Các tin tức tại MEDlatec

Bệnh zona và một số phương pháp xét nghiệm zona có thể bạn chưa biết

Ngày 01/05/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn

Từ khóa chính: xét nghiệm zona

Bệnh zona và một số phương pháp xét nghiệm zona có thể bạn chưa biết

Bệnh zona có thể gây đau nhức, ngứa ngáy, khó chịu cho bệnh nhân, nghiêm trọng hơn là các biến chứng: nhiễm trùng da, giảm thị lực… Nếu phát hiện dấu hiệu nghi mắc bệnh, bạn nên chủ động đi xét nghiệm zona. Vậy những phương pháp xét nghiệm nào thường được áp dụng để phát hiện bệnh zona?

1. Bệnh Zona là gì?

Zona là một trong những căn bệnh nhiễm trùng thường gặp, tác nhân chính gây bệnh là virus Varicella-Zoster, tên viết tắt là VZV. Nếu lần đầu nhiễm virus VZV, bạn sẽ đối mặt với triệu chứng của bệnh thủy đậu. Sau khi đã khỏi bệnh hoàn toàn, virus vẫn tiếp tục ở trong cơ thể bệnh nhân, khi gặp cơ hội tốt, chúng bắt đầu di chuyển theo các dây thần kinh và ra bên ngoài da, bệnh Zona hình thành.

Virus VZV là tác nhân gây bệnh zona.

Vậy khi gặp yếu tố nào, virus VZV sẽ tái hoạt động và gây bệnh zona? Những người bị suy giảm hệ miễn dịch hoặc mới phẫu thuật cần chú ý theo dõi sức khỏe nếu đã từng nhiễm VZV, họ là đối tượng có nguy cơ mắc zona rất cao.

Ngoài ra, tâm lý căng thẳng kéo dài cũng là một nguyên nhân khiến virus VZV được kích hoạt và gây hại đối với sức khỏe. Loại virus này cũng thường hoạt động mạnh trong cơ thể của người lớn tuổi, bệnh nhân đang điều trị ung thư.

Virus VZV có thể gây ra nhiều thể bệnh khác nhau, trong đó phổ biến là: zona trên mặt, tai, miệng hoặc mắt…

2. Bệnh nhân zona thường gặp phải triệu chứng gì?

Để kịp thời đi xét nghiệm zona, các bạn cần nắm được các triệu chứng đặc trưng của bệnh. Tùy từng bệnh nhân, thời gian phát bệnh có thể khác nhau, từ 1 - 2 tuần. Trong đó, người có hệ miễn dịch yếu, trẻ em và người cao tuổi thường đối mặt với triệu chứng zona dài hơn so với các đối tượng khác.

Đa phần bệnh nhân khi mắc zona sẽ cảm thấy đau, ngứa và nóng rát vùng da biểu hiện bệnh. Ban đầu là cơn đau kéo dài dây thần kinh nửa bên người, tiếp theo là cảm giác ngứa, nóng rát và cực kỳ khó chịu. Kèm theo đó, người bệnh có thể trải qua tình trạng sốt nhẹ, cơ thể mệt mỏi, đây là những dấu hiệu thường gặp của người bị nhiễm siêu vi.

Bệnh nhân sẽ thấy xuất hiện mụn nước trên da.

Khi mắc zona, bệnh nhân thường thấy mụn nước hoặc bọng nước chứa dịch xuất hiện, gây cảm giác đau, sinh hoạt của bệnh nhân gặp nhiều khó khăn. Nếu chẳng may va chạm, bọng nước rất dễ bị vỡ và để lại sẹo, gây mất thẩm mỹ đối với bệnh nhân.

Tình trạng sưng đau có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể, ví dụ: cổ, vai, một bên eo, một bên mặt và lan tới cả cánh tay, bàn tay, đùi hoặc cẳng chân… Ngoài ra, nhiều trường hợp phát hiện có hạch ở khu vực bẹn, nách hoặc cổ.

Bệnh nhân mắc zona còn có các triệu chứng khác như: sốt, thường xuyên đau nhức đầu, cơ thể ớn lạnh và khá nhạy cảm với ánh sáng. Gặp một trong những dấu hiệu kể trên, bạn nên chủ động đi xét nghiệm zona, điều trị theo phác đồ của bác sĩ.

