Tin tức

Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng nước tiểu có mùi lạ?

Ngày 19/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nước tiểu xuất hiện mùi lạ có thể là một dấu hiệu đến từ nguyên nhân sinh lý thông thường. Thế nhưng, đây cũng có thể là dấu hiệu của căn bệnh nào đó ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, tìm hiểu các nguyên nhân dẫn đến tình trạng nước tiểu có mùi lạ rất quan trọng, nhằm phát hiện bệnh để được điều trị sớm và tránh những rủi ro xấu xảy ra.

1. Những nguyên nhân dẫn đến nước tiểu có mùi lạ

Nước tiểu của mỗi người đều có những mùi đặc trưng riêng. Nếu một ngày bạn nhận thấy mùi nước tiểu thay đổi, có thể là nặng hơn so với bình thường hay có mùi hôi nồng nặc, mùi bất thường. Sự thay đổi của mùi nước tiểu đều tiềm ẩn những nguy cơ, rủi ro và là dấu hiệu có một số bệnh lý. Sau đây là những nguyên nhân gây nên tình trạng nước tiểu có mùi lạ mà bạn cần biết:

1.1. Mất nước

Cơ thể thiếu nước có thể do không cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể, nước tiểu của bạn sẽ nặng mùi amoniac hơn so với lúc bình thường, với màu sắc thường vàng sẫm hoặc cam. Việc mùi nước tiểu thay đổi đến từ nguyên nhân này không cần phải can thiệp y tế, chỉ cần bổ sung lượng nước đầy đủ cho cơ thể thì mùi và màu nước tiểu sẽ trở lại như bình thường.

Thế nhưng, nếu tình trạng cơ thể bị mất nước, thiếu nước gây nên mệt mỏi, rối loạn thần kinh, suy nhược cơ thể hay xuất hiện các vấn đề khác thì cần phải can thiệp y tế để có biện pháp xử lý kịp thời.

Cơ thể mất nước làm thay đổi mùi nước tiểu

Cơ thể mất nước làm thay đổi mùi nước tiểu

1.2. Đường tiết niệu bị nhiễm trùng

Một trong những nguyên nhân khiến nước tiểu có mùi lạ đến từ việc đường tiết niệu bị nhiễm trùng. Dấu hiệu của bệnh lý này là người bệnh thường xuyên muốn đi tiểu, đi tiểu thường xuyên và cảm thấy nóng rát khi tiểu tiện. Trong trường hợp, cần thăm khám bác sĩ để nhận hướng dẫn điều trị bệnh và diệt vi khuẩn gây nên bệnh, sẽ khắc phục được tình trạng mùi lạ ở nước tiểu.

1.3. Rò bàng quang âm đạo

Nước tiểu có mùi lạ ở nữ giới có thể đến từ nguyên nhân rò bàng quang âm đạo. Khi tình trạng này xảy ra sẽ có vi khuẩn xâm nhập từ đường ruột đến bàng quang gây nên mùi lạ ở nước tiểu. Rò bàng quang âm đạo thường xảy ra do các bệnh lý liên quan đến ruột hoặc đến từ chấn thương sau phẫu thuật.

1.4. Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường cũng là một trong những nguyên nhân làm cho nước tiểu có mùi lạ. Cụ thể, bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường thường gặp phải triệu chứng nước tiểu có mùi ngọt, do lượng đường trong máu tăng cao, thường gặp ở những người chưa điều trị bệnh.

Nước tiểu có mùi ngọt là một trong những dấu hiệu cơ bản để nhận biết có thể đang mắc bệnh tiểu đường. Do đó, nếu gặp phải dấu hiệu này cần đến thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán, điều trị kịp thời để ngăn chặn, phòng tránh những biến chứng nguy hiểm đến an toàn tính mạng.

1.5. Bệnh gan

Nước tiểu có mùi nặng là một trong những dấu hiệu cho thấy rằng có thể bạn đang mắc bệnh gan. Ngoài ra, để nhận biết chính xác bạn có đang mắc các bệnh lý liên quan đến gan hay không, có thể kết hợp với các dấu hiệu khác như sau: mệt mỏi; buồn nôn, nôn mửa; đầy hơi; đau ở vùng bụng; sụt cân không rõ nguyên nhân; vàng da hoặc vàng mắt bất thường; nước tiểu sẫm màu.

Một số căn bệnh làm nước tiểu có mùi lạ

Một số căn bệnh làm nước tiểu có mùi lạ

Khi nhận thấy cơ thể đang xuất hiện những dấu hiệu trên, cần đến thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán, nhận biến pháp điều trị kịp thời tránh những biến chứng xấu xảy ra.

1.6. Phụ nữ có thai

Phụ nữ có thai thường nước tiểu sẽ có sự thay đổi mùi. Lý do là khi mang thai, hormone cơ thể thay đổi khiến cho nồng độ hormone hCG tăng cao. Điều này dẫn đến nước tiểu của phụ nữ mang thai có mùi hôi và phổ biến trong những tuần đầu tiên của thai kỳ.

