Tin tức

U tuyến giáp đa nhân có thể chữa khỏi hay không?

Ngày 05/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
U tuyến giáp đa nhân là nguyên nhân gây nên tình trạng đau nhức, khó chịu ở vùng cổ ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, do các khối u chèn ép lên dây thanh quản, thực quản. Trong phần lớn các trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện phẫu thuật loại bỏ các nhân lớn hoặc nhân ác tính.

1. Tìm hiểu chung về u tuyến giáp đa nhân

U tuyến giáp đa nhân có thể hiểu là tình trạng bên trong tuyến giáp xuất hiện nhiều nhân lớn. Trong đó, nhân kích thước lớn dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường hoặc phát hiện thông qua siêu âm. 

U tuyến giáp đa nhân có thể tiến triển sang ung thư tuyến giáp

U tuyến giáp đa nhân có thể tiến triển sang ung thư tuyến giáp 

Người bị mắc tuyến giáp đa nhân có khả năng tiến triển sang ung thư tuyến giáp. Thực tế, tuyến giáp đa nhân có thể chia thành 2 loại chính: 

  • U tuyến giáp đa nhân độc có thể gây nên tình trạng cường giáp.
  • U tuyến giáp đa nhân không độc khiến cấu trúc tuyến giáp thay đổi nhưng không ảnh hưởng đến chức năng sản sinh hormone.

2. Nguyên nhân dẫn đến u tuyến giáp đa nhân

Tuy chưa xác định được chính xác nguyên nhân khiến u tuyến giáp đa nhân xuất hiện nhưng có một số yếu tố nguy cơ làm tăng rủi ro mắc bệnh có thể kể đến như cơ thể thiếu hụt iod, giới tính, tuổi tác,... Cụ thể như sau:

Người ở độ tuổi trung niên là nhóm đối tượng có nguy cơ bị u tuyến giáp đa nhân

Người ở độ tuổi trung niên là nhóm đối tượng có nguy cơ bị u tuyến giáp đa nhân 

Người bị viêm tuyến giáp, người sinh ra trong gia đình có thành viên từng bị u bướu tuyến giáp, người bước vào độ tuổi trung niên,... là nhóm đối tượng dễ bị u tuyến giáp đa nhân. 

Ngoài ra, thói quen dùng thuốc, chế độ dinh dưỡng thiếu hụt hoặc mất cân bằng (thiếu hoặc thừa iod), gen di truyền,... cũng là những yếu tố là tăng khả năng, tốc độ hình thành nhân trong tuyến giáp. 

3. Triệu chứng đặc trưng của người bị u tuyến giáp đa nhân

3.1. Nhóm triệu chứng tăng chuyển hóa

Các triệu chứng liên quan đến tăng chuyển hóa ở người bị u tuyến giáp đa nhân không khó để nhận biết, cụ thể:

  • Cơ thể sụt cân: Tình trạng sụt cân diễn ra âm thầm, trong thời gian dài. Cân nặng của người bệnh thậm chí có thể giảm 20kg đến 30kg. 
  • Biểu hiện giống như phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh: Bốc hỏa, đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường, có cảm giác sợ nóng. 
  • Nhịp tim tăng nhanh: Thường xuyên xảy ra ngay cả trong lúc nghỉ ngơi. Kèm theo đó là dấu hiệu khó thở, căng thẳng hồi hộp.
  • Triệu chứng liên quan đến hệ thần kinh: Dễ gặp phải kích thích, hay xúc động, mất ngủ thường xuyên, hay bị run 2 tay. 
  • Hệ tiêu hóa rối loạn: Người bệnh hay bị đi ngoài ra phân lỏng hoặc táo bón. 
  • Đời sống tình dục suy giảm: Xảy ra ở cả nam giới và nữ giới. Triệu chứng suy giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ dễ bị hiểu lầm với tiền mãn kinh. 

Người mắc u tuyến giáp đa nhân thường bị giảm cân trong thời gian dài

Người mắc u tuyến giáp đa nhân thường bị giảm cân trong thời gian dài

Ngoài ra, người bị u tuyến giáp cũng hay gặp phải tình trạng mệt mỏi, cơ lực suy giảm. 

3.2. Nhóm triệu chứng khi bệnh đã trở nặng 

Đến khi bệnh đã trở nặng, triệu chứng ở người bệnh sẽ ngày một nghiêm trọng hơn. Cụ thể như:

  • Nhịp tim bị rối loạn, suy tim, thậm chí người bệnh còn bị nhồi máu cơ tim. 
  • Xương khớp suy yếu, tình trạng loãng xương kéo dài dễ khiến xương bị gãy. 
  • Hệ thần kinh bị tổn thương biểu hiện thông qua triệu chứng khó nuốt, 2 chân bị liệt hoặc bị yếu bất thường. 

Đến khi bệnh trở nặng, người bệnh có thể bị nhồi máu cơ tim

Đến khi bệnh trở nặng, người bệnh có thể bị nhồi máu cơ tim

Khi cơ thể xuất hiện những triệu chứng trên, người bệnh cần được cấp cứu kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm về sau. 