3. Các phương pháp xét nghiệm zona phổ biến

Bác sĩ cho biết bệnh zona nếu không được theo dõi và điều trị đúng cách sẽ gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng, trong đó nhiễm trùng da là tình trạng thường gặp. Đối với bệnh nhân mắc zona ở mắt, họ có nguy cơ bị suy giảm thị lực, các triệu chứng thường gặp là: hay bị đỏ mắt, quanh da mắt xuất hiện mụn nước hoặc mụn mủ,… Tình trạng này kéo dài sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất thị giác, do đó các bạn không nên chủ quan.

Ngoài ra, bệnh zona có thể gây biến chứng là: đau dây thần kinh hoặc suy giảm thính giác. Đây là những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Có nhiều phương pháp xét nghiệm zona được áp dụng

Để ngăn ngừa biến chứng xấu xảy ra, chúng ta nên đi xét nghiệm zona khi gặp các triệu chứng nghi mắc bệnh. Vậy có những phương pháp xét nghiệm nào đã và đang được áp dụng để chẩn đoán tình trạng bệnh này? Các phương pháp thường dùng có thể kể đến là: xét nghiệm huyết thanh học, xét nghiệm soi tươi tìm tế bào zank, xét nghiệm kháng thể huỳnh quang hoặc áp dụng kỹ thuật phản ứng chuỗi Polymerase, tiến hành nuôi cấy virus…

Phương pháp xét nghiệm huyết thanh học nhằm mục đích tìm kiếm kháng thể IgM và IgG. Cách thực hiện khá đơn giản, bác sĩ sẽ lấy mẫu máu từ tĩnh mạch của người nghi mắc bệnh để phân tích và đưa ra kết luận chính xác.

Đối với phương pháp xét nghiệm soi tươi tìm tế bào zank, mẫu bệnh phẩm thường được lấy từ các vết loét trên da, tổn thương nang hoặc tổn thương u… Trong khi đó, để tiến hành xét nghiệm kháng thể huỳnh quang trực tiếp, bác sĩ sẽ lấy mẫu bệnh phẩm từ mụn nước của bệnh nhân, lưu ý mẫu bệnh phẩm lấy ở mụn nước chưa đóng vảy. Phương pháp này được đánh giá cao vì cho kết quả trong thời gian ngắn, chi phí tương đối rẻ.

Nếu muốn lựa chọn phương pháp xét nghiệm zona cho kết quả chính xác và nhanh, bệnh nhân có thể tham khảo kỹ thuật phản ứng chuỗi Polymerase. Để có thể áp dụng kỹ thuật này, bác sĩ cần lấy mẫu bệnh phẩm từ bọng nước, vết loét trên da của bệnh nhân.

4. Điều trị cho bệnh nhân zona như thế nào?

Sau khi có kết quả xét nghiệm zona và được chẩn đoán mắc bệnh, bạn cần điều trị như thế nào để kiểm soát diễn biến bệnh?

Người bệnh chủ yếu được hướng dẫn điều trị với thuốc, cụ thể là: thuốc có tác dụng kháng virus, thuốc hỗ trợ giảm đau không kê đơn. Bác sĩ cho biết các loại thuốc kháng virus có tác dụng khá nhanh, trong khoảng 72 giờ kể từ khi sử dụng. Trong khi đó, nếu muốn giảm bớt triệu chứng đau, chúng ta có thể dùng thuốc giảm đau không kê đơn nhưng vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng để đảm bảo an toàn.

Bệnh nhân được hướng dẫn điều trị bằng thuốc.

Tốt nhất, để điều trị zona đúng cách và hiệu quả, bạn nên ưu tiên những cơ sở y tế uy tín như Hệ thống Y tế MEDLATEC. Đây là đơn vị y tế có kinh nghiệm hoạt động gần 30 năm, đồng thời là nơi quy tụ của nhiều bác sĩ giỏi, luôn tận tâm với bệnh nhân.

Khi tiến hành xét nghiệm zona ở MEDLATEC, các bạn cũng yên tâm với kết quả nhận được. Bởi vì đơn vị hiện có Trung tâm Xét nghiệm chuẩn ISO 15189:2012 và được nhận chứng chỉ CAP từ Hội Bệnh học Hoa Kỳ. Ngoài ra, MEDLATEC còn sở hữu nhiều máy móc, trang thiết bị chẩn đoán hình ảnh hiện đại khác như máy chụp X - quang, máy siêu âm, nội soi, MRI, CT Scan,.. được nhập khẩu từ Mỹ, Đức, Thụy Sỹ.

Từ khoá: xét nghiệm zona

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.