Các tin tức tại MEDlatec

Tham khảo 19 dấu hiệu bà bầu mang thai nghén con trai và những lưu ý

Ngày 12/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiều chị em hiện nay vẫn truyền tai nhau 19 dấu hiệu bà bầu mang thai nghén con trai. Liệu những dấu hiệu mang thai được truyền miệng này có chính xác hãy không? Thông tin chi tiết sẽ được MEDLATEC cập nhất trong bài viết sau.

1. Cơ chế hình thành giới tính thai nhi

Giới tính thai nhi được quyết định phần lớn bởi đặc điểm tinh trùng của người bố. Theo quy luật tự nhiên, tế bào tinh trùng và tế bào trứng sẽ mang nhiễm sắc thể đặc trưng. Trong đó, tế bào trứng của người mẹ luôn mang nhiễm sắc thể X, còn tinh trùng của người bố thường bao gồm mang 50% mang nhiễm sắc thể X và 50% mang nhiễm sắc thể Y. 

Tinh trùng của người bố - yếu tố hàng đầu quyết định đến giới tính thai nhi 

  • Nếu tinh trùng mang nhiễm sắc thể X kết hợp cùng trứng, kết quả sẽ cho ra giới tính nữ. 
  • Nếu tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y kết hợp cùng trứng, giới tính của thai nhi lúc này chắc chắn là nam.

Bên cạnh tinh trùng của người bố, giới tính thai nhi đôi khi vẫn bị tác động bởi một vài yếu tố khác. Chẳng hạn như:

  • Môi trường thụ thai: Môi trường nghiêng về tính kiềm trong cơ thể người mẹ được cho là tạo điều kiện cho tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y kết hợp thuận lợi với trứng. Ngược lại, môi trường nghiêng về tính axit lại giúp tinh trùng mang nhiễm sắc thể X dễ kết hợp cùng trứng hơn. 
  • Tuổi tác của người bố và người mẹ: Ở những người bố lớn tuổi, số lượng cũng như chất lượng của tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y đều suy giảm. Trong khi đó, người mẹ lớn tuổi lại có xu hướng tiết nhiều hợp chất kiềm môi trường tử cung, ảnh hưởng đến giới tính thai nhi. 
  • Thời điểm giao hợp: Giao hợp gần ngày rụng trứng giúp tăng khả năng sinh con trai. Ngược lại, giao hợp xa ngày rụng trứng sẽ dễ sinh con gái hơn. 

Tuổi tác của người bố và người mẹ cũng là yếu tố ảnh hưởng đến giới tính thai nhi

2. Tham khảo 19 dấu hiệu bà bầu mang thai nghén con trai được mọi người truyền miệng

Theo kinh nghiệm đúc kết qua nhiều thế hệ, nhiều người cho rằng 19 dấu hiệu bà bầu mang thai nghén con trai dễ nhận đó là:

  1. Hình dáng bụng lúc mang thai: Mẹ bầu mang thai bé trai, bụng thường hơi thấp, thon gọn và vươn về đằng trước. 
  2. Màu sắc nước tiểu: Khi mang thai bé trai, mẹ bầu có xu hướng thải ra nước tiểu màu vàng sáng, không bị sẫm. 
  3. Độ lớn của 2 bầu ngực: Nếu mang thai bé trai, bầu ngực phải của người mẹ lớn hơn bầu ngực trái. 
  4. Tình trạng nổi mụn trứng cá: Nếu thai nhi mang giới tính nam, mẹ bầu dễ gặp phải tình trạng mọc nhiều mụn trứng cá. 
  5. Dấu hiệu lạnh chân: Khi nhận thấy bàn chân trong thời kỳ mang thai lạnh hơn lúc trước, khả năng cao chị em sẽ sinh con trai. 
  6. Nhịp tim thai: Nhiều người cho rằng nhịp tim của bé trai thường không vượt quá 140 nhịp/phút. 
  7. Tốc độ mọc tóc: Khi nhận thấy tốc độ mọc tóc nhanh hơn bình thường, mẹ bầu khả năng đang mang thai bé trai. 
  8. Tình trạng ốm nghén: Theo kinh nghiệm của người thì khi mang thai bé trai, mẹ bầu hầu như không hoặc ít bị ốm nghén. 
  9. Tư thế khi ngủ: Nếu mang thai bé trai, mẹ bầu hay nằm nghiêng về phía bên phải. 
  10.  Khẩu vị: Khi mang thai bé trai, phần lớn mẹ bầu đều thèm ăn đồ có vị chua cay, vị mặn. 
  11.  Đặc điểm ở bàn tay: Bàn tay khô khi mang bầu là một trong 19 dấu hiệu bà bầu mang thai nghén con trai có thể tham khảo. 
  12.  Tình trạng tăng cân của các bộ phận trên cơ thể: Nếu mang thai bé trai, chị em chủ yếu chỉ tăng cân tại vùng bụng. 
  13.  Thay đổi của tính tình: Dưới sự ảnh hưởng của Testosterone khi mang thai bé trai, tính cách của mẹ bầu có xu hướng mạnh mẽ, nhanh nhạy hơn. 
  14.  Tốc độ hiển thị vạch báo trên que thử thai: Nếu 2 vạch trên que thử thai hiển thị với tốc độ nhanh thì rất có khả năng chị em đang mang bầu bé trai. 
  15.  Hình dáng của rốn: Nếu là bé trai, phần rốn của mẹ bầu hay lồi lên, lớn hơn bình thường. 
  16.  Sự thay đổi của lông trên cơ thể: Lượng Testosterone trong thời gian mang bầu bé trai được cho là một trong những nguyên nhân khiến lông trên cơ thể người mẹ bầu mọc nhanh và rậm hơn. 
  17.  Chân bị sưng phù: Nếu nhận thấy 2 chân hoặc khu vực bàn chân sưng phù, khả năng cao mẹ bầu sẽ sinh con trai. 
  18.  Tình trạng đau đầu: Khi mang thai bé trai, mẹ bầu thường có xu hướng đau đầu nhiều hơn là khi mang thai bé gái. 
  19.  So sánh cân nặng của người bố: Theo kinh nghiệm đúc kết từ người xưa, nếu cân nặng của người bố không tăng trong thời kỳ mẹ bầu mang thai thì khả năng cao mẹ bầu sẽ sinh bé trai. 