Ngoài ra, trong quá trình mang thai, cơ thể mất nước khiến cho axit uric tích tụ làm cho nước tiểu có mùi lạ. Do đó, phụ nữ mang thai cần phải bổ sung đủ nước cho cơ thể, tránh tình trạng cơ thể bị mất nước.

1.7. Bệnh siro niệu

Siro niệu là bệnh do rối loạn di truyền gây nên và không thể chữa khỏi hoàn toàn, gây nên tình trạng có mùi lạ ở nước tiểu. Siro niệu là xuất hiệu các axit amin leucine, valine và isoleucine không thể tự phân hủy, có thể dẫn đến tổn thương não, thậm chí là tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Do đó, nếu nhận thấy có mùi lạ ở nước tiểu, cần thăm khám bác sĩ để phát hiện nguyên nhân và điều trị sớm nhất có thể.

1.8. Phenylceton niệu

Bệnh nhân mắc bệnh Phenylceton niệu không thể tự phân hủy loại axit amin có tên gọi là phenylalanin. Do đó, bệnh lý nào được gọi là một rối loạn chuyển hóa mang tính di truyền. Trong đó, khi phenylalanin tích tụ quá nhiều trong cơ thể gây nên mùi lạ ở nước tiểu. Ngoài ra, có thể nhận biết bệnh phenylceton niệu thông qua các triệu chứng khác, bao gồm: thiểu năng trí tuệ, giảm sắc tố da hay chậm phát triển các kỹ năng xã hội.

Bệnh phenylceton niệu cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Nếu không có thể gây nên tình trạng rối loạn tăng động chú ý và khiếm khuyết nặng về tinh thần.

Nước tiểu có mùi lạ là dấu hiệu của Phenylceton niệu

Nước tiểu có mùi lạ là dấu hiệu của Phenylceton niệu

1.9.Chế độ ăn gây nên mùi nước tiểu lạ

Chế độ ăn cũng là một trong những yếu tố gây nên tình trạng nước tiểu có mùi lạ. Đơn cử như trong măng tây có lượng lớn các hợp chất lưu huỳnh tự nhiên (acid asparaginic) là nguyên nhân dẫn đến nước tiểu có mùi mạnh khi sử dụng loại thực phẩm này. Những hợp chất trong măng tây không gây hại cho sức khỏe nhưng sẽ nguyên nhân dẫn đến nước tiểu có mùi lạ, gây cảm giác khó chịu sau khi ăn.

Tuy nhiên, một số người sẽ không nhận biết được sự thay đổi của nước tiểu sau khi ăn măng tây. Lý do là vì sự thay đổi mùi của nước tiểu sẽ biến mất khi măng tây đã được tiêu hóa và đào thải. Nếu sau một thời gian khi ăn măng tây nước tiểu vẫn còn mùi lạ thì cần phải thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và phát hiện nguyên nhân.

2. Chẩn đoán nguyên nhân nước tiểu có mùi lạ thông qua hình thức nào?

Để xác định nguyên nhân chính xác gây nên tình trạng nước tiểu có mùi lạ, tốt hơn hết hãy đến thăm khám bác sĩ để được làm xét nghiệm, kiểm tra, chẩn đoán. Thông thường, để chẩn đoán nguyên nhân về sự thay đổi mùi của nước tiểu, bác sĩ sẽ làm một số kiểm tra, phân tích sau đây:

  • Nội soi bàng quang: giúp tìm ra nguyên nhân gây ra bệnh lý đường tiết niệu thông qua việc đưa ống nội soi qua ngả niệu đạo.

  • Phân tích nước tiểu: mẫu nước tiểu khi được phân tích sẽ phát hiện ra những loại vi khuẩn gây nên bệnh hay các yếu tố liên quan khác để xác định bạn có đang mắc phải bệnh lý nào không.

  • Kỹ thuật hình ảnh: sau khi phân tích nước tiểu, nếu có vấn đề lạ bác sĩ cân nhắc có nên chụp x-quang hay không để xác định nguyên nhân chính xác và các bệnh lý liên quan.

Thăm khám bác sĩ nếu nhận thấy sự thay đổi của mùi nước tiểu

Thăm khám bác sĩ nếu nhận thấy sự thay đổi của mùi nước tiểu

Tình trạng nước tiểu thay đổi mùi, có mùi lạ đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Sự thay đổi của mùi nước tiểu có thể là do thức ăn bạn đã ăn trước đó hoặc do loại thuốc bạn đang dùng. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài cách tốt nhất hãy đến bác sĩ thăm khám để chẩn đoán nguyên nhân chính xác và có biện pháp điều trị kịp thời.

Những nguyên nhân gây nên tình trạng nước tiểu có mùi lạ sẽ giúp ích cho bạn trong việc phát hiện các bệnh lý, đặc biệt là những bệnh lý có mức độ nguy hiểm cao và tình trạng sức khỏe của cơ thể. Nếu muốn nhận biết rõ hơn về tình trạng sức khỏe của mình, Quý khách có thể đặt lịch xét nghiệm nước tiểu tại nhà hoặc đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Để nắm rõ hơn và đặt lịch xét nghiệm, Quý khách hãy liên qua số hotline 1900 56 56 56 của bệnh viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.