Các tin tức tại MEDlatec

Bệnh viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không, làm cách nào để điều trị khỏi?

Ngày 21/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm tuyến tiền liệt khiến nam giới có thể bị ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Khi có biểu hiện nghi ngờ, không ít trường hợp vẫn muốn biết liệu viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn câu trả lời và biết cách điều trị tối ưu cho bệnh lý này.

1. Viêm tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt nằm dưới bàng quang, nhận nhiệm vụ sản xuất chất lỏng giúp nuôi dưỡng và vận chuyển tinh trùng. Viêm tuyến tiền liệt là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở bộ phận này.

Hầu hết các trường hợp viêm tuyến tiền liệt ở nam giới là kết quả của nhiễm trùng ngược dòng từ viêm mào tinh, viêm niệu đạo, vùng gần trực tràng. Vi khuẩn gram âm ở đường sinh dục và đường tiêu hóa là nguyên nhân chính gây nên viêm tiền liệt tuyến. Ngoài ra, bệnh còn có thể do một số tác nhân khác như Chlamydia, lậu, giang mai,… 

Viêm nhiễm tuyến tiền liệt dễ xảy ra khi có các yếu tố nguy cơ:

- Ngồi xe đạp nhiều tạo ra áp lực lên tuyến tiền liệt, khiến quá trình lưu thông máu bị gián đoạn. Đây là yếu tố làm cho phần trên tuyến tiền liệt phải chịu kích thích.

- Chấn thương khiến tuyến tiền liệt bị xung huyết.

- Tần suất sinh hoạt tình dục nhiều nhưng chỉ diễn ra trong thời gian ngắn gây rối loạn xuất tinh. Điều này khiến cho tuyến tiền liệt bị xung huyết và phình ra.

- Quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ với nhiều bạn tình, quan hệ đồng giới cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh xã hội và viêm tuyến tiền liệt.

Vi khuẩn E Coli là một trong các tác nhân dẫn đến viêm tuyến tiền liệt

2. Nam giới mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không?

Viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không là vấn đề được số đông nam giới quan tâm. Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết, tình trạng viêm trong bệnh lý này không thể tự khỏi. 

Nam giới có triệu chứng viêm tuyến tiền liệt thường ngại chia sẻ, thiếu chủ động thăm khám. Hầu hết trường hợp mắc bệnh do tình cờ phát hiện từ quá trình khám sức khỏe hoặc khi không chịu được các triệu chứng viêm nhiễm. Lúc này, bệnh thường tiến triển nặng và đã gặp phải biến chứng.

Viêm tuyến tiền liệt còn là nguyên nhân gây tăng nồng độ chất chỉ điểm ung thư tiền liệt tuyến PSA trong máu. Đây là lý do dễ gây nhầm lẫn, khó chẩn đoán xác định ung thư tiền liệt tuyến.

Bệnh viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không cũng nên dựa trên mức độ bệnh mắc phải:

- Viêm tuyến tiền liệt cấp 

Viêm tuyến tiền liệt cấp tính do vi khuẩn không thể tự khỏi. Đặc biệt, bệnh có thể biến chứng nhiễm trùng huyết, áp xe tuyến tiền liệt nếu không điều trị sớm.

- Viêm tuyến tiền liệt mạn tính

Viêm tuyến tiền liệt mạn tính tần suất tái phát cao và triệu chứng thường kéo dài. Do một thời gian dài phải sống chung với triệu chứng viêm nhiễm nên nam giới bị ảnh hưởng đến sức khỏe và dễ nảy sinh trạng thái tâm lý tiêu cực.

Trong trường hợp này, không thể có triển vọng tự khỏi viêm tiền liệt tuyến. Không những thế, quá trình điều trị viêm tiền liệt tuyến mạn tính còn phức tạp và mất thời gian hơn giai đoạn cấp tính rất nhiều.

Bởi vậy, thay vì do dự tìm hiểu viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không, ngay khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ bệnh lý này như:

- Sốt cao kèm đau bụng dưới.

- Tiểu ra máu, tiểu khó, tiểu bị đau rát.

- Đau khi xuất tinh.

- Đau lưng hoặc đau xương chậu.

Nam giới cần thăm khám bác sĩ chuyên khoa và tiến hành kiểm tra chuyên sâu để xác định đúng tình trạng gặp phải, thực hiện điều trị đúng phác đồ.

Người bệnh băn khoăn và được giải thích viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không

3. Phương pháp giúp điều trị hiệu quả viêm tuyến tiền liệt ở nam giới

3.1. Điều trị bằng thuốc

Đây là phương pháp thường được chỉ định cho viêm tuyến tiền liệt do nguyên nhân vi khuẩn. Thời gian điều trị bằng kháng sinh có thể kéo dài từ vài tuần đến vài tháng, tùy thuộc vào loại vi khuẩn và mức độ nhiễm trùng.

- Viêm tuyến tiền liệt cấp tính: Sử dụng kháng sinh mạnh với phác đồ điều trị ngắn. Chỉ khi người bệnh thực hiện đúng đơn thuốc và hướng dẫn dùng thuốc do bác sĩ hướng dẫn, vi khuẩn mới có thể được loại bỏ.

- Viêm tuyến tiền liệt mạn tính: Sử dụng kháng sinh kéo dài hơn so với viêm cấp tính.

Ngoài kháng sinh, bác sĩ có thể kê đơn thuốc giảm triệu chứng đau và viêm:

- Thuốc kháng viêm không steroid để thuyên giảm dần triệu chứng ở người bệnh.

- Nhóm thuốc Alpha-blocker làm giãn cơ tuyến tiền liệt và cổ bàng quang, nhờ đó giảm được tình trạng tiểu khó, tiểu đau rát.

Hầu hết trường hợp viêm tuyến tiền liệt sẽ được điều trị bằng đơn thuốc phù hợp

3.2. Thay đổi lối sống

Điều chỉnh lại một số thói quen sinh hoạt có thể cải thiện triệu chứng viêm tuyến tiền liệt:

- Uống nhiều nước: Cải thiện triệu chứng nhiễm trùng tiết niệu.

- Tránh dùng chất kích thích để không làm nghiêm trọng hơn các triệu chứng viêm nhiễm đang gặp phải.

- Tập thể dục đều đặn: Giúp tăng cường sức khỏe và cải thiện lưu thông máu đến vùng tuyến tiền liệt.

3.3. Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu được thực hiện với mục đích hỗ trợ giảm đau và cải thiện dần mức độ nghiêm trọng của triệu chứng.

- Massage tuyến tiền liệt cải thiện triệu chứng tắc nghẽn lưu thông máu.

- Biện pháp bổ trợ vật lý trị liệu để thư giãn cơ mu dưới, giảm xung huyết,…

Như vậy, với câu hỏi: viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không, câu trả lời đã rất rõ ràng. Nếu bạn đã biết bệnh lý này không tự khỏi được thì hãy thăm khám và điều trị từ sớm để giảm triệu chứng và ngăn ngừa các nguy cơ xảy ra biến chứng.

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC, hãy liên hệ đặt trước lịch khám qua tổng đài 1900 56 56 56.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.