Tin tức

Chụp CT vùng cổ khi nào và cần lưu ý gì khi chụp?

Ngày 04/05/2024
KTV Nguyễn Huy Bách
Chụp CT vùng cổ (chụp cắt lớp vi tính cột sống cổ) là phương pháp sử dụng kết hợp giữa chụp X-quang và máy tính nhằm thu được hình ảnh ở đốt sống cổ. Vậy phương pháp này được chỉ định cho bệnh nhân nào? Bệnh nhân cần lưu ý gì khi chụp để có kết quả chuẩn nhất? Mời các bạn cùng tham khảo bài viết sau đây.

1. Khi nào cần chụp CT vùng cổ?

Chụp ct vùng cổ

Chụp CT vùng cổ phát hiện vỡ đốt sống khi chấn thương đốt sống cổ.

Vùng cổ là phần cao nhất của cột sống, bao gồm 7 đối sống đầu tiên của cột sống. Dựa vào các hình ảnh chụp cắt lớp vi tính cột sống cổ, bác sĩ có thể phát hiện và đánh giá các tổn thương vùng cổ và xác định cách điều trị phù hợp cho từng bệnh nhân.

Chụp CT có ưu điểm cho hình ảnh rõ nét, độ phân giải ảnh tốt hơn chụp X quang. Độ phân giải không gian tốt cho phép khảo sát chính xác các bệnh lý về xương. Từ đó giúp các bác sĩ dễ dàng phát hiện và đánh giá tình trạng bệnh của bệnh nhân và đưa ra cách điều trị hợp lý nhất. Cho nên chụp CT vùng cổ là phương pháp phù hợp cho nhiều bệnh nhân gặp các vấn đề ở vùng cổ đang cần kiểm tra và chữa trị. 

Thời gian chụp CT vùng cổ rất nhanh khoảng từ 5-15 phút, thường ứng dụng trong trường hợp cấp cứu. Bên cạnh đó, khi có những biểu hiện bệnh sau, người bệnh cần thực hiện phương pháp chụp CT vùng cổ:

  • Kiểm tra gãy, vỡ xương hoặc xẹp đốt sống cổ do chấn thương hoặc tai nạn.
  • Kiểm tra các khối u xương hoặc ung thư.
  • Kiểm tra các tổn thương bên trong khiến chèn ép cột sống cổ, gây đau nhức, khó chịu.
  • Kiểm tra, đánh giá các dị tật cột sống cổ ở trẻ nhỏ do bẩm sinh.
  • Là phương pháp thay thế để kiểm tra các tổn thương vùng cột sống cổ cho những bệnh nhân chống chỉ định phương pháp MRI.

2. Lưu ý khi chụp CT vùng cổ

Chụp CT vùng cổ diễn ra khá nhanh chóng, không gây đau đớn cho bệnh nhân. Để có kết quả chụp chính xác nhất bệnh nhân cần lưu ý những điều dưới đây:

2.1 Trước khi chụp

Bác sĩ sẽ thăm khám và tư vấn cho bệnh nhân trước khi chụp CT vùng cổ. Nhiều trường hợp bệnh nhân cần phải tiêm thuốc cản quang. Nếu bạn bị dị ứng thuốc cản quang trước đó hoặc có tiền sử tiểu đường thì hãy thông báo ngay với bác sĩ thăm khám để tránh những nguy hiểm không đáng có cho bản thân.

Nếu cần tiêm thuốc cản quang, bệnh nhân cần nhịn ăn 4-6h trước khi chụp. Để đảm bảo kết quả chính xác, bệnh nhân cần làm đúng theo hướng dẫn của bác sĩ. Bệnh nhân cần loại bỏ các vật dụng có tính kim loại như vòng cổ, điện thoại, máy trợ thính,...trước khi chụp để kết quả chụp chính xác nhất.

Đối với các bệnh nhân có thai thì cần thông báo với bác sĩ để bác sĩ cân nhắc lựa chọn phương pháp khám chữa bệnh phù hợp. Bởi chụp CT có thể gây ảnh hưởng không tốt tới em bé.

2.2 Trong khi chụp

Chụp ct vùng cổ

Bệnh nhân chụp CT cổ làm theo hướng dẫn của bác sĩ.

Người bệnh sẽ được nằm trên một bàn chụp gắn với máy CT. Khi bắt đầu chụp, bàn chụp dần dần tiến vào trong máy chụp CT để các đầu dò có thể chiếu tia X-quang xung quanh vùng cần chụp. Quá trình chụp diễn ra khá nhanh khoảng 5-10 phút. Lưu ý trong khi chụp bệnh nhân cần giữ nguyên tư thế để ảnh chụp không bị mờ. Nếu bệnh nhân có chỉ định tiêm thuốc cản quang sẽ được tiêm thuốc vào cơ thể qua đường tĩnh mạch và chụp thêm thì tiêm thuốc.

2.3 Sau khi chụp

Đối với bệnh nhân tiêm thuốc cản quang thì sau khi chụp xong cần uống nhiều nước. Đây là cách để đào thải chất này ra khỏi cơ thể nhanh nhất. Các trường hợp còn lại sau khi chụp xong, bệnh nhân có thể ăn uống và đi lại bình thường.

Thường thì trong khoảng 40-60 phút bệnh nhân sẽ có kết quả chụp CT, thời gian trả kết quả tùy từng cơ sở. Nếu kết quả của bạn bất thường là do bạn đang gặp các tổn thương ở vùng cổ, cần bác sĩ tư vấn thêm và có phác đồ điều trị bệnh phù hợp.

3. Lựa chọn chụp CT vùng cổ ở đâu uy tín?

Hiện nay máy chụp CT được rất nhiều bệnh viện và cơ sở chữa bệnh trên toàn quốc sử dụng. Nhưng lựa chọn địa chỉ nào để chụp CT vùng cổ vừa an toàn lại chính xác là sự băn khoăn khá lớn của người bệnh.

Chụp ct vùng cổ

Bệnh nhân được bác sĩ thăm khám tận tình tại Medlatec.

Bệnh viện đa khoa Medlatec là một trong những cơ sở y tế uy tín chất lượng tại Hà Nội. Đến với Medlatec bệnh nhân được các y bác sĩ có trình độ chuyên môn và giàu kinh nghiệm thăm khám và điều trị bệnh. Kèm với đó bệnh nhân sẽ được thăm khám bằng các máy móc trang thiết bị hiện đại nhất, đảm bảo sự nhanh chóng và chính xác cho kết quả tốt nhất.

Bệnh viện có hỗ trợ các bệnh nhân thanh toán bằng bảo hiểm. Cho nên bạn yên tâm lựa chọn Medlatec để có trải nghiệm dịch vụ thăm khám chữa bệnh tốt nhất với chi phí hợp lý nhất.

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Từ khoá: chụp ct vùng cổ

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.