Các tin tức tại MEDlatec

Xét nghiệm sàng lọc 3 tháng đầu thai kỳ quan trọng như thế nào?

Ngày 01/11/2023
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh

Xét nghiệm sàng lọc 3 tháng đầu thai kỳ quan trọng như thế nào?

Khi một người phụ nữ mang thai thì xét nghiệm sàng lọc 3 tháng đầu là mốc thời gian vô cùng quan trọng. Hoạt động này không những giúp cho mẹ bầu nắm bắt được tình trạng sức khỏe của bản thân, mà còn có thể cập nhật được trạng thái của thai nhi trong bụng và kịp thời phản ứng với những biến chứng xấu đối với cả mẹ và bé. Vậy sàng lọc 3 tháng đầu thai kỳ gồm những xét nghiệm nào? Câu trả lời sẽ được giải đáp ngay trong bài viết sau.

1. Vì sao cần thực hiện các xét nghiệm sàng lọc 3 tháng đầu thai kỳ?

9 tháng 10 ngày mang thai là một hành trình gian nan và vất vả của tất cả người mẹ trên thế gian này. Theo cách gọi dân gian, các giai đoạn như 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ thường được gọi lần lượt là tam cá nguyệt thứ nhất, tam cá nguyệt thứ hai và tam cá nguyệt thứ ba.

Trong đó tam cá nguyệt thứ nhất được coi là giai đoạn bắt đầu cuộc hành trình làm mẹ của người phụ nữ, vì thế sẽ không tránh khỏi cảm xúc lo lắng và hồi hộp, cho dù họ cũng đã từng sinh con trước đó. Khi thăm khám thai ở thời điểm này, người mẹ có thể thực hiện các loại xét nghiệm sàng lọc cần thiết nhằm phát hiện sớm những vấn đề bất thường của thai nhi và cả của mẹ, từ đó tìm ra phương pháp xử trí kịp thời, đúng đắn.

Xét nghiệm sàng lọc 3 tháng đầu sẽ giúp tầm soát được nhiều vấn đề sức khỏe của mẹ và bé

Nếu qua khoảng thời gian này mẹ bầu mới làm các xét nghiệm sàng lọc thì lúc này, thai nhi đã lớn hơn rất nhiều. Trong trường hợp có phát hiện ra những bệnh lý dị tật bẩm sinh ở trẻ thì việc can thiệp cũng sẽ gặp khó khăn hơn giai đoạn đầu rất nhiều.

Xét nghiệm sàng lọc 3 tháng đầu thai kỳ có khả năng sàng lọc được những bất thường như: dị tật bẩm sinh, hội chứng Down,... đồng thời phát hiện ra các loại bệnh lý nguy hiểm khác bao gồm viêm gan B, giang mai, rubella, HIV,... mà mẹ bầu mắc phải để có hướng xử lý sớm cho một thai kỳ khỏe mạnh.

2. Những danh mục xét nghiệm cần phải thực hiện trong 3 tháng đầu thai kỳ

2.1. Xét nghiệm nước tiểu

Đây là loại xét nghiệm thường quy mà các mẹ bầu tuyệt đối không được bỏ qua. Thông qua xét nghiệm nước tiểu, mẹ bầu có thể phát hiện được ra những vấn đề bất thường xảy ra trong suốt thai kỳ, nhất là giai đoạn 3 tháng đầu để từ đó có những phương án điều trị phù hợp nhất. Xét nghiệm nước tiểu có khả năng giúp sàng lọc các bệnh như tiểu đường thai kỳ, viêm nhiễm âm đạo, nhiễm trùng đường tiết niệu, các bệnh về thận, nguy cơ tiền sản giật, các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục,...

2.2. Xét nghiệm máu

Bắt đầu từ tuần thai thứ 10 trở đi là mẹ bầu nên thực hiện xét nghiệm máu. Kết quả của xét nghiệm sẽ phản ánh những yếu tố quan trọng như sau:

● Kiểm tra nhóm máu: xác định nhóm máu tưởng chừng như là một xét nghiệm không cần thiết, tuy nhiên điều này sẽ giúp kiểm tra xem người mẹ và người bố mang nhóm máu gì. Bởi vì nếu nhóm máu của người mẹ là Rh âm (-) và người bố là Rh dương (+) thì rất có thể thai nhi bất đồng nhóm máu với mẹ dẫn đến tăng nguy cơ tan máu ở thai nhi. Đây là tình trạng bất đồng nhóm máu rất nguy hiểm với tỷ lệ tử vong ở trẻ rất cao.

Ngoài ra trong quá trình sinh nở, nếu xảy ra biến chứng sản khoa thì cũng cần xác định nhóm máu của người mẹ để có sự chuẩn bị và truyền đúng nhóm máu phù hợp, hạn chế những rủi ro nghiêm trọng giúp bảo vệ an toàn cho cả mẹ và bé.

● Xét nghiệm công thức máu:

+ Kiểm tra số lượng hồng cầu: giúp xác định thai phụ có đang bị thiếu máu không.

+ Xác định số lượng tiểu cầu: kiểm tra khả năng đông máu của thai phụ.

+ Kiểm tra số lượng bạch cầu: nhằm chẩn đoán xem người mẹ có đang gặp phải tình trạng nhiễm trùng nào không.

2.3. Xét nghiệm kháng thể Rubella IgM và IgG

Đây là xét nghiệm giúp tìm kháng thể IgM và IgG trong cơ thể người mẹ chống lại Rubella. Bởi vì trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ, nếu người mẹ mắc phải căn bệnh này thì nguy cơ cao thai nhi trong bụng cũng bị mắc Rubella bẩm sinh. Biến chứng của Rubella vô cùng nguy hiểm đó là trẻ sinh ra có thể bị tật não nhỏ, điếc, mù hoặc bị bệnh tim bẩm sinh. Chính vì vậy ở tam cá nguyệt thứ nhất, các mẹ bầu nên thực hiện loại xét nghiệm này.

