Tin tức

Chụp CT vòm họng để làm gì? Quy trình chụp CT vòm họng

Ngày 04/05/2024
KTV Nguyễn Huy Bách
Chụp CT vòm họng đóng vai trò quan trọng trong công tác tầm soát các bệnh lý liên quan đến vòm họng. Người bệnh khi thực hiện kỹ thuật sẽ nhanh chóng phát hiện được những bất thường trong cơ thể để từ đó có hướng điều trị phù hợp. Vậy chụp CT vòm họng là gì? Quy trình thực hiện chụp CT vòm họng thế nào?

1. Thế nào là chụp CT vòm họng?

Chụp CT vòm họng là kỹ thuật chụp dùng đến các chùm tia X chiếu vào vùng họng, thông qua sự phản ứng của các cơ quan vòm họng với tia X nhận về sự phản hồi các hình ảnh bên trong. Các tín hiệu sẽ được truyền tới máy thu và gửi đến máy tính để máy tính xử lý ra hình ảnh chi tiết.

Chụp ct vòm họng

Hình ảnh chụp CT vòm họng và nội soi phát hiện ung thư.

Hình ảnh thu được khi thực hiện chụp CT vòm họng sẽ là hình ảnh 2 chiều hoặc 3 chiều. Chụp theo từng lát cắt cho nên sẽ thể hiện được chi tiết các tổn thương bên trong vòm họng. Thông qua hình ảnh chi tiết thu được, bác sĩ sẽ đưa ra được chẩn đoán chính xác nhất về các bệnh lý vòm họng.

Việc thực hiện chụp CT vòm họng nên được thực hiện dựa theo chỉ định của bác sĩ. Bệnh nhân không nên tự ý thực hiện khi chưa nắm rõ thông tin về kỹ thuật cũng như tình trạng bệnh lý của mình.

2. Chụp CT vòm họng để làm gì?

Một trong số các bệnh lý nghiêm trọng mà người bệnh hay quan tâm và mắc nhất hiện nay đó là ung thư vòm họng. Theo thống kê thì khu vực Đông Nam Á có tỷ lệ người mắc ung thư vòm họng cao và số ca tử vong cũng gia tăng. Độ tuổi ung thư vòm họng ngày nay càng trẻ hóa do nhiều yếu tố.

Nếu trong giai đoạn sớm của bệnh lý thì các triệu chứng sẽ không rõ ràng và có thể nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Chính vì vậy, việc phát hiện sớm bệnh lý ung thư vòm họng là rất cần thiết cho quá trình chữa trị.

Chụp CT vòm họng là kỹ thuật tiên tiến hiện đại, đang được nhiều cơ sở y tế sử dụng trong việc phát hiện các bệnh lý nghiêm trọng về vòm họng. Trong đó chụp CT vòm họng giúp ung thư vòm họng hiệu quả, kết hợp với các kỹ thuật nội soi, sinh thiết đã giúp phát hiện bệnh kể cả ở giai đoạn sớm chưa có biểu hiện.

Việc chụp CT vòm họng giúp đánh giá đặc điểm của khối u như vị trí, kích thước, tính chất xâm lấn của các tế bào, đặc điểm của các di căn hạch hay di căn xa. Thông qua các hình ảnh chi tiết thu được từ chụp CT vòm họng, đánh giá chính xác tình trạng và giai đoạn bệnh, các bác sĩ sẽ có các phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Tùy thuộc vào từng giai đoạn của bệnh lý mà bác sĩ sẽ lựa chọn hóa xạ trị triệt căn hay xạ trị đơn thuần hay chỉ sử dụng hóa chất giảm nhẹ. Bệnh ở giai đoạn sớm thì việc chữa trị sẽ dễ dàng hơn và tăng được khả năng khỏi bệnh, kéo dài thời gian sống cho người bệnh.

Có thể nói, chụp CT vòm họng được sử dụng để tầm soát các bệnh lý về vòm họng hiệu quả. Các bệnh lý nghiêm trọng như ung thư hay các bệnh khó phát hiện thông qua các kỹ thuật khác cũng sẽ được phát hiện nhờ chụp CT.

Chụp ct vòm họng

Các giai đoạn của bệnh lý ung thư vòm họng.

3. Quy trình thực hiện chụp CT vòm họng

Quy trình thực hiện chụp CT vòm họng cũng giống như các quy trình chụp CT khác, chỉ khác về vị trí thực hiện.

