Tin tức

U đại tràng là gì? Tìm hiểu về u đại tràng lành tính và ác tính

Ngày 21/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đại đa số các khối u đại tràng được tìm thấy thường lành tính, vô hại với người bệnh. Song cũng có trường hợp phát triển thành u ác tính. Vì thế, việc tìm hiểu và nắm được một số kiến thức về u đại tràng lành tính và ác tính có ý nghĩa tích cực trong quá trình phát hiện cũng như can thiệp, điều trị bệnh. 

1. U đại tràng là gì? 

Đại tràng là một cơ quan nằm trong hệ tiêu hóa của cơ thể con người và thực hiện các chức năng quan trọng. Đáng lưu ý, đây cũng là cơ quan dễ có các khối u xuất hiện.

1.1. U đại tràng là gì? 

Theo đó, u đại tràng là một cụm các tế bào được hình thành ở vị trí trên lớp lót của cơ quan này. Thông thường, không gây ra nhiều triệu chứng cụ thể.

Như đã đề cập, phần lớn trong số chúng là lành tính và không đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện và can thiệp sớm, vẫn có thể phát triển thành ác tính. Trường hợp này chính là bệnh ung thư đại tràng ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe của người mắc. Đồng thời, còn có khả năng dẫn đến tử vong. 

1.2. Các đối tượng có nguy cơ cao 

Về cơ bản, bất kỳ ai cũng đều có khả năng xuất hiện các khối u này. Ngoài ra, tồn tại một số đối tượng có nguy cơ có khối u hình thành cao hơn so với những người bình thường. Cụ thể, đó là các đối tượng sau:

  • Có độ tuổi trên 50. 

  • Sở hữu thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh, không có sự khoa học: hút thuốc lá thường xuyên, uống quá nhiều bia rượu, lười vận động,...

Tiêu thụ quá nhiều bia làm tăng khả năng hình thành khối u ở đại tràng

Tiêu thụ quá nhiều bia làm tăng khả năng hình thành khối u ở đại tràng

  • Béo phì, thừa cân.

  • Có yếu tố về tiền sử gia đình: khi có thành viên từng mắc phải. 

  • Mắc bệnh Crohn hay viêm loét đại tràng.

2. Tìm hiểu về u đại tràng lành tính và ác tính

Để tìm hiểu về u đại tràng lành tính và ác tính, bạn đọc hãy tiếp tục theo dõi các thông tin bên dưới đây.

2.1. U đại tràng lành tính 

Đây là trường hợp khối u khi xuất hiện sẽ không biểu hiện ra bất kỳ triệu chứng rõ ràng nào. Vì lý do đó, chúng chỉ được phát hiện qua kỹ thuật nội soi. Cụ thể, u đại tràng lành tính có nhiều dạng khác nhau với các đặc điểm nhất định như sau: 

- Polyp đại tràng: 

Thông thường, polyp đại tràng bắt gặp nhiều ở cuối ống tiêu hóa và hầu hết là vô hại. Trong đó, một hay nhiều polyp có thể xuất hiện ở cơ quan thuộc hệ tiêu hóa này.

Polyp đại tràng xuất hiện phổ biến

Polyp đại tràng xuất hiện phổ biến

Liên quan đến triệu chứng, phần lớn trường hợp sẽ bị đau bụng, rối loạn tiêu hóa, xuất huyết đại tràng. Tuy nhiên, các dấu hiệu đó còn tùy vào những yếu tố gồm có: số lượng, vị trí cũng như kích thước của chúng. 

Để phát hiện ra sự có mặt của polyp ở đại tràng, bác sĩ sẽ thực hiện phương pháp nội soi. Sau đó, sẽ tư vấn vấn đề về điều trị cho từng trường hợp nhất định. 

- U xơ: 

Đây cũng là một bệnh lành tính ít khi gặp và không làm xuất hiện triệu chứng. Vì thế, thường không dễ để bệnh nhân nhận biết bản thân đang phải đối diện với nó. 

