Các tin tức tại MEDlatec

Kinh nguyệt ra cục máu đông có phải là dấu hiệu bệnh lý phụ khoa?

Ngày 21/08/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Kinh nguyệt ra cục máu đông là một trong những hiện tượng trong kỳ kinh khiến không ít chị em lo lắng. Trong một số trường hợp, đây cũng là biểu hiện cảnh báo vấn đề phụ khoa bất thường, đặc biệt đối với phụ nữ đang mong muốn có thai. Vậy nguyên nhân của tình trạng này do đâu và chị em cần làm gì khi gặp trường hợp này?

1. Tình trạng kinh nguyệt ra cục máu đông

Kinh nguyệt là hiện tượng niêm mạc tử cung bong tróc theo chu kỳ hàng tháng, trong điều kiện trứng rụng nhưng không thụ tinh. Trong kinh nguyệt thường chứa tỷ lệ lớn là máu và một phần mô niêm mạc được đào thải ra ngoài từ tử cung qua đường âm đạo. 

Lớp niêm mạc tử cung bong tróc được đào thải theo máu ra ngoài 

Khi bong tróc niêm mạc tử cung, phản ứng cơ thể giải phóng protein khiến máu đông lại, từ đó hình thành các cục máu đông lẫn với máu kinh. Máu kinh nguyệt có chứa máu đông là hiện tượng bình thường, tuy nhiên một số trường hợp máu kinh nguyệt ra có nhiều cục máu đông có thể là dấu hiệu cảnh báo bất thường cho sức khỏe phụ khoa. 

2. Nguyên nhân hình thành tình trạng máu kinh có nhiều cục máu đông

Về nguyên nhân hình thành tình trạng trên thường xuất phát từ các yếu tố liên quan đến sinh lý, bệnh lý hoặc do sảy thai cụ thể như:

2.1. Tuổi dậy thì hoặc mãn kinh

Đối với nữ giới ở tuổi dậy thì, trong các đợt hành kinh đầu thường có hiện tượng máu kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông do quá trình bong tróc niêm mạc chưa ổn định. Từ đó dẫn đến tình trạng bong tróc niêm mạc mảng lớn.

Đối với phụ nữ tiền mãn kinh do thiếu hụt và mất cân bằng hormone trong cơ thể dẫn đến tình trạng kinh nguyệt. Nghĩa là thời gian hành kinh của phụ nữ trong giai đoạn này thường thay đổi không đều theo tháng, cũng như kéo dài liên tục hơn 7 ngày. Một số trường hợp máu kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông hoặc ngược lại máu kinh ra lượng ít nhưng kéo dài liên tục gây cản trở sinh hoạt hàng ngày.

Phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh thường xuyên bị rong kinh do rối loạn nội tiết

2.2. Chế độ sinh hoạt kém khoa học

Thực tế, kinh nguyệt là một trong những yếu tố phản ánh trực tiếp sức khỏe của phụ nữ. Người thường xuyên thức khuya, ngủ không đủ giấc, làm việc quá sức, thường xuyên ăn đồ ngọt, nhiều dầu mỡ hoặc sử dụng chất kích thích gây rối loạn nội tiết tố. Đặc biệt đối với nhóm nguyên nhân này, ngoài việc kinh nguyệt ra như cục máu đông thì có thể xuất hiện kèm theo tình trạng trễ kinh và chu kỳ kinh kéo dài hơn bình thường,...

2.3. Căng thẳng kéo dài

Căng thẳng là yếu tố gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự cân bằng nội tiết tố ở nữ, biểu hiện qua kinh nguyệt. Những căng thẳng trong học tập, công việc, áp lực tâm lý,... trong thời gian dài khiến não bộ ức chế giải phóng hormone gây mất cân bằng nội tiết. Chính vì thế, với người thường xuyên bị căng thẳng có thể gặp tình trạng chu kỳ kinh không đều, có máu đông hoặc tình trạng rong kinh. 

Căng thẳng kéo dài gây rối loạn kinh nguyệt

2.4. Bệnh lý lạc nội mạc tử cung

Tình trạng lạc nội mạc tử cung có thể khiến quá trình đẩy máu ra ngoài gặp khó khăn. Từ đó phần máu và phần mô không được đào thải ra ngoài như bình thường mà chúng hình thành, tích tụ trên cơ tử cung tạo thành các khối lạc nội mạc. 

