Tin tức

Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ có ý nghĩa gì, nên thực hiện ở đâu?

Ngày 04/04/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Tiểu đường thai kỳ là vấn đề bệnh lý có thể gây các biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng xấu tới cả mẹ bầu và em bé trong bụng. Thông qua việc xét nghiệm tiểu đường thai kỳ sẽ phát hiện bệnh sớm và kịp thời có biện pháp kiểm soát tốt tình trạng.

1. Sơ bộ về tình trạng tiểu đường thai kỳ

Trước khi đi vào tìm hiểu về xét nghiệm tiểu đường thai kỳ, bạn có thể điểm qua một số thông tin sơ bộ về vấn đề bệnh lý này. Cụ thể, tiểu đường thai kỳ là tình trạng hàm lượng đường trong máu của mẹ bầu tăng cao khi cơ thể bị rối loạn chức năng dung nạp đường huyết. Nguy cơ mẹ bầu phải đối diện với vấn đề sức khỏe này có thể xảy ra ở bất cứ thời điểm nào trong thời gian mang thai, trong đó thường gặp nhất là ở vào giai đoạn tam cá nguyệt thứ 2 (3 tháng giữa) và thứ 3 (3 tháng cuối) của thai kỳ. 

Tiểu đường thai kỳ là tình trạng hàm lượng đường trong máu của bà bầu tăng cao

Tiểu đường thai kỳ là tình trạng hàm lượng đường trong máu của bà bầu tăng cao

Mọi thai phụ đều có thể bị tiểu đường thai kỳ, và nguy cơ cao hơn là ở các đối tượng như: bà bầu ở độ tuổi sau 30 tuổi; từng bị tiểu đường thai kỳ ở các lần mang thai trước đây; có thành viên trong gia đình bị đái tháo đường; thai phụ bị béo phì, thừa cân;...

Tuy những triệu chứng của bệnh tiểu đường thai kỳ thường âm thầm, không biểu hiện rõ ràng, các chị em phụ nữ đang mang thai vẫn nên cảnh giác khi cơ thể có những dấu hiệu khác thường như: thường xuyên có cảm giác khát nước, đi tiểu nhiều, nước tiểu nhiều hơn so với bình thường, cơ thể mệt mỏi, thường xuyên bị viêm nhiễm vùng kín và chữa lâu khỏi, lâu lành vết thương hoặc vết trầy xước,... và kịp thời đi gặp bác sĩ để thực hiện kiểm tra, thăm khám.

Bên cạnh đó, để phòng ngừa và giảm nguy cơ gặp phải tình trạng này, các mẹ bầu nên kiểm soát cân nặng ở mức hợp lý; xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng và đầy đủ dưỡng chất; tập luyện phù hợp và đảm bảo an toàn;...

2. Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ và ý nghĩa

Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ giúp phát hiện bệnh sớm và kịp thời có biện pháp điều trị phù hợp. Thông qua đó, ngăn ngừa nguy cơ cả thai phụ lẫn thai nhi phải đối diện với các biến chứng nguy hiểm. Đồng thời, cũng giúp đảm bảo cho em bé trong bụng mẹ được khỏe mạnh và có sự phát triển bình thường. 

Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ giúp phát hiện bệnh sớm và kịp thời điều trị

Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ giúp phát hiện bệnh sớm và kịp thời điều trị

Bởi khi tình trạng bệnh tiểu đường thai kỳ không được kịp thời can thiệp và có phương pháp kiểm soát tốt, có thể khiến cả mẹ và bé gặp phải các biến chứng nguy hiểm như ở trường hợp thai phụ có thể bị tiền sản giật, rủi ro chuyển dạ sớm, sinh non, thai lưu, băng huyết sau sinh,... Còn đối với trẻ sinh ra, có thể bị hạ đường huyết, vàng da, thừa cân, béo phì, bị tụt canxi, dễ ốm, hô hấp kém, nguy cơ bị dị tật bẩm sinh,...

Các phụ nữ mang thai nên làm tiểu đường thai kỳ khi thai được 24-28 tuần tuổi. Bên cạnh đó, ở lần khám thai đầu tiên, bác sĩ cũng sẽ đánh giá nguy cơ thai phụ mắc tiểu đường thai kỳ thông qua xét nghiệm máu HbA1c và Glucose lúc đói để kiểm tra chỉ số đường huyết.

Trường hợp kết quả thu được chẩn đoán mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ, bác sĩ sẽ đưa ra các tư vấn chi tiết cho mẹ về phương hướng điều trị để kiểm soát tốt chỉ số đường huyết trong máu. Và thai phụ bị tiểu đường thai kỳ cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ trong quá trình theo dõi, điều trị bệnh, tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc khi chưa được bác sĩ chỉ định. Đồng thời, có một chế độ dinh dưỡng và vận động phù hợp, nghỉ ngơi hợp lý sau khi tham khảo tư vấn của bác sĩ và không quên đi khám thai định kỳ. 

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ và đi khám thai định kỳ

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ và đi khám thai định kỳ 

3. Gợi ý địa chỉ tiểu đường thai kỳ cho kết quả đáng tin cậy 

Như vậy, tiểu đường thai kỳ có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ bầu và thai nhi. Để phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời, phòng ngừa các ảnh hưởng xấu của bệnh đối với sự phát triển bình thường của bé và sức khỏe của mẹ, các mẹ bầu nên thực hiện tiểu đường thai kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ. Đồng thời, nên theo dõi cơ thể và không nên chủ quan trước các dấu hiệu bất thường để đi thăm khám, kiểm tra kịp thời. 

Hiện nay, các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ uy tín để các mẹ bầu thực hiện tiểu đường thai kỳ. MEDLATEC là đơn vị y tế đã có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, là địa chỉ được khách hàng khắp mọi miền tổ quốc đánh giá cao và tin tưởng lựa chọn.

Khi đến khám thai tại MEDLATEC, các mẹ sẽ được thăm khám bởi các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, nhiều kinh nghiệm. Đặc biệt, các xét nghiệm đánh giá sức khỏe mẹ và thai nhi đều được thực hiện bởi các kỹ thuật viên có chuyên môn cao với sự hỗ trợ hiệu quả đến từ các trang thiết bị y tế hiện đại, hệ thống máy xét nghiệm tiên tiến. Trong đó phải kể đến Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC được cấp 2 chứng chỉ quốc tế là ISO 15189:2012 và CAP đã khẳng định chất lượng và năng lực xét nghiệm của MEDLATEC, tạo sự yên tâm cho mỗi mẹ bầu khi lựa chọn thực hiện xét nghiệm tại đây. 

Dịch vụ tiểu đường thai kỳ của MEDLATEC cho kết quả có độ chính xác cao

Dịch vụ xét nghiệm tiểu đường thai kỳ của MEDLATEC cho kết quả có độ chính xác cao

Mời các mẹ bầu gọi đến đường dây nóng: 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được tư vấn cụ thể hơn về dịch vụ xét nghiệm tiểu đường thai kỳ, đồng thời được hỗ trợ đặt lịch khám, theo dõi thai kỳ và làm xét nghiệm tại cơ sở y tế gần nhất thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.