Tin tức

LDL Cholesterol cao thì sao và cần làm gì để giữ chỉ số này ổn định?

Ngày 01/05/2024
ThomNT
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh

ldl cholesterol cao

LDL Cholesterol cao thì sao và cần làm gì để giữ chỉ số này ổn định?

LDL Cholesterol cao hơn bình thường có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm, tăng nguy cơ đột quỵ hay thậm chí dẫn đến tử vong. Vậy LDL-C tăng cao là do đâu? Làm gì để giảm LDL-C trong máu?

1. LDL Cholesterol cao là khi nào?

Cholesterol là chất béo quan trọng rất cần thiết đối với hoạt động của nhiều cơ quan. Cholesterol được gan sản xuất ra hoặc bổ sung thông qua chế độ dinh dưỡng. Có hai loại Cholesterol là HDL-C (Cholesterol tốt) và LDL-C (Cholesterol xấu).

Nếu hàm lượng LDL Cholesterol cao hơn bình thường sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm. Vậy LDL Cholesterol bao nhiêu là cao? Có nguy hiểm không?

LDL Cholesterol bao nhiêu là cao?

LDL Cholesterol mặc dù tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe nhưng hợp chất này lại không thể thiếu đối với cơ thể. Đối với người bình thường, nồng độ LDL-C trong máu cần dưới 130 mg/dL tương đương 3,3 mmol/L.

Nếu giá trị LDL Cholesterol cao khi vượt quá 160 mg/dL tương đương 4,1 mmol/L. Trường hợp chỉ số LDL-C trong máu ở ngưỡng từ 130 – 159 mg/dL thì thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ tăng Cholesterol xấu máu. Khi đó, bạn cần thay đổi chế độ dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt để cải thiện tình trạng.

Nếu kết quả xét nghiệm LDL-C lớn hơn 160mg/dL thì được xem là cao

LDL Cholesterol cao có nguy hiểm không?

LDL Cholesterol trong máu tăng cao có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm như:

       Xơ vữa động mạch: LDL-C dư thừa sẽ cùng với các chất khác tạo thành mảng bám tích tụ trong động mạch và gây ra hiện tượng xơ vữa. Khi đó, động mạch sẽ bị thu hẹp khiến quá trình lưu thông máu và khí oxy bị ngăn cản.

       Tăng huyết áp, bệnh tim mạch: Động mạch bị tắc nghẽn do các mảng bám, quá trình vận chuyển máu và oxy bị cản trở khiến tim phải hoạt động co bóp nhiều hơn để bơm máu. Điều này là tăng áp lực thành mạch dẫn đến cao huyết áp. Đồng thời, máu không đủ đến tim kết hợp với tim làm việc quá sức sẽ gây tình trạng đau tim, kéo dài có thể dẫn đến suy tim.

       Đột quỵ: Động mạch xuất hiện các mảng xơ vữa gây cản trở tuần hoàn máu và oxy gây thiếu hụt ở não. Ngoài ra, xơ vữa động mạch còn làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông dẫn đến tắc nghẽn, vỡ mạch máu gây ra các cơn đột quỵ. Nếu tình trạng không được cấp cứu kịp thời sẽ để lại biến chứng nghiêm trọng hoặc tử vong.

A person sitting on a couch holding his chest

Description automatically generated

LDL-C tăng cao sẽ có nguy cơ gây ra bệnh lý tim mạch, đột quỵ

2. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng LDL Cholesterol cao

Tại sao nồng độ Cholesterol xấu trong máu tăng cao là vấn đề mà nhiều người quan tâm. Một số nguyên nhân khiến nồng độ LDL-C tăng cao mà bạn cần lưu ý là:

       Chế độ ăn uống không lành mạnh: Nếu lượng chất béo không tốt được dung nạp quá nhiều vào cơ thể sẽ dẫn đến tăng LDL-C. Vì vậy bạn nên hạn chế các loại thực phẩm như phô mát, trứng, thịt mỡ,…

       Thừa cân, béo phì: Cơ thể dư thừa quá nhiều mỡ sẽ gây ra tình trạng thừa cân, béo phì bên cạnh đó cũng làm tăng hàm lượng LDL Cholesterol trong máu và hàng loạt vấn đề sức khỏe khác.