4. Cách chẩn đoán và điều trị u tuyến giáp đa nhân

4.1. Chẩn đoán

Khi mới hình thành, u tuyến giáp đa nhân chưa biểu hiện cụ thể. Nếu không đi khám sức khỏe định kỳ, người bệnh rất khó phát hiện sớm. Tuy vậy cũng có một vài trường hợp, u đa nhân tuyến giáp tăng kích thước nhanh khiến phần cổ phía trước bị phình to. 

Bên cạnh việc thăm khám lâm sàng, thăm hỏi triệu chứng, bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân thực hiện một vài xét nghiệm chuyên sâu cần thiết. Chẳng hạn như:

  • Xét nghiệm máu kiểm tra định lượng hormone (TSH, FT3 và FT4) tại tuyến giáp. 
  • Xét nghiệm tự kháng thể tuyến giáp (Anti TPO). 
  • Sinh thiết tuyến giáp: áp dụng trong trường hợp u đa nhân tuyến giáp có khả năng thành ung thư
  • Trường hợp cần xác định kích thước, vị trí, tính chất các khối u trong tuyến giáp, bác sĩ thường yêu cầu người bệnh đi siêu âm

Xét nghiệm máu kiểm tra định lượng hormone

Xét nghiệm máu kiểm tra định lượng hormone

Thông qua những xét nghiệm trên, bác sĩ có thể xác định chính xác tình trạng bệnh của bệnh nhân. Từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất. 

4.2. Điều trị

Tùy theo tình trạng bệnh của mỗi bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Thông thường, sẽ có 3 phương pháp điều trị phổ biến nhất, đó là:

  • Dùng Iod phóng xạ: Người bệnh được hướng dẫn uống nước chứa lượng iod theo đúng chỉ định của bác sĩ. Khi đó, tuyến giáp bắt đầu hấp thụ iod được bổ sung. Tác dụng chính của phương pháp này là thu nhỏ u tuyến giáp thông qua cơ chế phá hủy một phần tuyến giáp. Sau đó, khả năng sản sinh hormone của tuyến giáp có thể trở lại bình thường. Tuy nhiên cũng có một vài trường hợp, người bệnh phải sử dụng thêm thuốc điều trị hormone. 
  • Dùng thuốc kháng giáp: Phổ biến nhất là 2 loại thuốc Propylthiouracil và Methimazole. Những loại thuốc này cần dùng trong thời gian dài. Trong thời gian dùng thuốc, người bệnh dễ gặp phải một vài tác dụng phụ nên cần đặc biệt lưu ý sử dụng theo đúng chỉ định của bác sĩ. 
  • Phẫu thuật: Nhằm cắt bỏ u nang tuyến giáp. Phương pháp này được chỉ định khi nhân của u tuyến giáp chứa tế bào ác tính hoặc kích thước khối u đã lớn (trên 4cm) ảnh hưởng đến các bộ phận xung quanh. Sau khi trải qua phẫu thuật, người bệnh cần tiếp tục sử dụng thuốc bổ sung hormone (dùng thuốc gần như suốt đời). 

Ngoài 3 phương pháp trên, đốt sóng cao tần RFA cũng đang được ứng dụng trong việc điều trị u lành tuyến giáp. Đây là phương pháp sở hữu rất nhiều ưu điểm nổi bật như ít xâm lấn nên không gây đau, an toàn, không gây biến chứng, thời gian hồi phục nhanh và đảm bảo tính thẩm mỹ. 

Phương pháp RFA hiện đang được nhiều cơ sở y tế uy tín áp dụng, trong đó có Hệ thống Y tế MEDLATEC. Ngoài ra, MEDLATEC còn sở hữu Trung tâm Xét nghiệm hiện đại bậc nhất, đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, chứng nhận CAP uy tín từ Hội Bệnh học Hoa Kỳ. Cùng với đó là hệ thống thiết bị chẩn đoán hình ảnh tiên tiến như máy siêu âm, máy chụp X-Quang, máy MRI, máy CT Scan,... được nhập khẩu từ châu Âu. MEDLATEC cũng là đơn vị y tế quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành và các nhân viên y tế giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, tận tâm với nghề. 

MEDLATEC hiện đang ứng dụng phương pháp RFA tiên tiến trong điều trị u giáp lành tính

MEDLATEC hiện đang ứng dụng phương pháp RFA tiên tiến trong điều trị u giáp lành tính

Nhìn chung, u tuyến giáp đa nhân hoàn toàn có thể được điều trị hiệu quả nếu người bệnh phát triển sớm, tuân thủ phác đồ chữa trị của bác sĩ. Quan trọng nhất, mỗi người cần chú ý đến việc tầm soát, duy trì lịch khám sức khỏe hàng năm tại các cơ sở y tế chuyên nghiệp như Hệ thống Y MEDLATEC. Để đặt lịch khám cũng như tư vấn cụ thể từ MEDLATEC, Quý khách hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.