Các tin tức tại MEDlatec

Xét nghiệm chức năng thận: Các chỉ số quan trọng và ý nghĩa

Ngày 18/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Xét nghiệm chức năng thận là một trong những xét nghiệm phổ biến, được chỉ định với mục đích kiểm tra, đánh giá hoạt động của thận trong việc loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể. Vậy các chỉ số quan trọng của xét nghiệm chức năng thận là gì? Chúng mang lại ý nghĩa ra sao? Câu trả lời sẽ được trình bày ngay trong bài viết sau đây.

1. Xét nghiệm chức năng thận và những thông tin tổng quan 

Xét nghiệm chức năng thận là gì? 

Xét nghiệm chức năng thận được hiểu là phương pháp đánh giá khả năng hoạt động của thận thông qua xét nghiệm máu hoặc nước tiểu. 

Vai trò của xét nghiệm chức năng thận 

Xét nghiệm chức năng thận được thực hiện với những vai trò quan trọng như sau:

  • Chẩn đoán bệnh lý thận: Phát hiện sớm các vấn đề bất thường ở thận cũng như một số bệnh lý như suy thận, viêm thận hoặc sỏi thận;
  • Theo dõi tình trạng sức khỏe: Giúp theo dõi tiến triển của bệnh thận hoặc hiệu quả của điều trị;
  • Đánh giá nguy cơ: Xác định nguy cơ mắc bệnh thận ở những người có yếu tố nguy cơ, như tiểu đường, huyết áp cao hoặc tiền sử gia đình;
  • Phát hiện các biến chứng: Như tăng huyết áp hoặc các rối loạn điện giải liên quan đến chức năng thận.

Xét nghiệm chức năng thận mang lại nhiều vai trò quan trọng 

Cần thực hiện xét nghiệm chức năng thận vào thời điểm nào? 

  • Xuất hiện triệu chứng: Bao gồm đau lưng, phù nề, tiểu ra máu hoặc tiểu ít hơn bình thường, tiểu buốt tiểu rắt; 
  • Yếu tố nguy cơ: Tiền sử gia đình mắc bệnh thận, tiểu đường, huyết áp cao hoặc các bệnh lý tim mạch; 
  • Theo dõi bệnh: Khi bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh thận hoặc đang trong quá trình điều trị cần thực hiện xét nghiệm để theo dõi chức năng thận;
  • Trước khi sử dụng thuốc hoặc trước khi điều trị cần chắc năng thận đảm bảo: Trước khi sử dụng các loại thuốc có thể ảnh hưởng đến thận như thuốc kháng sinh hoặc thuốc chống viêm hoặc trước khi điều trị cần chắc năng thận đảm bảo;
  • Khám sức khỏe định kỳ: Đặc biệt đối với những người từ 50 tuổi trở lên hoặc có các yếu tố nguy cơ.

2. Xét nghiệm chức năng thận bao gồm những chỉ số gì?

Xét nghiệm chức năng thận bao gồm nhiều chỉ số khác nhau, theo đó mỗi chỉ số mang lại ý nghĩa riêng trong quá trình chẩn đoán và theo dõi bệnh. Dưới đây là ý nghĩa của các chỉ số xét nghiệm chức năng thận phổ biến, cụ thể như sau: 

Creatinin huyết thanh

Đo nồng độ creatinin trong máu giúp đánh giá khả năng lọc của thận. Trong trường hợp chỉ số creatinin cao là dấu hiệu cảnh báo thận hoạt động không hiệu quả. 

Ure huyết thanh

Ure là sản phẩm phân hủy của protein. Nồng độ ure trong máu tăng có thể cho thấy khả năng loại bỏ chất thải của thận không hiệu quả.

Ure huyết thanh là một trong những chỉ số quan trọng trong xét nghiệm chức năng thận 

Tốc độ lọc cầu thận (GFR)

GFR là chỉ số chính để đánh giá chức năng thận. GFR bình thường thường từ 90 ml/phút trở lên. GFR thấp có thể chỉ ra suy thận hoặc các vấn đề khác.

