Các tin tức tại MEDlatec

Xét nghiệm vi chất MEDLATEC: Chính xác, nhanh chóng

Ngày 01/11/2023
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Khi bị thiếu vi chất, trẻ sẽ không thể phát triển tốt về cả thể chất và trí tuệ. Do đó, cha mẹ cần đưa con đi khám sớm nếu có dấu hiệu bất thường. Hiện nay, xét nghiệm là phương pháp có thể phát hiện sớm tình trạng thiếu hụt vi chất ở trẻ nhỏ. Có nhiều cơ sở cung cấp dịch vụ này, nhưng nhiều bậc phụ huynh đã tin tưởng và lựa chọn xét nghiệm vi chất MEDLATEC bởi dịch vụ y tế chất lượng, kết quả chính xác và quy trình thực hiện nhanh chóng.

1. Vi chất dinh dưỡng là gì?

Vi chất dinh dưỡng là khái niệm không quá mới mẻ nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về khái niệm này. Đây là cụm từ để chỉ những loại dưỡng chất rất cần thiết và quan trọng nhưng cơ thể chúng ta chỉ cần một lượng rất nhỏ. Có thể kể tên một số loại vi chất quan trọng trong cơ thể như vitamin A, vitamin B, C, D, E,... và một số loại khoáng chất như canxi, sắt, phốt pho, i-ốt, kẽm,...

Các loại vi chất dinh dưỡng

Những loại vi chất dinh dưỡng này góp phần đảm bảo quá trình tăng trưởng, phát triển sức khỏe thể chất, phát triển trí tuệ và tư duy của trẻ, đồng thời đây cũng chính là những yếu tố quan trọng giúp cơ thể phòng chống bệnh tật.

Rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu vi chất ở trẻ, có thể kể đến như:

- Trong quá trình mang thai, mẹ không bổ sung đầy đủ dưỡng chất, không đảm bảo cho thai nhi phát triển tốt. Tình trạng thiếu hụt vi chất kết hợp với việc chăm sóc thai kỳ không đúng cách có thể làm tăng nguy cơ sinh non, trẻ sinh ra nhẹ cân hoặc không thể phát triển bình thường.

2. Thiếu vi chất ảnh hưởng đến trẻ như thế nào?

Khi bị thiếu vi chất, trẻ có thể gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe và kém phát triển so với các bạn cùng độ tuổi. Cụ thể như sau:

- Nếu trẻ bị thiếu vitamin A: Trẻ có thể bị giảm khả năng miễn dịch, khô giác mạc, ảnh hưởng đến thị lực, thậm chí có thể gây mù lòa, dễ bị nhiễm trùng,...

- Còi xương: Nếu bị thiếu vitamin D và canxi, trẻ có nguy cơ cao bị còi xương.

Trẻ bị chậm phát triển chiều cao vì thiếu vi chất

- Thiếu máu do thiếu sắt: Nếu không được cung cấp đủ sắt, trẻ có thể bị thiếu máu và tăng nguy cơ mắc phải một số bệnh lý như nhiễm khuẩn hay tình trạng viêm nhiễm đường hô hấp.

- Thiếu i-ốt có thể gây bướu cổ, chậm phát triển về trí tuệ, trẻ chậm lớn.

- Thiếu kẽm có thể gây suy dinh dưỡng thấp còi. Khi bị thiếu kẽm, trẻ thường biếng ăn, sức đề kháng kém và dễ mắc phải một số bệnh nhiễm trùng.

- Thiếu vitamin C có thể làm giảm sức đề kháng của trẻ.

3. Biểu hiện thiếu vi chất ở trẻ

Cha mẹ nên đưa trẻ đi khám, xét nghiệm vi chất, nếu thấy trẻ xuất hiện một số triệu chứng bất thường như sau:

- Trẻ chậm tăng cân.

- Trẻ chậm phát triển chiều cao.

- Hay bị ốm nhiều ngày.

- Tóc trẻ bị rụng nhiều.

- Hay quấy khóc, nhất là vào ban đêm.

- Thường xuyên ra mồ hôi trộm.

