Các tin tức tại MEDlatec

Xét nghiệm sán chó cần thực hiện khi nào? Quy trình ra sao?

Ngày 16/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Xét nghiệm sán chó là một phương pháp xác định tình trạng mắc bệnh sán cho thông qua việc phát hiện sự xuất hiện của sán chó trong mẫu máu của bệnh nhân. Bài viết sau đây sẽ cung cấp tới bạn ý nghĩa, quy trình và thời điểm cần thực hiện xét nghiệm này.

1. Vì sao cần phải xét nghiệm sán chó?

Bệnh sán chó hay còn gọi là nang sán chó là một tình trạng nhiễm trùng từ động vật sang người do ký sinh trùng Toxocara canis gây ra. Ai cũng có thể nhiễm sán chó, đặc biệt là đối tượng trẻ em từ 3 - 10 tuổi và hiếm khi gặp ở người trưởng thành.

Xét nghiệm sán chó là phương pháp nhanh chóng và hiệu quả nhất nhằm xác định sán chó hay ấu trùng sán chó có trong cơ thể người bệnh. Bác sĩ sẽ lấy kết quả xét nghiệm làm cơ sở để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh và đưa ra phương án điều trị phù hợp, hiệu quả với từng bệnh nhân. 

Xét nghiệm sán chó là phương pháp hiệu quả nhằm phát hiện sán chó hoặc ấu trùng sán chó trong cơ thể 

Trong trường hợp không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh sán chó sẽ gây ra những biến chứng vô cùng nghiêm trọng, cụ thể như:

  • Tổn thương mắt: Gây suy giảm thị lực, xung huyết, thậm chí là mù loà;
  • Tổn thương nội tạng: Hoại tử gan, viêm thận, viêm cơ tim…;
  • Tổn thương hệ thần kinh: Gây ra các tình trạng như động kinh, viêm não, viêm màng não, co giật, thậm chí gây tử vong.

Có thể khẳng định rằng xét nghiệm sán chó là biện pháp vô cùng quan trọng giúp kịp thời phát hiện tình trạng bệnh, từ đó điều trị kịp thời và hạn chế biến chứng nguy hiểm đe dọa sức khỏe. 

2. Thời điểm cần làm xét nghiệm sán chó?

Việc thực hiện xét nghiệm sán chó được khuyến cáo khi cơ thể xuất hiện một trong những triệu chứng dưới đây:

Suy giảm hệ miễn dịch

Khi bị nhiễm sán chó hoặc các bệnh ký sinh trùng nói chung, cơ thể sẽ có biểu hiện suy giảm hệ miễn dịch, ảnh hưởng rất nhiều đến công việc và chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Phản ứng dị ứng

Phản ứng dị ứng là hậu quả của việc ký sinh trùng xâm nhập vào vào cơ thể gây rối loạn chức năng đường tiêu hoá.

Chủ động thăm khám và thực hiện xét nghiệm sán chó nếu cơ thể xuất hiện phản ứng dị ứng 

Vấn đề về da

Tình trạng nhiễm bệnh sán chó có thể gây ra những biểu hiện về da rất dễ nhận biết như mẩn ngứa, thường xuyên nổi mề đay, phát ban, eczema... 

Vấn đề về tiêu hóa

Người bệnh có thể gặp phải các vấn đề về tiêu hóa như chướng bụng, đầy hơi, tiêu chảy, kích thích ruột…

Đau cơ bắp và đau khớp

Tình trạng này là do quá trình xâm nhập và gây tổn thương các mô do sán chó gây ra. 

Thiếu máu

Ký sinh trùng có thể bám vào niêm mạc dạ dày, ruột non… để hút chất dinh dưỡng, gây ra tình trạng chảy máu dẫn đến cơ thể bị thiếu máu nghiêm trọng.

Bồn chồn lo lắng

Các độc tố của ký sinh trùng khiến hệ thần kinh trung ương bị tác động, người bệnh thường xuyên rơi vào trạng thái lo lắng, căng thẳng, mất ngủ, ngủ không ngon giấc, thức dậy lúc nửa đêm…

3. Xét nghiệm sán chó được thực hiện với quy trình ra sao? 

Xét nghiệm sán chó được thực hiện bằng những kỹ thuật nào? 

Đầu tiên, bệnh nhân được tiến hành xét nghiệm máu để kiểm tra xem cơ thể có đang bị ấu trùng sán chó xâm nhập hay không. Sau khi có kết quả dương tính cùng các dấu hiệu nghi ngờ, bác sĩ tiếp tục chỉ định các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như CT hoặc MRI để đánh giá chuyên sâu. 

Khi kết quả xét nghiệm bất thường, người bệnh được chỉ định thêm các phương pháp chẩn đoán hình ảnh để chẩn đoán chuyên sâu 

Khi sán chó xâm nhập vào cơ thể sẽ tạo nên các u nang trong gan, vì vậy cần sử dụng các phương pháp như chụp CT hoặc siêu âm, chụp cộng hưởng từ (MRI) mới có thể nhìn thấy được. Trường hợp nang sán chó hình thành trong phổi cũng có thể phát hiện được thông qua chụp X-quang phổi.

Phân tích kết quả xét nghiệm

Trường hợp kết quả xét nghiệm có giá trị dưới 9 U/ml (âm tính) có nghĩa là người bệnh hoàn toàn bình thường và không bị nhiễm sán chó. Trong trường hợp kết quả dương tính tức là đã phát hiện kháng thể chống lại ấu trùng sán chó trong máu của người bệnh. Hay nói một cách khác, bệnh nhân đang mắc phải căn bệnh này. 

Cần lưu ý rằng, nếu người bệnh có những bệnh lý kèm theo, bác sĩ có thể chỉ định cho bệnh nhân thực hiện thêm các loại xét nghiệm cần thiết khác để kết quả chẩn đoán được chính xác và rõ ràng hơn.

Hiện nay, ký sinh trùng nói chung và bệnh sán chó nói riêng là bệnh lý phổ biến, gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống. Để phòng ngừa bệnh hiệu quả, người dân cần thực hiện giữ vệ sinh trong ăn uống, sinh hoạt đồng thời chủ động kiểm tra sức khỏe định kỳ, thực hiện xét nghiệm khi có dấu hiệu nghi ngờ để phát hiện bệnh sớm, điều trị kịp thời. 

Thực tế cho thấy, bệnh lý ký sinh trùng diễn biến khá phức tạp ở khu vực miền Tây. Người dân có nhu cầu thực hiện xét nghiệm sán chó nói riêng và các xét nghiệm chẩn đoán bệnh lý ký sinh trùng nói chung có thể liên hệ Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Cần Thơ để được tư vấn và phục vụ bằng dịch vụ y khoa chất lượng, uy tín. Đặc biệt, phòng khám phục vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức đi lại mà vẫn được kiểm tra sức khỏe một cách toàn diện. 

MEDLATEC Cần Thơ - địa chỉ thực hiện xét nghiệm sán chó đảm bảo uy tín, chất lượng

Mọi thông tin cần tư vấn hoặc có nhu cầu đăng ký xét nghiệm tại Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Cần Thơ, người dân có thể qua trực tiếp địa chỉ số 598 đường 30/4, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ hoặc liên hệ qua Tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.