Các tin tức tại MEDlatec

Biểu hiện bệnh sỏi thận và cách đi tiểu ra sỏi ngay tại nhà

Ngày 16/09/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Bệnh sỏi thận khiến người bệnh mệt mỏi, tiểu rắt, đau khi tiểu,... giảm chất lượng sống và có thể gây biến chứng khó lường. Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu rõ sỏi thận là gì và gợi ý về cách đi tiểu ra sỏi ngay tại nhà.

1. Bệnh sỏi thận là gì? Biểu hiện ra sao?

Trước khi tìm hiểu về cách đi tiểu ra sỏi ngay tại nhà, các chuyên gia sẽ cung cấp một vài thông tin để bạn hiểu cơ bản về căn bệnh này. 

Sỏi thận có thể gây biến chứng nghiêm trọng

Tình trạng sỏi thận xảy ra khi có sự lắng đọng và tích tụ khoáng chất trong nước tiểu. Theo thời gian, chúng sẽ tạo thành tinh thể cứng tại thận và được gọi là sỏi thận. Những yếu tố làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận bao gồm: 

- Sự cô đặc của nước tiểu. 

- Nồng độ khoáng chất tăng, trong khi đó, các hợp chất ức chế hình thành sỏi lại giảm đi.

- Chế độ ăn và sinh hoạt: Đây cũng yếu tố có ảnh hưởng lớn đến sự hình thành sỏi thận. Trong đó, những người ăn quá mặn, ăn quá ngọt, ăn nhiều đạm từ động vật, tiêu thụ nhiều chất béo bão hòa hay thực phẩm có chứa nhiều oxalat, đặc biệt là những người lười vận động bị thừa cân, béo phì,... thì nguy cơ bị bệnh cũng sẽ cao hơn những nhóm đối tượng khác. 

Bệnh nhân mắc sỏi thận có thể gặp phải những triệu chứng như sau: 

  • Đau buốt khi đi tiểu tiện. 
  • Hay có nhu cầu đi tiểu nhưng mỗi lần tiểu không nhiều, thậm chí bí tiểu
  • Nước tiểu có mùi hôi. 
  • Trong nước tiểu có thể lẫn máu hoặc nước tiểu có màu đục. 
  • Đau thắt lưng, đau bụng dưới, đau mạn sườn. 
  • Buồn nôn hoặc nôn. 
  • Khi bị nhiễm trùng, bệnh nhân thường có biểu hiện sốt. 

Những triệu chứng buồn tiểu thường xuyên, đau buốt khi tiểu,... gây mệt mỏi cho người bệnh và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng sống của bệnh nhân. Do đó, bạn cần điều trị bệnh càng sớm càng tốt. Ngay khi có biểu hiện bất thường, hãy đi khám để được điều trị hiệu quả và rút ngắn thời gian cũng như giảm thiểu chi phí điều trị. 

2. Gợi ý cách đi tiểu ra sỏi tại nhà

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị sỏi thận hiệu quả, chẳng hạn như điều trị bằng thuốc, tán sỏi,... Đối với những trường hợp sỏi kích thước nhỏ và ở những vị trí không quá nguy hiểm, người bệnh có thể áp dụng một số cách giúp đẩy sỏi ra ngoài ngay tại nhà. Dưới đây là một số cách đi tiểu ra sỏi mà bạn có thể tham khảo: 

Người bị sỏi thận nên uống nhiều nước

- Uống nước: Phương pháp này đơn giản nhưng lại có thể mang lại những hiệu quả bất ngờ. Người bị sỏi thận nên uống nhiều nước, khoảng 2 đến 2,5 lít mỗi ngày và không nên uống nhiều cùng lúc mà hãy chia thành nhiều lần uống để tránh gây áp lực cho cơ quan đường tiểu. Ngoài nước lọc, bạn có thể uống nước ép hoa quả. 

- Uống nước rau ngổ: Loại rau này có vị đắng nhẹ, cay và mát,... Theo y học cổ truyền đây là một loại thảo dược rất tốt cho việc thanh lọc và giải độc cơ thể, giảm sưng viêm và kháng khuẩn hiệu quả. 

