Tin tức

Những điều cần nên biết về chụp MRI thoát vị đĩa đệm

Ngày 29/11/2023
KTV Nguyễn Huy Bách
Thoát vị đĩa đệm là bệnh mà gây ảnh hưởng khá nhiều đến các hoạt động hàng ngày của bệnh nhân. Do vậy, việc phát hiện sớm ngay khi có dấu hiệu của bệnh sẽ giúp cho bệnh nhân có được liệu trình chữa trị tốt nhất. Phương pháp chụp MRI thoát vị đĩa đệm là phương pháp hiện đại giúp chẩn đoán bệnh nhanh và chính xác. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ về chụp MRI thoát vị đĩa đệm.

1. Chụp MRI thoát vị đĩa đệm là gì?

Chụp MRI hay còn được gọi là chụp cộng hưởng từ, là phương pháp chẩn đoán bệnh sử dụng sóng điện từ và từ trường xây dựng lên hình ảnh của cấu trúc vị trí chụp. Thông qua hình ảnh được lưu lại các bác sĩ có thể nhìn ra được những tổn thương khó quan sát trong cấu trúc các bộ phận cơ thể bệnh nhân.

chụp MRI thoát vị đĩa đệm

Vị trí thể hiện thoát vị đĩa đệm

Hiện nay, phương pháp chụp MRI được hầu hết các bệnh viện sử dụng để chẩn đoán bệnh được chính xác hơn. Ngày nay, để xác định rõ các bệnh về đĩa đệm thì các bác sĩ cũng lựa chọn phương pháp chụp MRI. Chụp MRI thoát vị đĩa đệm giúp bác sĩ có thể đánh giá được nhiều vấn đề liên quan bao gồm:

  • Bệnh thoát vị đĩa đệm đang tiến triển như thế nào.
  • Mức độ lồi của đĩa đệm ra sao.
  • Có mảnh vỡ nào hay không?
  • Khối thoát vị đĩa đệm có ảnh hưởng đến những bộ phận xung quanh không?

Khi nắm bắt được các thông tin này thì các bác sĩ sẽ có những liệu trình điều trị phù hợp.

2. Khi nào thì nên chụp MRI thoát vị đĩa đệm.

2.1 Trường hợp được chỉ định chụp MRI thoát vị đĩa đệm

Phương pháp chụp MRI thoát vị đĩa đệm mặc dù tốt, nhưng không phải lúc nào cũng sử dụng được. Phương pháp thường được chỉ định trong những trường hợp sau:

  • Người có triệu chứng đau lưng mà chụp CT hay chụp X - quang đều chưa xác định được nguyên nhân.

Các tổn thương về xương sẽ được phát hiện khi chụp CT hay chụp X -quang. Do vậy, nếu người chơi đã thực hiện hai phương pháp nhưng chưa phát hiện được nguyên nhân gây đau lưng thì sẽ được chỉ định chụp MRI.

  • Trường hợp sau tai nạn bệnh nhân gặp các vấn đề về tổn thương xương khớp

Tai nạn thường gây ra đa chấn thương. Do vậy, ngoài các kỹ thuật thăm khám khác thì chụp MRI cũng sẽ được thực hiện để phát hiện được tất cả những chấn thương từ đó có liệu trình điều trị phù hợp.

  • Trường hợp nghi ngờ có tổn thương trong cơ thể khi thăm khám lâm sàng.

Người bệnh nhận thấy bản thân có những sự thay đổi khác lạ về sức khỏe và đi khám. Sau khi khám lâm sàng và nghi ngờ có tổn thương bên trong cơ thể thì bác sĩ sẽ chỉ định chụp MRI để xác định chính xác nguyên nhân.

chụp MRI thoát vị đĩa đệm

Đau lưng lâu ngày nên đi chụp MRI thoát vị đĩa đệm

2.2 Trường hợp không được chỉ định chụp MRI thoát vị đĩa đệm

Một số trường hợp mà không nên chụp MRI thoát vị đĩa đệm bao gồm:

  • Bệnh nhân có các thiết bị kim loại trên người như thiết bị trợ tim, thiết bị trợ thính, máy khử rung,....

Chụp MRI có sử dụng từ trường cho nên nếu bệnh nhân có các thiết bị đó mà chụp MRI sẽ gây ra sự nguy hiểm.

  • Phụ nữ mang thai khi tuần thai quá nhỏ cũng chống chỉ định chụp MRI thoát vị đĩa đệm.

