Các tin tức tại MEDlatec

Nên làm gì khi nhận kết quả tầm soát ung thư cổ tử cung bất thường?

Ngày 01/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân

Từ khóa chính: kết quả tầm soát ung thư cổ tử cung

Nên làm gì khi nhận kết quả tầm soát ung thư cổ tử cung bất thường?

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh cướp đi tính mạng của nhiều chị em phụ nữ. Vì vậy, việc chủ động đi tầm soát ung thư để có thể kiểm soát sự phát triển của tế bào ác tính (nếu có) từ giai đoạn đầu là rất quan trọng. Trong trường hợp nhận kết quả tầm soát ung thư cổ tử cung bất thường, chúng ta nên làm gì?

1. Tìm hiểu chung về ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung hình thành khi tế bào biểu mô lát, tế bào biểu mô tuyến ở cổ tử cung phát triển bất thường, hậu quả là khối u xuất hiện ở cổ tử cung. Sau một thời gian, khối u sẽ phát triển và tấn công sang một số cơ quan, ví dụ như: âm đạo, bàng quang, phổi hoặc gan, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí là tử vong.

Bệnh ung thư cổ tử cung qua các giai đoạn

Đa phần bệnh nhân mắc ung thư cổ tử cung là do nhiễm virus HPV, cụ thể là virus type 16, 18 hoặc 1 trong số 12 type khác như type 31, type 45,... Loại virus này lây truyền chủ yếu qua đường tình dục không an toàn.

Bệnh có 2 dạng thường gặp, đó là ung thư biểu mô tế bào gai (chiếm khoảng 80 - 85% tổng số bệnh nhân), ung thư biểu mô tuyến (chiếm từ 10 - 20% tổng số bệnh nhân). Bên cạnh đó, bệnh còn có một số dạng hiếm gặp là ung thư biểu mô liên kết - tuyến, ung thư biểu mô liên kết tuyến - tế bào gai.

Căn bệnh này phát triển qua các giai đoạn. Khi phát hiện ở giai đoạn càng sớm, cơ hội điều trị khỏi càng cao. Để phát hiện bệnh từ những giai đoạn đầu, chị em nên định kỳ tầm soát ung thư cổ tử cung. Trong trường hợp kết quả tầm soát ung thư cổ tử cung bất thường, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra chuyên sâu để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

2. Tầm soát ung thư cổ tử cung cần thiết như thế nào?

Tầm soát ung thư cổ tử cung giúp sàng lọc và phát hiện tế bào bất thường, tế bào tiền ung thư ở cổ tử cung của người phụ nữ (nếu có). Từ đó, bác sĩ có kế hoạch chăm sóc, điều trị phù hợp đối với từng trường hợp.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho biết hàng năm có hơn 500.000 bệnh nhân được chẩn đoán mắc ung thư cổ tử cung, trong đó số lượng người tử vong lên tới 250.000 người. Có thể nói ung thư cổ tử cung là một trong những căn bệnh gây tử vong hàng đầu đối với nữ giới. Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe thể chất, tinh thần và cuộc sống của người bệnh và gia đình mà còn khiến họ phải chịu áp lực từ chi phí điều trị bệnh rất lớn.

Chị em phụ nữ nên đi tầm soát ung thư cổ tử cung định kỳ.

Để giảm thiểu số lượng bệnh nhân ung thư cổ tử cung, giảm gánh nặng kinh tế, gánh nặng thể chất và tinh thần, chị em phụ nữ được khuyến khích đi tầm soát ung thư cổ tử cung. Đặc biệt, phụ nữ từ 25 tuổi trở lên nên đi tầm soát định kỳ, bởi vì họ là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh tương đối cao.

Nhờ tầm soát ung thư thường xuyên, bệnh lý sẽ phát hiện và điều trị từ giai đoạn khởi phát và gia tăng tỷ lệ khỏi bệnh hoàn toàn, hạn chế nguy cơ di căn của tế bào ung thư sang các cơ quan gần đó.

3. Tầm soát ung thư cổ tử cung bằng những phương pháp nào?

Khi đi tầm soát ung thư cổ tử cung, bác sĩ sẽ tiến hành khám lâm sàng, bao gồm khám phụ khoa, soi cổ tử cung (nếu cần thiết) và thực hiện một số xét nghiệm như: xét nghiệm PAP, xét nghiệm HPV,…

Đầu tiên, bác sĩ sẽ hỏi thăm tình hình sức khỏe, các biểu hiện bất thường (nếu có), tiền sử bệnh của bản thân và gia đình, tiền sử đã từng mắc hoặc điều trị các bệnh lý phụ khoa trước đó, các biện pháp tránh thai đã và đang sử dụng, chế độ sinh hoạt, môi trường công việc,... Bạn nên trao đổi chi tiết để hỗ trợ việc thăm khám hiệu quả hơn.