Khi một người phụ nữ mang thai thì xét nghiệm sàng lọc 3 tháng đầu là mốc thời gian vô cùng quan trọng

2.4. Xét nghiệm kiểm tra nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm

Xét nghiệm này có tác dụng chẩn đoán nguy cơ mắc những bệnh lý có thể lây truyền từ mẹ sang con, ví dụ như bệnh giang mai, HIV, viêm gan B, bệnh lậu, Chlamydia,... Vì nếu thai phụ mắc phải các bệnh lý này thì cũng sẽ ảnh hưởng và lây truyền cho bào thai trong bụng thông qua con đường máu huyết và dịch âm đạo.

2.5. Các xét nghiệm sàng lọc dị tật thai kỳ không xâm lấn

Double test:

Đây là loại xét nghiệm được tiến hành theo 2 bước là:

● Phân tích mẫu máu ngoại vi - xét nghiệm hóa sinh.

● Siêu âm đo độ mờ da gáy thai nhi.

Xét nghiệm này thích hợp để thực hiện khi thai nhi được 11 - 13 tuần tuổi. Mục đích của Double test đó là hỗ trợ sàng lọc nguy cơ mắc hội chứng Edward, Down và Patau ở thai nhi.

Xét nghiệm NIPT:

NIPT là phương pháp xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn hiện đại. Phương pháp này sẽ giúp phân tích các ADN tự do của thai nhi trong máu người mẹ. Do đó những bất thường hay đột biến về cấu trúc, số lượng nhiễm sắc thể đều sẽ được phân tích và đánh giá thông qua xét nghiệm này. NIPT có thể thực hiện được sớm hơn so với Double test (tuần thứ 9 - tuần thứ 10 là tiến hành được). Ngoài ra NIPT cũng có tỷ lệ chính xác rất cao - khoảng 99,9%, có khả năng phát hiện được nhiều bệnh lý bẩm sinh hơn nên đây là loại xét nghiệm được rất nhiều mẹ bầu lựa chọn hiện nay.

Ngoài Double test, NIPT thì còn một loại xét nghiệm sàng lọc dị tật thai nhi khác đó là Triple test. Tuy nhiên thời điểm thích hợp để làm xét nghiệm này nên là từ tuần thai thứ 15 (tam cá nguyệt thứ hai) mới cho kết quả chính xác hơn.

3. Nên thực hiện xét nghiệm sàng lọc 3 tháng đầu thai kỳ tại đâu?

Giai đoạn bầu bí luôn là khoảng thời gian khiến nhiều mẹ bầu gặp không ít khó khăn do những rủi ro về sức khỏe, thai nhi càng lớn sẽ khiến mẹ bầu càng đi lại khó khăn. Do đó thăm khám thai ở một cơ sở y tế uy tín, thuận tiện luôn là nỗi băn khoăn của rất nhiều mẹ bầu.

Hệ thống Y tế MEDLATEC với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xét nghiệm, thăm khám và chăm sóc sức khỏe là một trong những địa chỉ y tế đáng tin cậy của người dân trên khắp mọi miền tổ quốc.

MEDLATEC quy tụ đội ngũ các chuyên gia y tế, bác sĩ đầu ngành giàu kinh nghiệm, đặc biệt là trong lĩnh vực Sản khoa. Thêm vào đó, MEDLATEC cũng chú trọng đầu tư hệ thống máy móc, cơ sở vật chất cùng trang thiết bị y tế hiện đại hỗ trợ hiệu quả cho quá trình thăm khám chữa bệnh. Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC còn được công nhận về chất lượng xét nghiệm với 2 chứng chỉ quốc tế là ISO 151892021 và CAP.

MEDLATEC - Lựa chọn đáng tin cậy của nhiều mẹ bầu trên hành trình làm mẹ

Thấu hiểu được nỗi băn khoăn của nhiều mẹ bầu cùng những khách hàng gặp nhiều hạn chế trong việc di chuyển, đi lại thăm khám trực tiếp tại viện, MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà với mức chi phí xét nghiệm được niêm yết tại viện. Mẹ bầu chỉ cần chi trả thêm 10.000 đồng cho phụ phí đi lại lấy mẫu và trả kết quả tận nơi.

Với mong muốn được đồng hành, sẻ chia giúp mẹ bầu có một thai kỳ suôn sẻ và con yêu chào đời khỏe mạnh. Từ nay đến hết 31/12/2023, Hệ thống Y tế MEDLATEC dành tặng mẹ bầu gói quà tặng đặc biệt với giá trị lên tới 1 triệu đồng khi sử dụng 1 trong 4 gói: NIPT EXTRA, NIPT PRO, NIPT PLUS, NIPT TWIN tại các cơ sở y tế trên toàn quốc, hoặc dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, cụ thể như sau:

● Tặng gói xét nghiệm thai kỳ cơ bản cho mẹ (trị giá 440.000 VNĐ).

● Tặng gói xét nghiệm sàng lọc sơ sinh 5 bệnh cho bé (trị giá 500.000 VNĐ), bao gồm: tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh, suy giáp trạng bẩm sinh, bệnh thiếu men G6PD, rối loạn chuyển hóa đường Galactose, bệnh Phenylceton niệu.

Nếu cần được tư vấn chi tiết hơn về dịch vụ xét nghiệm sàng lọc 3 tháng đầu thai kỳ, quý khách hàng vui lòng liên hệ qua hotline 1900565656 để tổng đài viên của MEDLATEC tư vấn và hỗ trợ đăng ký đặt lịch khám ngay từ hôm nay!

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.