Các tin tức tại MEDlatec

Chỉ số GGT tăng cao khi nào và cách khắc phục

Ngày 01/08/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
GGT là một trong những chỉ số quan trọng để đáng giá chức năng gan. Trường hợp GGT tăng cao kết hợp những bất thường liên quan đến chỉ số AST và ALT chính là những cảnh báo các vấn đề về gan. Vậy trường hợp nào thì chỉ số GGT tăng? Cần làm gì để khắc phục? Bạn đọc có thể tham khảo bài viết dưới đây để cập nhật những kiến thức liên quan đến chỉ số này nhé.

1. Tìm hiểu về chỉ số xét nghiệm GGT - Gamma Glutamyl Transferase

GGT là một trong ba loại men quan trọng do tế bào gan tiết ra. Ngoài ra, một phần nhỏ GGT được sản xuất ở tuyến tụy, thận, lách, ruột non,… GGT kết hợp với AST và ALT cho phép đánh giá các tổn thương xảy ra ở gan. 

Mục đích của xét nghiệm GGT

Xét nghiệm GGT để đánh giá nồng độ men gan, được chỉ định với những bệnh nhân có biểu hiện nghi ngờ bệnh lý về gan hoặc một số trường hợp khác. Mục đích chính của xét nghiệm GGT là:

●       Chẩn đoán tình trạng ứ đọng mật trong gan.

●       Đánh giá những tổn thương do bệnh lý ở gan như viêm gan mạn tính, viêm gan B, ung thư gan,…

●       Kiểm tra mức độ tổn thương gan do rượu.

●       Xác định căn nguyên dẫn đến tình trạng chỉ số GGT tăng cao.

Xét nghiệm GGT giúp đánh giá những tổn thương ở gan hoặc một số cơ quan khác

Chỉ số GGT bình thường 

Chỉ số GGT đối với một cơ thể bình thường là 60 UI/L. Tuy nhiên, giới tính khác nhau thì chỉ số GGT cũng có sự khác nhau.

●       Đối với nữ giới, chỉ số GGT bình thường trong khoảng từ 11 - 50 UI/L.

●       Đối với nam giới, chỉ số GGT bình thường trong khoảng từ 7 - 32 UI/L.

Đối tượng cần thực hiện xét nghiệm GGT

Những trường hợp khám sức khỏe tổng quát có thể yêu cầu thực hiện xét nghiệm GGT để kiểm tra gan. Ngoài ra, một số trường hợp dưới đây bác sĩ cũng sẽ chỉ định xét nghiệm GGT:

●       Người có những biểu hiện nghi ngờ bệnh lý ở gan như vàng da, mắt, niêm mạc, chán ăn, buồn nôn, nôn, da nổi mẩn ngứa, chướng bụng, thiếu năng lượng, mệt mỏi,…

●       Những người thường xuyên sử dụng hoặc nghiện bia, rượu cần xét nghiệm GGT để đánh giá sức khỏe của gan. 

2. Chỉ số GGT tăng cao nói lên điều gì? 

Chỉ số GGT bất thường không chỉ giúp đánh giá sức khoẻ ở gan mà còn giúp phát hiện các vấn đề liên quan đến tụy, lách, túi mật, thận,…

Khi nào chỉ số GGT đáng lo ngại?

Chỉ số GGT tăng ở các mức độ:

●       Nhẹ: Chỉ số GGT tăng cao gấp 1 - 2 lần bình thường.

●       Trung bình: Chỉ số GGT tăng cao gấp 3 - 5 lần bình thường.

●       Nặng: Chỉ số GGT tăng cao hơn 5 lần bình thường.

Với những trường hợp chỉ số GGT tăng đến ngưỡng ≥ 5000UI/L thì người bệnh có thể mắc vấn đề về gan, mật cấp tính, xơ gan hoặc ung thư gan.

Những người nghi ngờ bệnh ở gan hoặc nghiện rượu bia sẽ cần xét nghiệm GGT

Chỉ số GGT tăng cao trong những trường hợp nào?

Chỉ số này tăng cao trong những trường hợp sau:

●       Người có chế độ ăn uống không khoa học, thường xuyên ăn đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ, uống rượu, bia trong thời gian dài, lạm dụng chất kích thích.

