Các tin tức tại MEDlatec

Top 8 thực phẩm tốt cho gan ai cũng cần nhớ

Ngày 15/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Gan đóng vai trò chuyển hóa, đào thải chất độc và lưu giữ dinh dưỡng nên vô cùng quan trọng với cơ thể. Vì thế, tất cả chúng ta muốn có được sức khỏe tốt thì không thể bỏ qua việc bảo vệ tốt cho lá gan của mình. Lựa chọn thực phẩm tốt cho gan chính là cách giúp chúng ta làm được việc ấy.

1. Vì sao cần phải chọn thực phẩm tốt cho gan

Không một bộ phận nào trên cơ thể con người không giữ vai trò quan trọng với sức khỏe. Tuy nhiên, gan được xem là bộ phải phải làm việc tích cực nhất bởi vì:

- Thanh lọc và giải độc

Thanh lọc và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể là chức năng lớn nhất của gan. Hàng ngày, bất cứ loại thức ăn, nước uống, thuốc, hóa chất độc hại nào đi vào cơ thể chúng ta đều phải đi qua trạm kiểm soát nghiêm ngặt này.

Gan đóng vai trò quan trọng trong việc đào thải độc tố ra khỏi cơ thể

- Tiêu hóa thức ăn

Trong quá trình tiêu hóa, gan có vai trò tiết dịch mật vào ruột non giúp cho thức ăn được phân hóa. Từ ruột, thức ăn đã được phân hóa sẽ được gan chắt lọc và chế biến lại rồi mới đi nuôi cơ thể.

- Dự trữ dưỡng chất và máu

Vào những tình thế nguy cấp, ngay lập tức, gan có thể chuyển đi một lượng dưỡng chất và máu cần thiết cho cơ thể vì nó chính là một cái kho chứa bí mật. Gan có khả năng chứa tới 1l máu cùng hàm lượng lớn các loại vitamin A, B12, D cùng Glycogen.

- Tăng miễn dịch

Khả năng miễn dịch của con người sẽ tăng khi gan lọc sạch được độc tố và tạp chất ra khỏi máu. Điều đó cũng có nghĩa là người nào càng sở hữu lá gan khỏe mạnh thì sức khỏe càng được bảo vệ an toàn.

- Chuyển hóa dưỡng chất

Các chất dinh dưỡng quan trọng khi đi vào cơ thể như: tinh bột, chất béo, đạm,... đều được gan chuyển hóa thành năng lượng để cung cấp cho các hoạt động hàng ngày. Xét trên khía cạnh này, vì thế, có thể xem gan chính là trạm trung chuyển năng lượng đi nuôi toàn bộ cơ thể.

Tuy giữ vai trò quan trọng là vậy nhưng hiện nay, lá gan của mỗi người lại đang bị đe dọa trước tác động của rất nhiều yếu tố nguy hại như:

- Thói quen xấu.

- Ô nhiễm môi trường.

- Sử dụng thực phẩm bẩn.

Chính vì cùng lúc phải làm nhiều nhiệm vụ khác nhau như đã nói đến ở trên mà gan phải chịu áp lực rất lớn. Muốn giải tỏa áp lực này thì lựa chọn thực phẩm tốt cho gan là cách tốt nhất để giúp cho gan được bảo vệ và duy trì tốt chức năng của mình.

2. Những thực phẩm tốt cho gan nên bổ sung hàng ngày

2.1. Hạnh nhân

Sở dĩ nói hạnh nhân là một trong những thực phẩm tốt cho gan là vì nó rất giàu vitamin E giúp cơ thể chống lại gan nhiễm mỡ. Không những thế, hạnh nhân còn rất tốt cho tim mạch của con người. Vì thế, mỗi ngày ăn vài hạt hạnh nhân hoặc món ăn từ hạnh nhân sẽ giúp cải thiện tốt cho chức năng gan và tim mạch.

Hạnh nhân là thực phẩm tốt cho gan bởi nó chứa nhiều vitamin E giúp phòng ngừa gan nhiễm mỡ

2.2. Trà xanh

Trà xanh có chứa nhiều loại chất chống oxy hóa là catechin. Loại chất này có tác dụng chống lại một số bệnh ung thư, trong đó có cả ung thư gan. Vì thế, mỗi ngày chúng ta nên thưởng thức một ly trà để cơ thể có cơ hội hấp thụ nhiều hơn chất catechin.

