Tin tức

U thần kinh hàm mặt - Bệnh lý nguy hiểm nhưng vẫn có thể chữa khỏi!

Ngày 17/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
U thần kinh hàm mặt là một trong những bệnh lý có thể được chữa khỏi nhờ phẫu thuật nếu phát hiện và điều trị sớm. Tuy nhiên, nếu u thần kinh hàm mặt phát hiện trễ, chúng có thể phát triển thành những khối u ác tính ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Chính vì vậy, việc hiểu và nắm rõ về những dấu hiệu nhận biết bệnh chính là cách giúp bạn phát hiện và điều trị bệnh được hiệu quả tốt nhất. 

1. U thần kinh hàm mặt là gì?

U thần kinh hàm mặt hay còn được gọi là u xương hàm. Đây là một dạng bệnh lý với sự xuất hiện của các khối u ở khu vực xương hàm mặt, bao gồm cả khung xương trên và dưới. Tuy nhiên, những khối u này đa phần đều lành tính và có những đặc điểm như sau:

U thần kinh hàm mặt hay còn được gọi là u xương hàm

U thần kinh hàm mặt hay còn được gọi là u xương hàm

  • Các khối u phát triển tương đối chậm.

  • Những khối u này đa số đều khu trú có giới hạn rõ ràng, có thể phát hiện bằng lâm sàng thông qua việc sờ hoặc nhìn.

  • Phần da của niêm mạc phủ lên khối u khá bình thường và không gây nên cảm giác đau, khó chịu.

Nếu người bệnh được phát hiện bệnh và chẩn đoán sớm khi các khối u còn khu trú và gọn thì các phương pháp phẫu thuật triệu để có thể giúp bệnh không tái phát hoặc với tỷ lệ thấp hơn. Vì vậy, khi thấy mình có những dấu hiệu của bệnh, bạn hãy ngay lập tức tìm đến các bệnh viện uy tín như MEDLATEC để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám. 

2. Những nguyên nhân khiến u thần kinh hàm mặt xuất hiện

Cho đến hiện tại, các chuyên gia vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân rõ ràng gây nên bệnh lý u thần kinh hàm mặt. Căn bệnh này có thể có tính chất di truyền hoặc do các tác nhân khác như bệnh lý tại răng hoặc không do răng. Nếu nguyên nhân không do răng thì những khối u xương hàm này sẽ bao gồm các dạng sau:

Những nguyên nhân gây nên chứng bệnh u thần kinh hàm mặt

Những nguyên nhân gây nên chứng bệnh u thần kinh hàm mặt

  • U xơ vùng xương hàm.

  • U máu ở bên trong xương hàm.

  • U sụn,... 

3. Dấu hiệu nhận biết chứng u thần kinh hàm mặt

Hầu hết những khối u xương hàm đều là những khối u lành tính và không có biểu hiện trên lâm sáng. Thế nhưng, khi thăm khám, với mỗi giai đoạn phát triển, các bác sĩ có thể nhận diện thông qua những dấu hiệu cụ thể như sau:

3.1. Giai đoạn tiềm ẩn của các khối u xương hàm

  • Ở giai đoạn này, người bệnh sẽ không có bất cứ triệu chứng nào.

  • Các khối u được phát hiện một cách tình cờ.

  • Những cơn đau nhức xuất hiện do bị nhiễm trùng.

3.2. Giai đoạn biến dạng xương

Khi bước vào giai đoạn này, các khối u có thể khiến cho vùng xương hàm có một số tác động như:

Khối u có thể khiến cho xương hàm bị biến dạng

Khối u có thể khiến cho xương hàm bị biến dạng

  • Xương hàm bị biến dạng.

  • Bề mặt xương bị phồng.

  • Vùng xương hàm có cảm giác nặng nề hơn.

  • Bạn có thể bị dị cảm hoặc bị mất cảm giác do các dây thần kinh bị chèn ép.

3.3. Giai đoạn phá vỡ bề mặt xương

Một vài dấu hiệu nhận biết của giai đoạn này bao gồm:

  • Các khối u nằm ở phía dưới lớp niêm mạc.