Nước rau ngổ cũng là cách điều trị sỏi thận tại nhà hiệu quả. Cách thực hiện cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị 50g rau ngổ. Sau khi đã rửa sạch rau, bạn mang đi thái nhỏ và cho cùng một chút muối rồi giã nát và lọc lấy nước cốt. Chia thành 2 lần và uống trong ngày. 

- Ăn dứa: Trong loại quả này có chứa nhiều axit citric giúp ức chế sự kết tinh tạo sỏi. Không những vậy, dứa còn có chứa nhiều nước và các loại vitamin, tăng cường sức đề kháng và phòng tránh nguy cơ viêm nhiễm tại thận. 

- Dùng chuối hột: Loại quả này cũng có tác dụng lợi tiểu. Bận lấy khoảng 10 quả chuối hột già và để cả vỏ. Sau đó, thái chuối thành từng lát và mang phơi khô. Dùng chuối đã phơi khô để đem sao vàng và sắc cùng với 3 bát nước. Đun cho đến khi còn 1 bát thì uống. Nên uống khi ấm và uống sau khi đã ăn no. Dùng 4 bát mỗi ngày và uống trong vòng 1 tháng để đạt hiệu quả tốt nhất. 

- Bài thuốc từ đu đủ xanh: Loại quả này có tác dụng kháng viêm, tiêu độc và giúp thông tiểu. Không những vậy trong đu đủ xanh còn có chứa một số hợp chất giúp bào mòn sỏi, giúp sỏi có thể bị đẩy ra ngoài đường tiểu một cách dễ dàng. 

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị một quả đu đủ xanh, sau đó mang đi rửa sạch. Tiếp đó, cắt bỏ 2 bên đầu quả và bổ đôi, nạo bỏ vỏ, cho một chút muối vào bên trong. Sau khi đã chuẩn bị xong thì mang đu đủ đi hấp cách thủy. Khi đu đủ đã chín mềm là có thể ăn được. Ăn từ 1 đến 2 lần trong ngày và nên ăn sau các bữa chính. 

Có thể dùng râu ngô để hỗ trợ đẩy sỏi ra ngoài

- Cách đi tiểu ra sỏi bằng râu ngô: Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm râu ngô và đây cũng chính là một nguyên liệu thường được sử dụng để giải nhiệt và điều trị sỏi thận cũng như một số vấn đề về đường tiết niệu. Ngoài tác dụng thanh nhiệt, râu ngô cũng có chứa nhiều loại vitamin giúp giải độc, mát gan, ổn định đường huyết và cải thiện chức năng thận. 

Bạn cần chuẩn bị khoảng 50g râu ngô khô (nếu râu ngô tươi thì cần 100g). Mang râu ngô đi rửa sạch sau đó nấu cùng với 1 lít nước trong vòng 10 phút. Ngoài ra, có thể kết hợp râu ngô cùng với những nguyên liệu khác như cây mía, cây mã đề,... Nên uống râu ngô trước khi ăn khoảng 1 tiếng để tăng hiệu quả điều trị. 

Bạn nên đi khám nếu thường xuyên tiểu buốt hay đi tiểu nhiều lần

- Cách đi tiểu ra sỏi bằng kim tiền thảo: Đây cũng là loại dược liệu có tính lợi tiểu, giảm đau, chống viêm, kiềm hóa nước tiểu,... rất phù hợp với những người bị sỏi thận. Bạn chỉ cần dùng khoảng 25 - 40g lá kim tiền thảo và sắc lấy nước uống hàng ngày. 

Những gợi ý về cách đi tiểu ra sỏi tại nhà nêu trên chỉ mang tính tham khảo, thường chỉ phù hợp với những bệnh nhân phát hiện sớm sỏi thận, kích thước sỏi nhỏ. Do đó, bệnh nhân cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. 

Nếu có biểu hiện bất thường và nghi ngờ bị sỏi thận, bạn đến bệnh viện thăm khám để được bác sĩ tư vấn phác đồ điều trị phù hợp. Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu kiểm tra sức khỏe tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, mời quý khách liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.