2.3. Quả bơ

Bơ rất giàu vitamin E, C cùng glutathione, vitamin C và E với cách thức hoạt động giống như chất chống oxy hóa trung hòa gốc tự do và bảo vệ các tế bào gan không bị hư hại. Chẳng những thế, loại quả này còn chứa vitamin E và K giúp làm sạch chất độc trong gan, chống viêm, điều chỉnh lượng cholesterol trong cơ thể. Vì thế mỗi ngày ăn 3 - 4 quả bơ cũng rất tốt gan.

2.4. Cá béo

Cá béo là một loại thực phẩm tốt cho gan, là sự thay thế thịt một cách tuyệt vời. Cá còn có rất nhiều lợi ích với gan, đặc biệt là các loại cá béo. Điển hình cho nhóm cá béo chính là cá hồi. Loại cá này giúp làm giảm chỉ số BMI, giàu axit béo omega 3 nên rất tốt cho hệ tim mạch và não bộ. Không những thế, nếu mỗi tuần tiêu thụ cá béo trên 2 lần sẽ giảm lipid máu rất tốt.

2.5. Atiso

Các dưỡng chất có trong atiso đóng vai trò không nhỏ trong việc đào thải và ngăn ngừa độc tố. Không những vậy, atiso còn có thể cải thiện thị lực, giảm nguy cơ đối với bệnh viêm loét dạ dày và tim mạch.

Uống trà atiso hàng ngày giúp loại bỏ độc tố ra khỏi gan

2.6. Sữa chua

Sữa chua vốn là men vi sinh nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Khi đi vào cơ thể, chế phẩm sinh học này sẽ nhanh chóng làm giảm tổn thương gan, điều chỉnh chất béo và giảm mỡ cho gan.

2.7. Rau họ cải

Súp lơ, bắp cải, cải xoăn,... là những loại rau họ cải có nhiều quercetin đóng vai trò bảo vệ gan và thanh trừ độc tố cho cơ thể. Bên cạnh đó, rau cải còn hỗ trợ giải độc cho gan từ đó giảm nguy cơ đối với ung thư gan.

2.8. Thực phẩm chứa Carbohydrate phức tạp

So với Carbohydrate đơn giản thì Carbohydrate phức tạp tốt hơn vì chuyển hoá chậm hơn và có khả năng dự phòng thay đổi insulin - một hormone tham gia vào quá trình sản xuất protein và chuyển hoá đường. Đặc biệt, Carbohydrate chưa tinh chế còn chứa kẽm, vitamin nhóm B là những chất cần thiết cho chức năng và hoạt động chuyển hoá của gan.

Muốn chọn thực phẩm Carbohydrate phức tạp, rất đơn giản, bạn chỉ cần ăn ngũ cốc nguyên cám như: gạo lứt, yến mạch, ngô, chế phẩm từ bột mì nguyên cám,... là được.

Về cơ bản, các loại đồ ăn tươi sống và ít qua chế biến được xem là nhóm thực phẩm tốt cho gan. Tuy nhiên, không phải ai trong chúng ta cũng có đầy đủ kiến thức về nhóm thực phẩm này. Vì thế, tốt nhất chúng ta nên tham vấn ý kiến chuyên gia dinh dưỡng để có được một chế độ ăn tốt cho hoạt động của gan.

Ngoài ra, nếu bỗng nhiên phát hiện bị sụt cân nhanh chóng trong khi đã lựa chọn những thực phẩm tốt nhất cho gan thì khả năng cao là gan đã không xử lý tốt năng lượng và dinh dưỡng mà bạn đã nạp vào. Điều đó tức là gan của bạn đang có vấn đề. Lúc này, bạn cần thăm khám ngay để phát hiện và xử lý sớm các vấn đề ở gan, tránh những hệ lụy xấu cho sức khỏe.

Những chia sẻ trên đây nếu vẫn chưa giải tỏa được băn khoăn của bạn trong việc lựa chọn thực phẩm tốt cho gan, hãy nhấc máy lên và gọi ngay tới tổng đài 1900 56 56 56. Bằng việc làm này, bạn sẽ nhận được những thông tin hữu ích từ đội ngũ bác sĩ và chuyên gia y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.