  • Có thể sờ thấy khối u nhưng không có cảm giác đau.

  • Bờ xương xung quanh khá mỏng và tương đối bén nhọn.

3.4. Giai đoạn biến chứng

Lúc này, vùng niêm mạc phủ trên khối u lành tính sẽ mỏng dần và bị thủng. Các lỗ dò ở trong hoặc ở bên ngoài miệng sẽ xuất hiện trong giai đoạn biến chứng. 

Tuy nhiên, nếu khối u thần kinh hàm mặt là u ác tính thì khi chúng phát triển lớn lên có thể gây nên những áp lực ở bên trong hàm. Đồng thời, các khối u này cũng sẽ gây sức ép lên răng, hệ dây thần kinh, các mạch máu và xương hàm. Một vài triệu chứng khác có thể xuất hiện ở giai đoạn sau như bị đau hàm, bị sưng mặt hay răng có dấu hiệu lung lay và dễ rụng hơn.

4. Những phương án điều trị bệnh lý u thần kinh hàm mặt

Nếu các khối u thần kinh hàm mặt lành tính được phát hiện sớm khi kích thước còn nhỏ thì bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật cắt bỏ triệt để và tạo hình phục hồi.

Trong trường hợp khối u có kích thước lớn hoặc quá lớn thì quá trình phẫu thuật sẽ được thực hiện theo cách thức cắt xén để phục hồi chức năng và đảm bảo tính thẩm mỹ. Những khối u ở giai đoạn này thường không thể áp dụng phương pháp phẫu thuật triệt để vì khối u đã lan rộng và không có ranh giới rõ ràng. Bên cạnh đó, việc phẫu thuật tổ chức các khối u có thể khiến máu chảy nhiều và rất khó để cầm lại. 

Khi bạn nhận thấy khu vực xương hàm mặt xuất hiện những dấu hiệu bất thường thì nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám. Việc chẩn đoán và phát hiện bệnh kịp thời sẽ hạn chế được tình trạng các khối u phát triển lớn hơn gây nên hiện tượng gãy xương hàm. Về lâu dài, các u lành có thể trở thành y ác tính và gây chèn ép lên hệ thần kinh và cả những mạch máu xung quanh vô cùng nguy hiểm. 

5. Gợi ý địa chỉ thăm khám u thần kinh hàm mặt uy tín

U thần kinh hàm mặt có nhiều loại bao gồm cả u ác tính và u lành tính. Nếu căn bệnh này không được phát hiện và điều trị sớm có thể gây nên những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Chính vì vậy, bạn nên đi khám răng miệng định kỳ để có thể phát hiện các khối u sớm và có phương án điều trị phù hợp. Phương án điều trị cũng sẽ phụ thuộc nhiều vào vị trí và tình trạng khối u, sức khỏe của người bệnh.

MEDLATEC - cơ sở y tế được đánh giá cao

MEDLATEC - cơ sở y tế được đánh giá cao

Hiện tại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được biết đến là một trong những cơ sở y tế uy tín, được nhiều người bệnh tin tưởng và lựa chọn. MEDLATEC đã có gần 30 năm kinh nghiệm, là nơi hội tụ chuyên gia, bác sĩ giỏi, trình độ chuyên môn cao, giúp đỡ người bệnh trong vấn đề tư vấn và điều trị. Bên cạnh đó, MEDLATEC còn đầu tư trang bị thêm các trang thiết bị y tế hiện đại nhất để hỗ trợ cho công việc thăm khám và điều trị đạt được hiệu quả tốt nhất như hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh tiên tiến, Trung tâm Xét nghiệm ISO 15189:2012. Bệnh viện còn được nhận chứng chỉ CAP của Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp. 

Nếu Quý khách có nhu cầu đặt lịch khám và tư vấn có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thông qua số đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. Trên đây là những thông tin cơ bản về bệnh lý u thần kinh hàm mặt mà nhiều người đang thắc mắc. Hãy bảo vệ sức khỏe của chính mình bằng việc thăm khám định kỳ để có thể phát hiện bệnh sớm và có phương án điều trị tốt nhất, phù hợp nhất. 

Từ khoá: Khối u

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.