Tiếp theo, bước khám phụ khoa là bước không thể bỏ qua khi chị em đi tầm soát ung thư cổ tử cung. Dựa vào kết quả kiểm tra, bác sĩ có thể đánh giá tổn thương hoặc tình trạng viêm nhiễm ở cổ tử cung, sau đó chỉ định bệnh nhân thực hiện thêm một số xét nghiệm chuyên sâu để chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe.

Tầm soát ung thư cổ tử cung gồm nhiều bước

Sau khi khám phụ khoa và kiểm tra trực quan, bác sĩ có thể tiến hành soi cổ tử cung bằng máy soi cổ tử cung chuyên dụng có khả năng phóng đại. Khi soi cổ tử cung, bác sĩ thường dùng acid acetic 3 - 5% hoặc lugol 2% bôi vào cổ tử cung nhằm phát hiện những hình ảnh bất thường ở cổ tử cung (nếu có).

Thực hiện xét nghiệm PAP, xét nghiệm HPV theo đúng quy trình. Trong trường hợp xét nghiệm PAP, xét nghiệm HPV và soi cổ tử cung có bất thường, bác sĩ sẽ tiến hành sinh thiết… để đưa ra chẩn đoán chính xác nhất. Tùy vào độ tuổi và tiền sử bệnh lý của từng người, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện các xét nghiệm phù hợp.

4. Nên làm gì khi nhận kết quả tầm soát ung thư cổ tử cung bất thường?

Trên thực tế, chỉ dựa vào kết quả sàng lọc bất thường, bác sĩ chưa thể khẳng định được liệu người đó có mắc ung thư cổ tử cung hay không.

Thông thường, tế bào bất thường ở cổ tử cung biến đổi trong một thời gian dài để trở thành bệnh ung thư. Do đó, khi xét nghiệm PAP hoặc xét nghiệm HPV có bất thường, bác sĩ sẽ yêu cầu chị em đi soi cổ tử cung hoặc sinh thiết cổ tử cung. Nếu soi cổ tử cung có bất thường thì cần theo dõi định kỳ (nếu sinh thiết không có vấn đề) để kịp thời phát hiện sớm.

Nếu phát hiện kết quả tầm soát ung thư cổ tử cung bất thường, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện xét nghiệm, kiểm tra chuyên sâu.

Trong trường hợp sinh thiết trả lời tiền ung thư hoặc ung thư cổ tử cung, tùy theo từng giai đoạn, bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị để loại bỏ các tế bào bất thường này. Kết thúc điều trị, bác sĩ tiếp tục theo dõi cổ tử cung của bệnh nhân.

Lưu ý rằng: lợi ích của việc tầm soát là xác định được sớm các bất thường ở cổ tử cung, từ đó có các biện pháp can thiệp sớm và tỷ lệ khỏi bệnh hoàn toàn cũng sẽ tăng cao. Do đó, khi nhận được kết quả bất thường thì chị em cũng không nên quá lo lắng. Điều chị em cần quan tâm là lựa chọn đơn vị y tế uy tín, có kinh nghiệm tầm soát ung thư cổ tử để thực hiện tầm soát. Một đơn vị y tế, có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động mà bạn có thể lựa chọn là Hệ thống Y tế MEDLATEC. Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ và nhân viên y tế làm việc tại MEDLATEC là những người có chuyên môn cao.

Về cơ sở vật chất, MEDLATEC được đánh giá cao khi sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và được cấp chứng chỉ CAP của Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ. Các máy móc chẩn đoán hình ảnh hiện đại tại MEDLATEC như nội soi, siêu âm, X-quang, MRI, CT Scan,... chủ yếu được nhập khẩu từ Mỹ, Đức và Thụy Sĩ. Nhờ sự đầu tư về cơ sở vật chất, khách hàng hoàn toàn yên tâm với kết quả tầm soát ung thư cổ tử cung thực hiện tại MEDLATEC.

MEDLATEC sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và được cấp chứng chỉ CAP, cung cấp dịch vụ y tế uy tín, chất lượng

Chắc hẳn qua bài viết này chị em đã biết cách xử trí khi nhận kết quả tầm soát ung thư cổ tử cung bất thường. Nếu quan tâm tới dịch vụ tầm soát, sàng lọc ung thư của MEDLATEC và có nhu cầu đặt lịch thăm khám, Quý khách vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được tư vấn thêm.

BS VÂn đã duyệt

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.