Tin tức

Đau bụng cấp tính - Biểu hiện nguy hiểm không thể xem thường

Ngày 04/07/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Đau bụng cấp tính là bệnh lý nghiêm trọng nhưng cũng có thể là triệu chứng báo hiệu cơ thể đang gặp phải biến chứng nguy hiểm từ căn bệnh khác. Ở bài viết này, MEDLATEC sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về tình trạng này.

1. Đau bụng cấp tính là gì? 

1.1. Khái quát triệu chứng

Thông thường, triệu chứng đau bụng cấp tính sẽ liên quan đến các bệnh lý về đường tiêu hóa. Nhưng trong một số trường hợp, đây cũng có thể là biểu hiện của bệnh lý ngoài đường tiêu hóa, tiềm ẩn nguy hiểm nếu người bệnh không phát hiện, điều trị sớm. 

Đau bụng cấp tính là triệu chứng thường gặp ở người mắc bệnh lý bị đường tiêu hóa

Đau bụng cấp tính là triệu chứng thường gặp ở người mắc bệnh lý bị đường tiêu hóa

Cơn đau diễn biến theo hướng khá phức tạp. Cụ thể, người bệnh có thể cảm thấy đau quặn bụng, đau một cách âm ỉ dai dẳng, đau nhói thành từng cơn. 

1.2. Phân loại theo mức độ nghiêm trọng

Dựa theo mức độ nghiêm trọng, đau bụng cấp tính được phân loại thành 2 dạng chính. Bao gồm đau bụng cấp tính nguy hiểm và đau bụng cấp tính không gây nguy hiểm. 

1.2.1. Đau bụng cấp tính nguy hiểm

Triệu chứng kèm theo các cơn đau bụng cấp tính gây nguy hiểm thường là sốt cao, tiêu chảy, đi ngoài ra máu,... những dấu hiệu này cho thấy đường ruột đang bị nhiễm trùng. Nghiêm trọng hơn, người bệnh có thể còn bị tụt huyết áp, sốc do nhiễm trùng. Trường hợp nặng là thủng tạng rỗng khi cơn đau ngày càng dữ dội, người bệnh không được can thiệp y tế kịp thời. Khi bị thủng tạng rỗng, bệnh nhân thường cảm thấy buồn nôn, không thể đi đại tiện bên cạnh cơn đau khó chịu. 

Người bị đau bụng cấp tính nguy hiểm cần phải được can thiệp y tế kịp thời

Người bị đau bụng cấp tính nguy hiểm cần phải được can thiệp y tế kịp thời

Trong nhiều trường hợp, đau bụng cấp tính còn là dấu hiệu của bệnh lý nghiêm trọng khác như viêm ruột thừa cấp, viêm tụy cấp,... Khi đó, người bệnh cần được cấp cứu và điều trị để hạn chế biến chứng nguy hiểm. 

1.2.2. Đau bụng cấp tính không gây nguy hiểm

Đối với dạng đau bụng cấp tính không gây nguy hiểm, cơn đau có xu hướng suy giảm sau một thời gian, không để lại biến chứng nghiêm trọng. Chẳng hạn với tình trạng rối loạn tiêu hóa ở mức độ nhẹ do ăn phải thức ăn không phù hợp, người bệnh thường xuất hiện những triệu chứng khác như buồn nôn, tiêu chảy, sốt nhẹ. 

Tuy rằng hầu như không để lại biến chứng nguy hiểm, nhưng người bệnh vẫn phải bổ sung dinh dưỡng, bù nước để cơ thể nhanh phục hồi. Trường hợp nhận thấy cơ thể sốt cao, đi ngoài ra máu, nôn ói liên tục, bạn cần nhanh chóng nhờ người đưa đến cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời. 

2. Đau bụng cấp tính là triệu chứng của những bệnh lý nào? 

2.1. Viêm ruột thừa cấp tính

Viêm ruột thừa cấp tính hay viêm ruột thừa có thể xuất hiện ở mọi đối tượng. Đây là bệnh lý nguy hiểm, có thể đe dọa đến tính mạng đến người bệnh không được điều trị kịp thời. 

Đau bụng cấp tính có thể là dấu hiệu của viêm ruột thừa

Đau bụng cấp tính có thể là dấu hiệu của viêm ruột thừa

Triệu chứng dễ nhận thấy ở người bị viêm ruột thừa là đau bụng cấp tính. Cơn đau có xu hướng khởi phát tại vùng thượng vị, sau đó lan xuống vùng dưới hố chậu phải. Mức độ của cơn đau ngày càng nghiêm trọng, từ đau âm ỉ cho đến đau quặn thắt, kèm theo đó là triệu chứng sốt cao, buồn nôn, chán ăn. 

