Các tin tức tại MEDlatec

Nguyên nhân viêm amidan mạn tính và phương pháp điều trị bệnh

Ngày 05/07/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm amidan mạn tính ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân viêm amidan mạn tính, triệu chứng bệnh cũng như các phương pháp điều trị hiệu quả.

1. Viêm amidan mạn tính là gì? Bệnh nguy hiểm như thế nào?

- Viêm amidan là tình trạng viêm amidan ở hầu họng. Viêm amidan mạn tính là những trường hợp bị nhiễm trùng amidan lâu ngày, có thể kéo dài trên 2 tuần và trong một năm, bệnh có thể tái phát rất nhiều lần. Có thể chia bệnh thành 2 loại như sau: 

Viêm amidan cấp tính không được điều trị đúng cách có thể chuyển thành mạn tính

+ Viêm amidan hốc mủ: Là những trường hợp amidan bị sưng, viêm, có mủ trắng đục như bã đậu. 

+ Viêm amidan xơ teo: Người bệnh bị viêm amidan lâu ngày và amidan dần bị xơ, teo. 

- Mặc dù phần lớn những trường hợp bị viêm amidan đều được kiểm soát triệu chứng khá tốt nhưng trên thực tế, một số biến chứng nguy hiểm vẫn được ghi nhận. Cụ thể như sau: 

+ Áp xe quanh amidan: Là tình trạng xuất hiện các ổ mủ ở cơ thắt hầu và amidan. Các đối tượng dễ mắc biến chứng này có thể kể đến như thanh thiếu niên, bệnh nhân tiểu đường, người hút thuốc lá, người bị suy giảm miễn dịch,...

+ Bệnh Lemierre: Đây là một dạng nhiễm trùng vùng hầu họng. Tuy nhiên, biến chứng này khá hiếm gặp. 

+ Sốt thấp khớp và bệnh tim thấp khớp: Biến chứng này thường xảy ra ở những trường hợp viêm amidan cấp tính và nguyên nhân là do liên cầu khuẩn tan máu beta nhóm A nhưng cũng có những trường hợp viêm amidan mạn tính gặp phải biến chứng này. Tình trạng sốt thấp khớp có thể gây viêm khớp, đau khớp thường xuyên và ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể.

+ Múa giật Sydenham: Khi gặp phải biến chứng này, bệnh nhân thường có bất thường về giọng nói, dáng đi và có thể xuất hiện những nốt ban đỏ trên da. 

+ Viêm cầu thận: Với những triệu chứng như tăng huyết áp, cặn nước tiểu có bất thường, giảm protein huyết,...

2. Nguyên nhân viêm amidan mạn tính

Nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến viêm amidan là do suy giảm hệ thống miễn dịch. Khi đó, vi khuẩn, nhất là Streptococcal hay các loại virus như Herpes simplex, Epstein-Barr sẽ dễ dàng xâm nhập cơ thể và gây bệnh.

Trong đó, nguyên nhân viêm amidan mạn tính là do các trường hợp viêm cấp tính không được điều trị triệt để, tái phát nhiều lần, hoặc cũng có thể do tình trạng viêm amidan kéo dài quá 2 tuần. 

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ gây bệnh có thể kể đến như: 

- Thường xuyên uống bia rượu và hút thuốc lá. 

- Các trường hợp đã từng mắc bệnh viêm xoang, viêm VA.

- Người đã từng mắc các bệnh truyền nhiễm như ho gà, bệnh sởi, viêm phế quản, viêm phổi,... 

Thói quen ăn đồ lạnh là yếu tố làm tăng nguy cơ bị viêm amidan

- Những yếu tố từ bên ngoài môi trường, chẳng hạn như thời tiết thay đổi, ô nhiễm không khí, có nhiều chất độc hại trong không khí,... Nếu thường xuyên phải tiếp xúc sinh sống trong môi trường như vậy, bệnh nhân cũng có nguy cơ cao bị bệnh. 

- Vệ sinh răng miệng chưa tốt. 

