Tin tức

Quả cam có lợi ích gì đối với sức khỏe và một số lưu ý khi sử dụng

Ngày 16/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Quả cam là một loại trái cây quen thuộc, dễ mua, dễ cất trữ hay chế biến. Vậy liệu bạn đã biết quả cam đem lại những lợi ích nào cho sức khỏe của chúng ta chưa? Bài viết sau đây MEDLATEC sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời cho các thắc mắc trên.

1. Quả cam có lợi ích gì đối với sức khỏe?

Quả cam là một loại quả giàu dinh dưỡng và đem đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe con người. Những lợi ích mà quả cam đem lại bạn không nên bỏ qua sẽ được chia sẻ ngay bên dưới đây.

1.1. Hỗ trợ tiêu hóa 

Trong quả cam có chất xơ và điều này tốt cho đường ruột, cũng như cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa, giúp hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa của cơ thể hoạt động tốt và ổn định hơn. Nhờ đó, cơ thể có thể duy trì được việc đi tiêu đều đặn; đồng thời, cũng làm giảm đi các triệu chứng táo bón.

Ngoài ra, hội chứng ruột kích thích, viêm loét dạ dày, trào ngược axit cũng được ngăn ngừa khi bạn dùng loại trái cây này.

Quả cam hỗ trợ sự hoạt động tốt và ổn định hơn của quá trình tiêu hóa

Quả cam hỗ trợ sự hoạt động tốt và ổn định hơn của quá trình tiêu hóa

1.2. Tăng cường sức khỏe tim mạch  

Cam cũng có tác dụng trong việc tăng cường sức khỏe tim mạch, làm cho trái tim chúng ta khỏe mạnh hơn. Theo đó, các chất dinh dưỡng cần thiết như là kali có trong loại quả này có thể làm hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, giúp bảo vệ tim và chống lại các cơn đột quỵ.

1.3. Chống lão hóa và tốt cho da 

Nhờ sở hữu hàm lượng cao chất chống oxy hóa, quả cam cũng có công dụng trong việc chống lão hóa. Cụ thể, vitamin C chứa nhiều trong loại trái cây này giúp làn da được bảo vệ tránh khỏi tác hại của tia UV, giữ protein cần thiết, kích thích sự sản xuất collagen, ngăn ngừa xuất hiện tình trạng nám và viêm da.

Vì vậy, việc dùng quả cam thường xuyên có thể giúp bạn sở hữu một làn da căng bóng, trẻ trung, đầy sức sống.

1.4. Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

Các chất dinh dưỡng có trong quả cam có khả năng hỗ trợ hệ thống miễn dịch một cách hiệu quả. Từ đó, hệ thống miễn dịch hoạt động ở trạng thái tốt, và giúp cơ thể có khả năng chống lại được với bệnh tật. 

Quả cam góp phần giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

Quả cam góp phần giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể 

1.5. Chống ung thư 

Trong quả cam có hesperetin, naringin, là các chất thuộc nhóm flavonoid. Do vậy, có thể hỗ trợ trong việc làm giảm bệnh bạch cầu">bạch cầu ở trẻ em, và chống lại các bệnh ung thư gan, vú, ruột kết.

1.6. Tăng cường thị lực  

Với vitamin A và carotenoid có sẵn, quả cam là loại quả có lợi đối với việc cải thiện sức khỏe của mắt. Bởi nó có tác dụng trong việc phục hồi mắt yếu, làm sáng mắt, cải thiện tình trạng ở phụ nữ bị thoái hóa điểm vàng. Đồng thời, nguy cơ mắc phải bệnh đục thủy tinh thể">đục thủy tinh thể cũng có thể được giảm đi nhờ việc sử dụng quả cam. 

1.7. Những lợi ích khác 

Đi kèm các  tác dụng đã đề cập, quả cam còn đem lại những lợi ích khác như giúp làm giảm huyết áp, cải thiện nồng độ cholesterol,  kiểm soát đường huyết cho cơ thể, góp phần ngăn ngừa dị tật bẩm sinh, giữ cho thận khỏe mạnh, hỗ trợ giảm cân, giúp tóc chắc khỏe và ngăn ngừa rụng, bạc tóc sớm,...

2. Một số điều nên biết khi sử dụng quả cam 

Sau đây là một số điều bạn nên biết khi dùng quả cam.

2.1. Cách dùng quả cam 

Với những lợi ích mà quả cam đem lại cho sức khỏe, bạn có thể lựa chọn bổ sung loại quả này vào chế độ ăn uống mỗi ngày của mình.

Về cách dùng, cam có thể dùng trong bữa ăn nhẹ, làm thành nước uống, các loại sinh tố, thêm vào món salad trái cây,... Đi kèm với đó, vỏ của quả cam hay phần cùi, sợi trắng giữa vỏ và trái cây cũng có thể ăn được, và có thể cung cấp vitamin C, kali, chất xơ cho cơ thể.

Có thể dùng quả cam làm thành nước uống cung cấp cho cơ thể

Có thể dùng quả cam làm thành nước uống cung cấp cho cơ thể 

2.2. Tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng quá nhiều quả cam

Trong trường hợp dùng quá nhiều quả cam mỗi ngày, có thể khiến dạ dày của bạn cảm thấy khó chịu, làm bạn gặp phải tình trạng chuột rút">chuột rút, tiêu chảy">tiêu chảy, đầy hơi, buồn nôn">buồn nôn. Bởi lúc này, cơ thể bạn tiêu thụ nhiều chất xơ chứa trong mỗi quả cam đã được sử dụng.

Ngoài ra, hấp thụ quá nhiều vitamin C có trong loại quả này cũng có thể làm xuất hiện chứng ợ nóng, nôn mửa, mất ngủ, và đau tim, cũng như có khả năng dẫn đến các bệnh về tiết niệu như sỏi tiết niệu

2.3. Một vài lưu ý khi dùng quả cam 

Khi sử dụng quả cam hằng ngày, bạn nên lưu ý một số điều dưới đây để có thể đảm bảo hiệu quả nhận được.

  • Không nên dùng quá nhiều cam, nên dùng vào khoảng 2 quả mỗi ngày.

  • Những người có cơ thể hàn như sợ nước, sợ lạnh, hoặc yếu sinh lý không nên ăn nhiều cam.

  • Không dùng cam và củ cải vào cùng một thời điểm.

  • Không nên uống sữa và ăn hay uống nước cam ở thời điểm gần nhau.

  • Không dùng cam chua lâu ngày…

Nên lưu ý một vài điều khi sử dụng quả cam

Nên lưu ý một vài điều khi sử dụng quả cam

Tóm lại, quả cam là một loại quả có nhiều công dụng đối với sức khỏe con người. Vì vậy, việc biết cách sử dụng loại quả này một cách khoa học là điều cần thiết để có thể thực sự nhận được những lợi ích tuyệt vời của nó cho sức khỏe của bản thân.

Qua bài viết trên, chúng tôi đã chia sẻ đến bạn đọc một số thông tin liên quan đến quả cam bao gồm lợi ích cũng như liệt kê một số điều nên biết khi sử dụng loại quả này. 

Thông qua đó, bạn có thể có thêm được những kiến thức hữu ích để tận dụng vào việc xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng cân đối, khoa học. Từ đó, đảm bảo cho sức khỏe của bản thân.

Quý khách có nhu cầu đặt lịch khám và mong muốn được giải đáp các thắc mắc liên quan đến vấn đề sức khỏe, hãy liên hệ ngay đến tổng đài: 1900 56 56 56 để được các bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC tư vấn và hỗ trợ.

Từ khoá: vitamin C sỏi thận

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.