Các tin tức tại MEDlatec

Bán hẹp bao quy đầu là gì? Triệu chứng nhận biết và điều trị

Ngày 01/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tình trạng bán hẹp bao quy đầu có thể gặp ở trẻ em trong khoảng 4 - 12 tháng tuổi hoặc nam thanh niên trong độ tuổi từ 16 tuổi trở lên chưa cắt bao quy đầu. Đây là bệnh lý không thể xem thường vì có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng nếu không được xử lý kịp thời và đúng cách.

1. Tìm hiểu về tình trạng bán hẹp bao quy đầu 

Bán hẹp bao quy đầu hay thắt nghẹt bao quy đầu có thể xuất hiện ở nam giới chưa thực hiện cắt bao quy đầu hoặc đã được cắt nhưng không điều trị dứt điểm. 

Bán bao quy đầu có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản - sinh dục ở nam giới

Nguyên nhân gây nên tình trạng này thường là do:

  • Chấn thương khu vực bộ phận sinh dục.
  • Vùng sinh dục bị nhiễm trùng.
  • Phần bao quy đầu bị kéo quá mạnh.
  • Do từng đặt dụng cụ hoặc sử dụng ống thông tiểu.
  • Vệ sinh bộ phận này không đúng cách.
  • Quên không kéo bao quy đầu lại sau khi thăm khám hoặc đặt sonde ở niệu đạo.

2. Triệu chứng nhận biết bán hẹp bao quy đầu

Để nhận biết tình trạng bao quy đầu, nam giới có thể lưu ý một số triệu chứng như sau:

  • Phần đầu dương vật bị sưng, đau,... 
  • Bao quy đầu không thể kéo dài qua dương vật dù bạn đã cố gắng hết sức và làm mọi cách.
  • Đầu của dương vật có dấu hiệu chuyển sang tím hoặc xanh, nguyên nhân thường là do thiếu máu,...

3. Biến chứng có thể gặp phải

Về lâu dài, nếu tình trạng bán bao quy đầu không được chữa trị sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, thậm chí gây nên những biến chứng tác động đến khả năng sinh dục và sinh sản của nam giới. Nhiều trường hợp nghiêm trọng hơn còn làm đe dọa đến tính mạng. 

Bán hẹp bao quy đầu tác động xấu đến sức khỏe

Một vài biến chứng được kể đến như:

  • Nếu bao quy đầu bị kẹt lại có thể khiến cho quy đầu bị bóp chặt, từ đó làm quá trình lưu thông tuần hoàn máu giảm. Nếu kéo dài, có thể gây nên tình trạng căng tĩnh mạch, khiến các mạch máu bị tổn thương, phù nề và thậm chí là hoại tử những nơi không có máu nuôi dưỡng. 
  • Bao quy đầu có thể bị nhiễm trùng nặng.
  • Bị mất đầu dương vật do các mô bị hoại tử.
  • Vùng đầu dương vật có dấu hiệu bị các tổn thương khác,...

Có thể nói rằng, bao quy đầu là một tình trạng tương đối nguy hiểm, cần được điều trị càng sớm càng tốt. 

4. Chẩn đoán và điều trị

Để có phương pháp điều trị phù hợp, trước hết bác sĩ cần chẩn đoán, đánh giá mức độ nặng nhẹ của từng trường hợp, cụ thể như sau:

4.1. Chẩn đoán bệnh lý

Trước hết, bệnh nhân sẽ được hỏi về các triệu chứng xuất hiện ở dương vật và bao quy đầu (nếu có). Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ trao đổi thêm về tiền sử bệnh lý để đánh giá về khả năng mắc bệnh. Nếu bệnh nhân từng đặt ống thông tiểu hoặc thực hiện các thủ thuật y tế tại bao quy đầu thì cần phải chủ động báo để bác sĩ nắm rõ tình hình. 

Tiếp sau đó, bệnh nhân được chỉ định kiểm tra trực tiếp ở bộ phận sinh dục. Từ đó, bác sĩ sẽ chẩn đoán được tình trạng mà dương vật hoặc bao quy đầu đang gặp phải. 

Thăm khám lâm sàng để chẩn đoán tình trạng bệnh lý

4.2. Cách thức điều trị

Tùy thuộc vào từng trường hợp bán bao quy đầu, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị tương ứng. Nếu bệnh nhân bị nhẹ với tỷ lệ biến chứng thấp thì có thể áp dụng các biện pháp vật lý với mục đích giảm sưng như: chườm đá bao quy đầu, quấn băng chặt quanh dương vật, chích rạch để lấy máu và mủ,... Sau khi giảm sưng, bác sĩ sẽ di chuyển bao quy đầu trở lại vị trí. 

Ngược lại, nếu bệnh nhân bị nặng và có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe thì bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật bao quy đầu để phòng ngừa tái phát. Tuy nhiên, một số trường hợp không thích hợp để phẫu thuật, bác sĩ sẽ cho rạch bao quy đầu để cải thiện vấn đề. 

Nếu tình trạng được đánh giá ở mức độ nghiêm trọng có nguy cơ gây chít hẹp quy đầu khiến bộ phận sinh dục bị thiếu máu cục bộ, bị hoại tử,... bệnh nhân sẽ được chỉ định cắt bỏ quy đầu, một phần dương vật hoặc chỉ loại bỏ những khu vực mô đã bị hoại tử. 

Bên cạnh việc tác động vật lý và phẫu thuật, người bệnh cũng có thể được chỉ định sử dụng thêm kháng sinh nhằm mục đích phòng tránh bị nhiễm trùng hoặc để điều trị nhiễm trùng. Trong quá trình điều trị, nếu có bất cứ biểu hiện lạ nào xuất hiện, người bệnh cần thông báo ngay cho bác sĩ để được kiểm tra. 

Nhiều trường hợp nghiêm trọng có thể được chỉ định phẫu thuật

5. Chăm sóc và phòng ngừa tái phát bao quy đầu như thế nào?

Sau khi hoàn tất quá trình điều trị, bạn cần lưu ý đến một số vấn đề về việc chăm sóc để vết thương được phục hồi nhanh chóng và ngăn ngừa nguy cơ bị tái phát, cụ thể:

  • Về chế độ dinh dưỡng: Bệnh nhân nên xây dựng một thực đơn lành mạnh, đầy đủ các dưỡng chất cần thiết nhằm thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu tốt hơn. 
  • Về chế độ sinh hoạt:

+ Cần tạo thói quen vệ sinh dương vật nhẹ nhàng, đều đặn hàng ngày theo chỉ định của bác sĩ. 

+ Sau khi đi ngoài, vệ sinh hoặc quan hệ tình dục, bạn cần thực hiện đưa bao quy đầu quay lại vị trí cũ ở trên đầu dương vật.

+ Tuyệt đối không được để bao quy đầu bị lộn xuống phía dưới của đầu dương vật trong thời gian dài.

  • Tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ. 

Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đúng cách để phòng nguy cơ tái phát bệnh lý

Có thể thấy, tình trạng bán bao quy đầu ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của nam giới nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời. Vì vậy, khi bộ phận sinh dục xuất hiện những triệu chứng kể trên, bạn nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín như chuyên khoa Nam khoa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để được bác sĩ kiểm tra, thăm khám và điều trị sớm (nếu cần thiết). Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.