- Có thói quen ăn uống đồ lạnh và ăn những loại thực phẩm không đảm bảo vệ sinh. 

3. Triệu chứng viêm amidan mạn tính

Phần lớn những biểu hiện của amidan mạn tính thường kéo dài hơn 2 tuần và thường xuyên tái phát. Dưới đây là các triệu chứng viêm amidan mạn tính thường gặp:

Cảm giác nuốt vướng có thể là dấu hiệu viêm amidan

- Miệng có mùi hôi.

- Có cảm giác nuốt vướng. 

- Sốt, cơ thể mệt mỏi, đau nhức. 

- Ho kéo dài.

- Đờm xanh hay vàng, hoặc thậm chí đờm có lẫn máu. 

- Khàn giọng, mất giọng. 

- Ngủ ngáy.

- Người bị viêm amidan mạn tính cũng có thể bị sỏi amidan. Nguyên nhân là do khi nước bọt và thức ăn tích tụ trong kẽ của amidan vón lại thành những viên sỏi nhỏ. Nếu xảy ra tình trạng sỏi amidan, bệnh nhân cần được thực hiện thủ thuật để loại bỏ. Trong một số trường hợp sỏi có thể tự bong.

- Bệnh viêm amidan mạn tính cũng có thể ảnh hưởng đến các cấu trúc vùng mũi họng và amidan lưỡi. 

4. Điều trị viêm amidan mạn tính

Trước hết để chẩn đoán bệnh chính xác, các bác sĩ cần theo dõi triệu chứng của người bệnh và có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện một số xét nghiệm như sau xét nghiệm kháng nguyên phát hiện liên cầu khuẩn, xét nghiệm cấy dịch họng, xét nghiệm bệnh tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm khuẩn, chụp CT vùng cổ, nội soi mũi họng,...

Bác sĩ thực hiện nội soi tai mũi họng để chẩn đoán bệnh

Khi đã xác định tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị dành cho từng bệnh nhân cụ thể. Các phương pháp điều trị bệnh phổ biến có thể kể đến như: 

- Điều trị bằng thuốc kháng sinh: Tuy nhiên, phương pháp này thường được khuyến nghị với những trường hợp có tỷ lệ biến chứng cao. Hơn nữa, việc dùng thuốc kháng sinh có thể gây ra một số rủi ro như tăng kháng khuẩn, gây rối loạn tiêu hoá,... Do đó, bệnh nhân chỉ nên sử dụng khi có đơn thuốc của bác sĩ và tuyệt đối không tự ý mua và dùng kháng sinh. 

- Phẫu thuật cắt amidan để loại bỏ ổ viêm trong vùng hầu họng, từ đó cải thiện triệu chứng cho người bệnh. Phương pháp này thường được chỉ định với những nhóm đối tượng như: 

+ Người mắc chứng ngủ ngáy hoặc ngưng thở khi ngủ. 

+ Bệnh nhân đã điều trị bằng thuốc kháng sinh nhưng không cải thiện các triệu chứng bệnh. 

+ Người bệnh có triệu chứng khó nuốt, thở khó, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt. 

Hi vọng những thông tin về nguyên nhân viêm amidan mạn tính, triệu chứng bệnh và phương pháp điều trị bệnh đã giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này. Để giảm nguy cơ mắc bệnh, bạn nên duy trì thói quen ăn uống và sinh hoạt khoa học, loại bỏ thuốc lá, không ăn uống đồ lạnh, vệ sinh răng miệng tốt, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang khi ra ngoài, uống đủ nước mỗi ngày, không nên nói quá to, lưu ý tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin phòng tránh những loại virus có thể gây ra các bệnh truyền nhiễm.

Nếu có những biểu hiện nghi ngờ bệnh hoặc có nhu cầu tiêm phòng, mời quý khách hàng liên hệ đến Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài chăm sóc khách hàng 1900 56 56 56, các tổng đài viên sẽ tư vấn và hướng dẫn chi tiết hơn cho bạn.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.