2.2. Viêm dạ dày cấp

Người bị viêm dạ dày cấp cũng hay bị đau bụng dữ dội, tập trung tại vùng thượng vị. Cơn đau có thể diễn ra một cách âm ỉ và kèm theo tình trạng khó tiêu, nóng rát thượng vị, cồn cào,... Trong nhiều trường hợp, bệnh nhân sẽ gặp phải những triệu chứng khác như:

  • Nôn ói (vừa ăn đã nôn, chất nôn chứa dịch chua hoặc máu). 
  • Vùng lưỡi bị sưng lên. 
  • Hơi thở có mùi hôi. 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh lý này là do sự tấn công của vi khuẩn tại niêm mạc dạ dày hoặc do những tác nhân gây hại khác. Nếu không điều trị sớm, dạ dày của người bệnh có thể bị tổn thương nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

2.3. Viêm tụy cấp

Đau bụng cấp tính là triệu chứng khá đặc trưng của bệnh lý viêm tụy cấp. Cơn đau khởi phát tại vùng thượng vị, lan ra sau lưng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh lý này là do thói quen lạm dụng rượu, ảnh hưởng của sỏi mật, mỡ máu tăng. 

Người bị viêm tụy cũng hay bị đau tại vùng thượng vị

Người bị viêm tụy cũng hay bị đau tại vùng thượng vị

Người bị viêm tụy cấp thường bị đau bụng cấp tính một cách đột ngột. Cơn đau chỉ diễn ra trong vài phút nhưng cường độ lại rất dữ dội. Người bệnh đôi khi phải chịu đựng cơn đau trong vài ngày. 

Cường độ của cơn đau có xu hướng tăng lên khi người bệnh ho, vận động mạnh, hít thở sâu. Triệu chứng đi kèm thường là lên cơn sốt, buồn nôn, xuất huyết dưới da (tập trung tại thành bụng). 

Khi tình trạng bệnh diễn biến nặng, huyết áp của người bệnh sẽ bị tụt giảm. Trường hợp nặng hơn, bệnh nhân dễ gặp phải biến chứng suy thận cấp, chức năng tim bị rối loạn, suy giảm hô hấp, nhiễm trùng máu,.... Nếu không được can thiệp y tế kịp thời, người bệnh có nguy cơ tử vong. 

2.4. Bệnh lý phụ khoa

Đau bụng cấp tính (tập trung ở phần bụng dưới) có khả năng liên quan đến bệnh lý phụ khoa. Triệu chứng chị em hay gặp phải là:

  • Cảm thấy đau ở vùng bụng dưới. 
  • Cơn đau có xu hướng lan xuống vùng thắt lưng và âm hộ. 
  • Đau tại vùng bàng quang. 
  • Đi tiểu buốt, cảm thấy khó đi tiểu hơn bình thường. 
  • Cơn đau xuất hiện tại vùng trực tràng. 
  • Hay cảm thấy buồn khi đại tiện. 
  • Vùng âm hộ ngứa rát. 
  • Chảy máu, dịch âm đạo tiết ra bất thường. 
  • Rong kinh, chậm kinh,... 

Phụ nữ và vấn đề về phụ khoa có thể bị đau bụng cấp tính

Phụ nữ và vấn đề về phụ khoa có thể bị đau bụng cấp tính

2.5. Viêm bể thận (sỏi thận, viêm thận) 

Đây là biến chứng của tình trạng nhiễm khuẩn tiết niệu. Ngoài ra, hiện tượng ứ tắc hệ thống đường tiết niệu cũng được xem là nguyên nhân dẫn đến viêm bể thận. 

Người bị sỏi thận, viêm thận hay bị đau bụng. Cơn đau có xu hướng xuất hiện tại vùng thắt lưng hông. Sau đó lan xuống háng, vùng chậu, cơ quan sinh dục ngoài. Triệu chứng kèm theo là tiểu rắt, tiểu buốt, màu sắc nước tiểu thay đổi. 

3. Chẩn đoán và điều trị đau bụng cấp tính

3.1. Chẩn đoán

Để xác định triệu chứng đau bụng cấp tính là biểu hiện của bệnh lý nào, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám kỹ lưỡng. Bao gồm: 

  • Kiểm tra tính chất và vị trí cơn đau.
  • Xác định mức độ cơn đau.. 
  • Khai thác tiền sử bệnh lý. 
  • Khám lâm sàng. 
  • Khám cận lâm sàng. 

Trong bước khám cận lâm sàng, bác sĩ có thể chỉ định cho người bệnh làm một số xét nghiệm phân tích, xét nghiệm hình ảnh chuyên sâu. Chẳng hạn như xét nghiệm máu, siêu âm ổ bụng, nội soi tiêu hóa, chụp cắt lớp ổ bụng, xét nghiệm men gan,... 

3.2. Điều trị

Phác đồ điều trị cho người bị đau bụng cấp tính phụ thuộc theo tình trạng bệnh lý cụ thể. Theo đó, người bệnh có thể được chỉ định dùng thuốc, can thiệp ngoại khoa, thực hiện cấp cứu trong trường hợp cần thiết. 

Đau bụng cấp tính là biểu hiện nguy hiểm, người bệnh cần được đi thăm khám và điều trị sớm. Nếu nhận thấy cơ thể có triệu chứng này, bạn không nên chủ quan mà hãy tìm đến cơ sở y tế uy tín để được kiểm tra và điều trị. Một địa chỉ bạn có thể lựa chọn là chuyên khoa Tiêu hóa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách hãy gọi vào hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC được tư vấn, trợ giúp 24/7. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.