Hiện nay, chưa có nghiên cứu nào chỉ ra sóng từ trường khi chụp MRI sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi nhưng được khuyến cáo không nên sử dụng đối với phụ nữ mang thai 3 tháng đầu. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bắt buộc cần thực hiện thì chụp MRI cần có được giải thích, dặn dò, động viên và chọn phương án chụp MRI phù hợp cho bệnh nhân.

  • Bệnh nhân sợ không gian hẹp, kín.

Những bệnh nhân sợ không gian hẹp, kín sẽ không nằm yên được trong quá trình chụp MRI thoát vị đĩa đệm dẫn đến ảnh hưởng chất lượng hình ảnh. Khi đó chúng ta có thể cân nhắc cho bệnh nhân sang chụp máy MRI mở ( Open MRI).

3. Hiệu quả của chụp MRI thoát vị đĩa đệm

Phương pháp chụp MRI thoát vị đĩa đệm giúp cho bác sĩ chẩn đoán chính xác nguyên nhân bệnh và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Đây là phương pháp tiên tiến hiện đại cho nên được sử dụng rộng rãi trong các bệnh viện. Phương pháp này đem lại kết quả chính xác và hiệu quả.

Những ưu điểm khi bạn chụp MRI như sau:

  • Ảnh chụp có độ chính xác cao, thể hiện được đầy đủ chi tiết cấu trúc trong cơ thể.
  • Phương pháp không dùng đến tia X, không xâm nhập trực tiếp nên an toàn và không gây đau đớn cho bệnh nhân.
  • Hình ảnh thu được là ảnh 3D, thể hiện đa chiều cắt lát giúp bác sĩ có cái nhìn tổng thể hơn.

Đối với việc xác định thoát vị đĩa đệm thì việc chụp MRI giúp cho bác sĩ đánh giá được chi tiết hơn những tiêu chí sau: tình trạng đĩa đệm, mức độ lồi của đĩa đệm, có xuất hiện các mảnh vỡ hay không.

Ở mức độ cao hơn, thông qua hình ảnh chụp MRI, bác sĩ sẽ xác định được các tổn thương ở mức độ cao hơn như: Khối thoát vị có đang chèn lên dây thần kinh không? Có gây nên hiện tượng hẹp ống sống không? Có ảnh hưởng lớn đến những cơ quan xung quanh thế nào? Đang tiến triển ở mức độ nào? Thông qua đánh giá này để bác sĩ đưa ra liệu trình điều trị.

chụp MRI thoát vị đĩa đệm

Hình ảnh chụp MRI tại MEDLATEC

Lưu ý khi chụp MRI thoát vị đĩa đệm

Khi được chỉ định chụp MRI thoát vị đĩa đệm thì cần lưu ý một số điều sau để đảm bảo kết quả chụp luôn chính xác.

  • Bệnh nhân khi đi chụp MRI không được mang các thiết bị là kim loại hoặc điện tử để tránh làm sai lệch kết quả.
  • Trong trường hợp bản thân có các thiết bị hay dị vật làm ảnh hưởng kết quả chụp thì cần thông báo để bác sĩ hướng dẫn xử lý.
  • Chọn địa chỉ uy tín để thực hiện chụp MRI. Đơn vị uy tín sẽ có các y bác sĩ có chuyên môn cao đáp ứng được các tiêu chí kỹ thuật để đưa ra kết quả chính xác.
  • Khai báo đầy đủ thông tin về các dấu hiệu bệnh để bác sĩ đưa ra chỉ định đúng đắn, chụp chính xác khu vực đang tổn thương cần theo dõi.

Hiện nay, hệ thống y tế MEDLATEC là một trong các đơn vị đã và đang triển khai sử dụng máy chụp MRI hiện đại, đáp ứng nhu cầu thăm khám của người dân. Bên cạnh đó, đội ngũ y bác sĩ của MEDLATEC được đào tạo bài bản, có chuyên môn cao và làm việc tận tâm tận tình.

MEDLATEC đã giúp được nhiều bệnh nhân phát hiện được nhiều căn bệnh trong giai đoạn sớm và có liệu trình chữa trị phù hợp. Phương pháp chụp MRI thoát vị đĩa đệm cũng được đưa vào gói tầm soát sức khỏe, giúp người dân được kiểm tra bệnh lý hiệu quả và chi phí cũng được hỗ trợ phần nào.

Với những thông tin trên, bạn có thể thấy rằng chụp MRI thoát vị đĩa đệm có vai trò quan trọng giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác. Khi có dấu hiệu của các tổn thương nghi ngờ liên quan thoát vị đĩa đệm, bạn hãy đến các cơ sở uy tín của MEDLATEC để được tư vấn.

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.