Theo kinh nghiệm của nhiều người, mẹ bầu mang thai bé trai thường ít bị ốm nghén 

3. Cách dự đoán giới tính thai nhi theo kinh nghiệm truyền miệng có chính xác 100% không? 

Nhìn chung, 19 dấu hiệu bà bầu mang thai nghén con trai được chia sẻ ở phía trên chỉ có tính chất tham khảo. Đây chủ yếu là kinh nghiệm đúc kết thông qua nhiều thế hệ. Đôi khi việc dự đoán theo những dấu hiệu này sẽ chính xác. Tuy nhiên, tỷ lệ chính xác không thể đạt 100%. 

Dự đoán giới tính thai nhi theo kinh nghiệm truyền miệng không thể chính xác 100%

Thực tế để xác định giới tính thai nhi, bác sĩ cần tiến hành xét nghiệm áp dụng kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dưới sự hỗ trợ của máy móc hiện đại. Còn nếu như dựa theo kinh nghiệm truyền miệng, mẹ bầu không thể biết chắc mình sẽ sinh con trai hay con gái. 

4. Cách xác định giới tính thai nhi theo y học hiện đại

Hiện nay với sự phát triển của y học hiện đại, các bác sĩ hoàn toàn có thể xác định chính xác giới tính thai nhi. Trong đó, một số kỹ thuật chẩn đoán phổ biến nhất phải kể đến là: 

  • Xét nghiệm NIPT: Chủ yếu thực hiện ở tuần thai thứ 9. Bởi trong quá trình mang thai, máu của người mẹ thường bị lẫn ADN của thai nhi. Thông qua quá trình phân tích mẫu máu, bác sĩ có thể xác định thai nhi là nam hay nữ. Đây là xét nghiệm không xâm lấn nên an toàn cho mẹ và thai nhi. 
  • Chọc ối: Thường tiến hành từ tuần thai thứ 17 đến 22. So với xét nghiệm mẫu kiểm tra ADN, chọc lấy mẫu nước ối là phương pháp xâm lấn cần cẩn trọng khi thực hiện. Từ mẫu nước ối của người mẹ, bác sĩ cũng dễ dàng kiểm tra chính xác giới tính thai nhi. 
  • Siêu âm: Đây là kỹ thuật phân tích hình ảnh tiên tiến cho phép xác định vị trí, kích thước, các cơ quan của thai nhi (trong đó cơ cơ quan sinh dục), tình trạng phát triển thai nhi và nhiều thông tin liên quan khác. 

Siêu âm giúp kiểm tra tương đối chính xác giới tính thai nhi

Có thể thấy, 19 dấu hiệu bà bầu mang thai nghén con trai hay con gái chỉ mang tính chất tham khảo, không có độ chính xác. Nhưng thay vì quá chú trọng vào việc xác định giới tính thai nhi, mẹ bầu nên chú ý chăm sóc bản thân, đảm bảo khám thai định kỳ tại các cơ sở y tế uy tín như chuyên khoa Sản phụ khoa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám tại MEDLATEC, Quý khách hãy gọi vào số 1900 56 56 56 để nhận tư vấn hỗ trợ 24/7. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.