tế bào ác tính sẽ chỉ tập trung khu trú tại tuyến vú, chưa lan rộng hay ảnh hưởng tới các vùng mô xung quanh. Càng tiến sang những giai đoạn tiếp theo, khối u sẽ ngày càng gia tăng về kích thước và xâm lấn sang những vùng mô xung quanh nó. Ở giai đoạn nặng hay giai đoạn cuối, tế bào ung thư lúc này đã bắt đầu di căn tới những cơ quan ngoài vú. Việc điều trị ở giai đoạn này gặp rất nhiều khó khăn và chỉ mang tính chất giảm nhẹ triệu chứng vì tỷ lệ tử vong là rất cao.

2. Những yếu tố làm tăng nguy cơ bị ung thư vú ở nữ giới

Trước khi tìm hiểu về các dấu hiệu cảnh báo ung thư vú ở nữ giới, chị em cũng cần hiểu rõ về nguyên nhân và các yếu tố gây bệnh. Trên thực tế thì nguyên nhân hình thành ung thư vú vẫn là một dấu hỏi lớn đối với các nhà khoa học. Các tế bào ác tính, vì một nguyên nhân nào đó đã đột biến, thoát khỏi quy luật tuần hoàn sinh ra và chết đi của một tế bào bình thường để trở thành ung thư.

Mặc dù chưa rõ nguyên nhân chính xác dẫn đến sự biến đổi này, các chuyên gia y tế cũng đã liệt kê được một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú ở phụ nữ đó là:

       Do tuổi tác: phụ nữ ngoài tuổi 45 là đối tượng có tỷ lệ mắc ung thư vú cao hơn so với người trẻ. Vì vậy, nữ giới nằm trong độ tuổi này chủ động thực hiện thăm khám sức khỏe và tầm soát ung thư vú định kỳ để sớm phát hiện nguy cơ ung thư vú ngay cả khi bệnh chưa có triệu chứng lâm sàng.

       Phụ nữ bị nhân tuyến vú hoặc viêm tuyến vú cũng cần theo dõi định kỳ.

       Ung thư vú là bệnh lý ác tính có khả năng lây truyền giữa các thế hệ trong gia đình. Vì vậy nếu mẹ  hoặc chị em gái trong nhà có tiền sử bị ung thư vú thì bạn cũng nên đi kiểm tra, tầm soát ung thư vú hàng năm.

       Các yếu tố nguy cơ khác: thói quen sinh hoạt thiếu khoa học, thừa cân béo phì, đang điều trị bằng các liệu pháp nội tiết tố thay thế, thường xuyên tiếp xúc với hóa chất, phóng xạ,... cũng làm tăng rủi ro mắc bệnh ung thư vú ở nữ giới.

3. Các dấu hiệu cảnh báo ung thư vú ở nữ giới cần phải đề phòng

Ung thư vú nếu được phát hiện ngay từ giai đoạn đầu thì tỷ lệ chữa khỏi sẽ rất cao. Để làm được điều đó, chị em phụ nữ nên chú ý đến những dấu hiệu cảnh báo ung thư vú trên cơ thể. Dưới đây là những triệu chứng bất thường báo hiệu sự xuất hiện của căn bệnh quái ác này:

       Có hạch hay khối u hình thành ở dưới nách, vùng vú. Nếu nó không biến mất, thậm chí kích thước của khối u ngày càng to lên thì người bệnh nên đi thăm khám ngay.

       Núm vú và vùng mô xung quanh vú thường xuyên có cảm giác đau nhức.

       Núm vú bị chảy dịch, trong chất dịch thậm chí còn có lẫn máu.

       Hình dáng vú thay đổi, kích thước to nhỏ bất thường, núm vú có xu hướng thụt vào bên trong,...

       Màu sắc của vùng da quanh vú cũng thay đổi, trở nên thâm đen hoặc bị sưng tấy.

Một số dấu hiệu cảnh báo ung thư vú ở nữ giới

4. Nên tầm soát ung thư thư vú ở địa chỉ nào?

Như đã đề cập, không chỉ riêng ung thư vú mà bất kỳ loại ung thư nào cũng cần được thăm khám và chẩn đoán ngay từ sớm để tăng cơ hội điều trị, giảm bớt tỷ lệ tử vong cho người bệnh. Chị em phụ nữ nên tìm hiểu và lựa chọn địa chỉ thăm khám chất lượng, uy tín và một trong những cơ sở được rất nhiều khách hàng đánh giá cao về chất lượng dịch vụ đó là Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Tầm soát ung thư vú - Chọn ngay MEDLATEC

Với gần 30 năm hoạt động và phát triển, Hệ thống Y tế MEDLATEC đã trở thành thương hiệu quen thuộc với hàng triệu khách hàng. Đó là biểu tượng của chất lượng và uy tín. MEDLATEC là nơi quy tụ đội ngũ các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm và có tâm với nghề. Ngoài ra, MEDLATEC còn chú trọng đầu tư hệ thống máy móc hiện đại, đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân. Từ hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh tiên tiến như máy siêu âm, chụp X-quang, chụp CT, MRI,... cho tới Trung tâm Xét nghiệm được chứng nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế với 2 chứng chỉ song hành là ISO 15189:2012 và CAP, MEDLATEC là đơn vị tầm soát ung thư chất lượng nên chị em có thể hoàn toàn yên tâm khi thực hiện tầm soát ung thư vú tại đây.

Để được hỗ trợ đặt lịch khám và tư vấn chi tiết hơn quý khách hàng vui lòng liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900565656.

BS VÂn đã duyệt

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.