- U mỡ: 

Kích thước của u mỡ có sự khác nhau ở mỗi trường hợp cụ thể với vị trí xuất hiện thường là lớp dưới niêm mạc. 

Trong những khối u lành tính ở đại tràng, u mỡ chiếm từ 1 đến 10% và có đặc điểm là tiến triển nhanh. Người bị u mỡ sẽ gặp phải các rối loạn về tiêu hóa như bị tiêu chảy, táo bón,... 

Bị táo bón là một dấu hiệu bệnh nhân bị u mỡ gặp phải 

Bị táo bón là một dấu hiệu bệnh nhân bị u mỡ gặp phải 

- U cơ: 

Khối u cơ thường phát triển từ lớp cơ ở trong đại tràng. Mặc dù ít làm xuất hiện triệu chứng, tình trạng này cũng có khả năng gây lồng ruột, loét chảy máu hay ung thư hóa khi không sớm phát hiện và điều trị. 

- U mạch máu: 

Biểu hiện hay gặp của u mạch máu là hiện tượng chảy máu thường xuyên hoặc diễn ra thành từng đợt. Trong đó, có nhiều bệnh nhân bị chảy máu dữ dội sau khi đại tiện.  

2.2. U đại tràng ác tính 

Với trường hợp u ác tính có sự phát triển bất thường, chính là bệnh ung thư đại tràng. Khi xuất hiện khối u ác tính, chúng có thể phát triển nhanh, lớn dần và di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể người bệnh. Do vậy, gây nguy hiểm cho tính mạng của họ.

U đại tràng ác tính sẽ dẫn tới sự nguy hiểm cho tính mạng bệnh nhân

U đại tràng ác tính sẽ dẫn tới sự nguy hiểm cho tính mạng bệnh nhân

U đại tràng ác tính có thể làm xuất hiện đa dạng nhiều triệu chứng khác nhau. Khi ở vào giai đoạn bệnh tiến triển nặng sẽ làm bệnh nhân bị đau bụng, chảy máu ở đại tràng, đi đại tiện ra phân có máu, bị sụt cân, cơ thể xanh xao,...

3. Biện pháp phòng ngừa u đại tràng 

Theo đó, việc chú ý đến các biện pháp phòng ngừa là một điều cần thiết, đặc biệt đối với các đối tượng có khả năng cao xuất hiện khối u ở đại tràng. Lời khuyên là nên có những sự thay đổi tích cực trong lối sống, thói quen ăn uống và cả thói quen sinh hoạt. Cụ thể, bạn đọc có thể "bỏ túi" một vài gợi ý sau: 

- Hạn chế lượng chất béo trong chế độ dinh dưỡng.

- Cung cấp thêm cho thực đơn hàng ngày các loại rau xanh, trái cây, ngũ cốc,...

- Tăng cường thêm canxi cho cơ thể.

- Không sử dụng rượu bia, tránh việc hút thuốc lá.

- Kiểm soát cân nặng và duy trì ở mức hợp lý, không để tình trạng thừa cân, béo phì xảy ra.

- Tăng cường vận động, rèn luyện thân thể, nên tập luyện thể dục thể thao.

- Luôn duy trì sự thoải mái trong trạng thái tinh thần, hạn chế bị mệt mỏi, áp lực.

- Sớm tìm hiểu bệnh sử của các thành viên trong gia đình và thực hiện tầm soát, phát hiện bệnh sớm.

Như vậy, bài viết đã chia sẻ đến cho độc giả một vài thông tin hữu ích có liên quan đến vấn đề u đại tràng. Trong trường hợp có nhu cầu thực hiện tầm soát, sớm phát hiện các khối u ung thư, quý khách hàng hãy đến Chuyên khoa Ung bướu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Nếu mong muốn đặt lịch khám nhanh nhất, có thể gọi đến đường dây nóng của MEDLATEC tại số điện thoại: 1900 56 56 56. Các tổng đài viên của bệnh viện luôn túc trực 24/7 để sẵn sàng đưa ra những hướng dẫn chi tiết cho quý khách.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.