Khi đến các kì kinh nguyệt tiếp theo, quá trình bong tróc niêm mạc diễn ra. kéo các khối này ra ngoài theo máu kinh qua âm đạo, gây nên tình trạng kinh nguyệt ra cục máu đông. Với người bị lạc nội mạc tử cung, ngoài biểu hiện kinh vón cục thì còn có thêm những triệu chứng khác như đau bụng kinh, rối loạn kinh nguyệt, đau vùng chậu,...

2.5. Polyp nội mạc tử cung

Polyp là những khối u kích thước nhỏ, đa phần là lành tính hình thành ở trên nội mạc tử cung. Số lượng polyp hình thành có thể có một hoặc nhiều polyp trên nội mạc. Điều này gây cản trở quá trình co bóp để đẩy máu kinh ra ngoài dẫn đến ùn ứ trong tử cung và hình thành trạng thái máu đông thành cục. 

Polyp nội mạc tử cung gây tắc nghẽn hình thành máu đông mảng lớn

Ngoài ra, người bệnh polyp nội mạc tử cung có khả năng xuất huyết tử cung bất thường nghĩa là ra máu ngoài chu kỳ hành kinh cũng như trong thời gian hành kinh, lượng máu ra nhiều và kéo dài.

2.6. Sảy thai

Kinh nguyệt ra cục máu đông có thể là tình trạng thường gặp ở phụ nữ bị sảy thai tự nhiên hoặc sử dụng thuốc phá thai nội khoa. Khi sảy thai ở giai đoạn đầu thai kỳ, bào thai kích thước nhỏ được đào thải ra ngoài ngoài âm đạo cùng với máu, số lượng máu có thể giống với máu kinh. Ra máu kinh dạng mảng lớn do sảy thai tự nhiên có thể phân biệt với lý do sinh lý khác qua biểu hiện của cơn đau trước và trong khi hành kinh. 

Độ co thắt tử cung khi cần đẩy thai nhi ra ngoài mạnh hơn và gây các cơn đau thắt vùng bụng dưới, lưng và vùng chậu. Đồng thời biểu hiện ra máu kinh bất thường kèm theo dịch và thời gian kéo dài từ vài ngày đến vài tuần tuỳ cơ địa và tình trạng sức khỏe. 

Kinh nguyệt ra cục máu đông do sảy thai tự nhiên hoặc dùng thuốc

3. Cần làm gì khi xuất hiện kinh nguyệt ra cục máu đông?

Khi xuất hiện tình trạng kinh nguyệt ra máu đông do bất cứ nguyên nhân nào, bạn cũng nên đến cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ kiểm tra cụ thể hơn. Ngoài ra, cần lưu ý thêm một số vấn đề như:

  • Thường xuyên theo dõi lượng máu kinh trong kỳ kinh để đi thăm khám kịp thời. Thực tế, nếu lượng máu kinh ra ngoài nếu quá nhiều có thể gây mất máu chóng mặt.
  • Hạn chế các hoạt động mạnh như tập thể thao, chạy, nhảy,...
  • Tăng cường nghỉ ngơi đúng giờ giấc.
  • Không tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào khi chưa có hướng dẫn, chỉ định từ bác sĩ chuyên môn.
  • Tránh quan hệ tình dục trong kỳ kinh.
  • Nên thay thế các loại tampon, cốc kinh nguyệt bằng băng vệ sinh thông thường. 
  • Hạn chế thụt rửa để tránh làm tổn thương bên trong âm đạo.

Nên kiểm tra sức khỏe ngay khi có bất thường về chu kỳ kinh nguyệt

Việc ra máu kinh bất thường, bao gồm cả tình trạng kinh nguyệt ra cục máu đông là dấu hiệu cảnh báo về tình trạng sức khỏe sinh sản ở phụ nữ, cần được thăm khám cẩn thận. Chính vì thế, bạn nên đến cơ sở y tế ngay khi có các dấu hiệu bất thường qua chu kỳ kinh nguyệt để phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Một địa chỉ y tế bạn có thể lựa chọn là chuyên khoa Sản phụ khoa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Quý khách có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch khám và được tư vấn chi tiết.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.