- Da xanh, niêm mạc nhợt nhạt.

- Móng tay khô và dễ bị gãy.

- Hay bị đau nhức xương khớp.

Nếu những biểu hiện kể trên là do thiếu vi chất thì các bác sĩ sẽ hướng dẫn chi tiết cho cha mẹ về cách kịp thời bổ sung vi chất cho trẻ, để đảm bảo trẻ được phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ. Thông thường, xét nghiệm vi chất thường dùng mẫu bệnh phẩm là máu, để có thể kiểm tra thêm một số vấn đề về máu.

4. Những thực phẩm nên bổ sung để tránh nguy cơ thiếu vi chất

- Đối với bà bầu: Nên bổ sung đầy đủ dinh dưỡng trong suốt thời kỳ mang thai để đảm bảo trẻ sinh ra được phát triển khỏe mạnh.

Bổ sung vi chất cho trẻ bằng các loại thực phẩm

- Đối với trẻ nhỏ, mẹ nên cung cấp những thực phẩm sau:

+ Bổ sung những thực phẩm có chứa nhiều vitamin C như rau tươi, trái cây, ớt đỏ, bông cải xanh, giá đỗ, cải bẹ, dâu tây, bưởi,...

+ Những loại thực phẩm có chứa nhiều sắt như trứng, thịt đổ, rau xanh đậm, ngũ cốc,...

+ Những thực phẩm có chứa nhiều kẽm như các loại thịt, sữa, hải sản,...

+ Thực phẩm có chứa nhiều canxi như sữa, bông cải xoăn, bắp cải, đậu hũ, bông cải xanh, cá mòi, cá hồi...

+Thực phẩm có chứa nhiều vitamin D như phô mai, gan cá hồi, trứng, bơ thực vật, đặc biệt, bạn có thể cho trẻ tắm nắng sớm để hấp thụ vitamin D từ ánh sáng mặt trời.

+ Những thực phẩm có chứa nhiều vitamin A như rau màu xanh đậm, các loại quả chín có màu cam hoặc màu vàng.

+ Có thể bổ sung viên uống, thực phẩm hỗ trợ theo hướng dẫn của bác sĩ.

Có thể lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà cho trẻ

Trong số các loại vi chất kể trên, vitamin D, sắt, i-ốt, kẽm là những loại vi chất dễ bị thiếu hụt, do đó mẹ nên chú ý hơn đến chế độ ăn của trẻ. Đặc biệt, nên cho trẻ đi khám định kỳ để phát hiện sớm những bất thường, điều chỉnh sớm để đảm bảo trẻ được phát triển toàn diện.

Nếu các bậc phụ huynh đang có nhu cầu thực hiện xét nghiệm vi chất cho trẻ thì có thể lựa chọn Hệ thống Y tế MEDLATEC. Xét nghiệm vi chất MEDLATEC được nhiều khách hàng lựa chọn vì dịch vụ chất lượng, đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, hệ thống máy móc và trang thiết bị y tế hiện đại cùng với thái độ phục vụ tận tình, chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên y tế.

Bên cạnh đó, nếu cha mẹ quá bận rộn hoặc không muốn đưa con đến bệnh viện vì bối cảnh dịch bệnh hay lo ngại tình trạng lây nhiễm chéo, có thể sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC.

Các chi nhánh, phòng khám của Hệ thống Y tế MEDLATEC trải dài trên khắp các tỉnh thành. Đây chính là những nỗ lực hết mình của MEDLATEC để có thể mang những dịch vụ y tế chất lượng nhất đến với người dân ở khắp các tỉnh thành trên cả nước.

Khi bạn sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC, các cán bộ y tế sẽ đến tận nơi để lấy mẫu xét nghiệm và sau đó, kết quả xét nghiệm cũng được trả về tận nơi. Với trẻ nhỏ cần được xét nghiệm vi chất, đây là dịch vụ vô cùng tiện lợi.

Để được đặt lịch xét nghiệm, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56, đội ngũ tư vấn viên sẽ hướng dẫn cụ thể cho bạn.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.