Protein trong nước tiểu

Sự xuất hiện của protein trong nước tiểu (proteinuria) có thể cho thấy tổn thương thận hoặc các bệnh lý như bệnh tiểu đường hoặc tăng huyết áp.

Bạch cầu trong nước tiểu

Xuất hiện bạch cầu có thể chỉ ra viêm nhiễm trong thận hoặc đường tiết niệu.

Hồng cầu trong nước tiểu

Đây được coi là dấu hiệu quan trọng cảnh báo thận bị tổn thương hoặc tình trạng sỏi thận, nhiễm trùng đang xảy ra. 

Chất điện giải (Natri, Kali, Bicarbonate)

Các chỉ số này giúp đánh giá khả năng thận trong việc duy trì cân bằng chất điện giải. 

3. Lưu ý quan trọng khi xét nghiệm chức năng 

Để đảm bảo kết quả xét nghiệm chức năng thận chính xác, bạn cần đặc biệt lưu ý một số điểm sau: 

Chuẩn bị trước xét nghiệm

  • Xét nghiệm chức năng thận có thể yêu cầu người thực hiện phải nhịn ăn trước một khoảng thời gian nhất định, xin ý kiến bác sĩ về những yêu cầu cụ thể cần thực hiện; 
  • Đảm bảo uống đủ nước trước khi xét nghiệm nước tiểu để có kết quả chính xác;

Xét nghiệm nước tiểu yêu cầu người thực hiện phải uống đủ nước để đảm bảo kết quả chính xác 

  • Tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ trong việc lấy mẫu nước tiểu và máu.

Cung cấp đầy đủ thông tin 

  • Nếu đang trong thời gian sử dụng thuốc (bao gồm thuốc kê đơn, thực phẩm chức năng cũng như các loại thảo dược) để điều trị một số bệnh lý khác, người bệnh cần thông tin đầy đủ và chính xác cho bác sĩ; 
  • Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào như nhiễm trùng, đau bụng hay tình trạng sức khỏe đặc biệt, hãy thông tin đầy đủ cho bác sĩ nắm bắt được.

Việc tuân thủ những lưu ý trên đây sẽ giúp bạn có được kết quả chính xác và đáng tin cậy. Sau khi có kết quả, hãy lắng nghe tư vấn của bác sĩ về ý nghĩa của các chỉ số cũng như các bước tiếp theo trong quá trình điều trị và theo dõi bệnh.

Do đó, nếu bạn xuất hiện các dấu hiệu nghi ngờ hoặc yếu tố nguy cơ mắc bệnh thận, nên thực hiện xét nghiệm chức năng thận định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ để phát hiện sớm bệnh và điều trị kịp thời. 

Hệ thống Y tế MEDLATEC là thương hiệu y tế sở hữu năng lực vượt trội trong lĩnh vực chẩn đoán, cụ thể là xét nghiệm. Tại địa bàn Cần Thơ, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Cần Thơ đáp ứng thực hiện xét nghiệm chức năng thận nói riêng và hơn 2.000 xét nghiệm cơ bản đến chuyên sâu thuộc đa chuyên khoa bằng dịch vụ chất lượng cao, đảm bảo tính chính xác, kịp thời và nhanh chóng. 

An tâm thực hiện xét nghiệm chức năng thận tại Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Cần Thơ

Đặc biệt, MEDLATEC Cần Thơ phục vụ lấy mẫu tận nơi trên toàn địa bàn 13 tỉnh miền Tây, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân một cách nhanh chóng và thuận tiện. 

Người dân có nhu cầu thực hiện xét nghiệm chức năng thận nói riêng và khám chữa bệnh đa chuyên khoa nói chung vui lòng liên hệ trực tiếp Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Cần Thơ tại địa chỉ số 598 đường 30/4, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ hoặc Tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.