Bước chuẩn bị trước khi thực hiện chụp CT vòm họng:

  • Sau khi thăm khám lâm sàng, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân nên thực hiện chụp CT vòm họng ở mức độ nào để chuẩn bị phòng chụp cho phù hợp.
  • Bệnh nhân được thay quần áo chuyên dụng, tháo bỏ hết các trang sức bằng kim loại như vòng cổ, khuyên tai, khuyên mũi, kẹp tóc,... trước khi thực hiện chụp.
  • Kỹ thuật viên sẽ hướng dẫn bệnh nhân nằm đúng tư thế để khi chụp cho ra kết quả chính xác nhất.
  • Nếu bệnh nhân cần sử dụng thuốc cản quang để chụp CT thì nên nhịn ăn trước đó mấy tiếng, người bệnh cũng nên hạn chế ăn các đồ ăn đặc, khó tiêu và gây kích ứng vòm họng.

Bước thực hiện chụp CT vòm họng:

  • Bệnh nhân được nằm ngửa lên bàn chụp, được kỹ thuật viên hướng dẫn nằm im một tư thế và sau đó bạn sẽ được đưa vào máy chụp.
  • Bệnh nhân trong quá trình chụp cần nằm im, hạn chế di chuyển để không làm nhiễu ảnh.
  • Trong quá trình chụp, bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng bệnh lý mà điều chỉnh tư thế của bạn khác nhau, để có nhiều hình ảnh chụp chi tiết vòm họng.
  • Nếu bệnh nhân được chỉ định sử dụng chất cản quang, kỹ thuật viên sẽ tiến hành chụp trước và sau khi sử dụng để có hình ảnh so sánh.

Sau quá trình chụp CT vòm họng:

  • Sau khi thực hiện chụp CT vòm họng xong, bệnh nhân sẽ thay trang phục và đợi kết quả.
  • Trường hợp bệnh nhân sử dụng chất cản quang thì cần theo dõi thêm có dấu hiệu dị ứng với chất cản quang như mẩn ngứa, sốt, nổi mề đay,... hay không. Nếu tình trạng dị ứng nặng thì cần sự can thiệp của y tế.
  • Bệnh nhân được khuyến khích uống nhiều nước để thời gian đào thải chất cản quang được nhanh hơn.
  • Bác sĩ tiến hành đọc kết quả cho bệnh nhân và giải thích cũng như đưa ra cách điều trị nếu có vấn đề bất thường.

Việc thực hiện chụp CT vòm họng cũng không mất nhiều thời gian. Quá trình diễn ra nhanh chóng, nếu người bệnh phối hợp thì chỉ mất từ 3 đến 5 phút là có thể hoàn thành. Trường hợp bệnh lý ở giai đoạn nghiêm trọng thì thời gian chụp có thể lâu hơn.

4. Những đối tượng nên chụp CT vòm họng

Bệnh lý ung thư vòm họng là bệnh lý nghiêm trong liên quan đến vòm họng. Do đó, đối tượng thuộc các nhóm sau đây nên thực hiện chụp CT vòm họng để tầm soát ung thư vòm họng:

  • Người bị nhiễm virus EBV.
  • Người nằm trong độ tuổi từ 30 đến 55.
  • Người sử dụng rượu bia, hút thuốc kéo dài.
  • Người lao động trong môi trường độc hại, hay phải tiếp xúc với hóa chất.
  • Người hay ăn đồ lên men.
  • Tiền sử trong gia đình có người thân từng mắc ung thư vòm họng.

Chụp ct vòm họng

Người hút thuốc nhiều dễ gây bệnh lý vòm họng.

Ngay cả khi bạn chưa có triệu chứng liên quan đến ung thư vòm họng mà chỉ có các triệu chứng đau vùng họng không rõ nguyên nhân thì chụp CT vòm họng cũng giúp kiểm tra sức khỏe tối ưu nhất.

Để có thể tầm soát ung thư vòm họng hay các bệnh lý khác về vòm họng tối ưu nhất, bệnh nhân nên thực hiện chụp CT vòm họng tại các cơ sở uy tín.

MEDLATEC là đơn vị đã giúp nhiều bệnh nhân phát hiện được bệnh lý trong giai đoạn sớm và chữa trị bệnh được tốt nhất. Trong kỹ thuật chụp CT vòm họng, với đội ngũ bác sĩ chuyên môn và máy chụp hiện đại, MEDLATEC tự hào sẽ mang đến cho bạn dịch vụ tốt nhất trong thăm khám sức khỏe vòm họng.

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Từ khoá: chụp CT vòm họng

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.