       Ít vận động: Những người lười vận động hoặc do tính chất công việc ít hoạt động cũng là nguyên nhân làm tăng chỉ số Cholesterol xấu trong máu do lượng acid béo bão hòa trong cơ thể tăng cao.

       Hút thuốc:  Thuốc lá là tác nhân gây ra nhiều vấn đề sức khỏe bao gồm cả tình trạng tăng LDL-C đồng thời giảm HDL-C trong máu.

       Một số nguyên nhân khác: Ngoài ra, LDL Cholesterol trong máu tăng cao còn có thể do di truyền, tiền sử gia đình, rượu, bia, chất kích thích, tuổi tác, người bị nhiễm HIV, bệnh thận mạn tính, ghép nội tạng,…

A close-up of a hand lighting a cigarette

Description automatically generated

Thuốc lá là tác nhân khiến cho hàm lượng Cholesterol xấu trong máu tăng cao

3. Cách để duy trì nồng độ LDL Cholesterol trong máu ở mức ổn định

Các loại thuốc được sử dụng làm ức chế tổng hợp LDL Cholesterol hoặc giúp làm tăng nồng độ HDL-C từ đó đẩy nhanh quá trình vận chuyển LDL-C từ máu về gan rồi đào thải ra ngoài. Vì vậy, mỗi người cần phải thay đổi thói quen đồng thời xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học để duy trì nồng độ LDL Cholesterol trong máu ở mức lý tưởng. Một số biện pháp giúp cải thiện nồng độ LDL-C mà bạn có thể áp dụng là:

       Điều chỉnh chế độ ăn uống lành mạnh, tăng cường các loại chất béo tốt cho cơ thể từ ngũ cốc nguyên hạt, sữa không đường, thịt nạc, cá, dầu thực vật, ăn nhiều rau xanh, trái cây, hạn chế ăn mỡ động vật, nội tạng, trứng, sữa giàu chất béo, đồ ăn nhiều dầu mỡ, chiên rán,…

       Không sử dụng rượu, bia, thuốc lá, các chất kích thích,...

       Tập thể dục đều đặn mỗi ngày để tăng cường sức khỏe đồng thời đốt cháy lượng mỡ dư thừa tích tụ trong cơ thể.

       Hình thành những thói quen tốt như giảm cân, hạn chế thức khuya, kiểm soát stress, cân bằng giữa thời gian làm việc, luyện tập, nghỉ ngơi, thư giãn bằng những phương pháp lành mạnh như chơi thể thao, tập yoga, đọc sách, đi bộ,…

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến vấn đề thăm khám sức khỏe định kỳ đồng thời thực hiện xét nghiệm Cholesterol để sớm phát hiện tình trạng LDL Cholesterol cao và có hướng xử lý kịp thời. Việc chẩn đoán, điều trị tình trạng Cholesterol cao sẽ hạn chế được nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm có thể xảy ra.

Nếu bạn chưa biết nên thăm khám ở địa chỉ nào thì hãy đến ngay các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. MEDLATEC là đơn vị đã có gần 30 năm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Hệ thống sở hữu đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao đã qua đào tạo bài bản trong và ngoài nước, luôn tận tâm và không ngừng học tập, cập nhật kiến thức mới, xu hướng khám chữa bệnh hiện đại của thế giới để đảm bảo chăm sóc sức khỏe người dân tốt nhất.

Hơn nữa, MEDLATEC còn trang bị hệ thống máy móc hiện đại, được nhập khẩu từ các nước phát triển của thế giới. Đặc biệt, MEDLATEC có Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế ISO 15189: 2012 và CAP (Hoa Kỳ), đảm bảo các kết quả kiểm tra chính xác. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC với nhiều ưu điểm, tiện lợi và chuyên nghiệp. 

A group of people sitting on a couch

Description automatically generated

Có thể chủ động theo dõi Cholesterol tại nhà qua dịch vụ của MEDLATEC

Quý khách hàng có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hướng dẫn đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa hoặc đặt lịch sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC.

BS Chỉnh đã duyệt

Từ khoá: ldl cholesterol cao

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.