●       Làm việc quá sức, áp lực, căng thẳng kéo dài.

●       Người mắc các bệnh lý ở gan gồm: Viêm gan A, B, C, D, E, u gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ,…

●       Người mắc các bệnh lý khác như tiểu đường, viêm tuỵ, suy tim,…

●       Lạm dụng các loại thuốc có tác dụng phụ gây hại đến gan như Phenobarbital, Phenytoin,…

Chính vì vậy, trước khi đi xét nghiệm GGT, người bệnh cần ngưng sử dụng thuốc Phenobarbital, Phenytoin tối thiểu 24 giờ, không sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất kích thích,… để đảm bảo kết quả kiểm tra không bị ảnh hưởng.

3. Cần làm gì khi chỉ số GGT tăng cao?

Sau khi có kết quả xét nghiệm cho thấy chỉ số GGT tăng cao, điều bạn cần làm trước tiên là phải bình tĩnh vì tình trạng này hoàn toàn có thể kiểm soát được bằng những biện pháp sau:

●       Nếu bác sĩ chuyên khoa chỉ định bạn thực hiện các kiểm tra khác thì bạn cần tuân thủ để đưa ra kết luận chính xác nhất, từ đó xác định phương pháp điều trị để chỉ số GGT trở về trạng thái bình thường.

●       Thay đổi chế độ dinh dưỡng, hạn chế các loại đồ ăn gây hại cho gan, tăng cường bổ sung những thực phẩm như tỏi, nghệ, dầu oliu, trái cây, rau xanh, quả óc chó,… Đặc biệt chú ý đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, ăn chín uống sôi, đồ ăn có nguồn gốc rõ ràng, không ôi thiu, hư hỏng, nấm mốc.

●       Hạn chế sử dụng rượu, bia, các chất kích thích,… đặc biệt là khi chỉ số men gan đang tăng cao.

●       Cân bằng chế độ làm việc, nghỉ ngơi, không làm quá sức, không thức quá khuya, giảm căng thẳng bằng các biện pháp lành mạnh để tránh những ảnh hưởng đến gan.

●       Uống nhiều nước mỗi ngày, tối thiểu là 2 lít để tăng cường hoạt động thải độc ở gan.

●       Không sử dụng bất kỳ loại thuốc nào khi chưa có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

●       Kiểm tra sức khỏe định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ hoặc khi cơ thể có dấu hiệu bất thường để theo dõi chỉ số men gan.

Không sử dụng rượu bia trước khi xét nghiệm men gan

Chỉ số GGT tăng cao có thể là dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý ở gan cũng như một số cơ quan khác. Chính vì vậy ngay khi có biểu hiện nghi ngờ, cách tốt nhất là bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để xét nghiệm kiểm tra và can thiệp kịp thời.

Nếu bạn đang tìm một địa chỉ uy tín để thăm khám, làm xét nghiệm GGT hoặc kiểm tra sức khỏe nói chung thì Hệ thống Y tế MEDLATEC là một gợi ý. Trong suốt gần 3 thập kỷ hoạt động, MEDLATEC đã không ngừng phát triển, khẳng định tên tuổi và vị thế, trở thành địa chỉ chăm sóc sức khỏe uy tín được khách hàng tin tưởng và lựa chọn.

MEDLATEC quy tụ đội ngũ các chuyên gia, y bác sĩ, nhân viên y tế có trình độ chuyên môn cao, tâm huyết với nghề. Hệ thống trang thiết bị y tế được đầu tư đồng bộ, hiện đại, liên tục đổi mới và sử dụng công nghệ cao, hỗ trợ cho công tác khám, chẩn đoán bệnh chính xác và nhanh chóng.

Đặc biệt, Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC sở hữu chứng chỉ ISO 15189:2012 và là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam được Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP về tiêu chuẩn đạt chuẩn quốc tế. Điều này có thể giúp khách hàng yên tâm khi thực hiện các xét nghiệm kiểm tra sức khỏe tại MEDLATEC, trong đó có xét nghiệm GGT đánh giá chức năng gan.

Đặc biệt, không chỉ làm xét nghiệm trực tiếp tại bệnh viện, phòng khám, khách hàng còn có thể sử dụng dịch vụ xét nghiệm GGT tại nhà của MEDLATEC với nhiều ưu điểm. Dịch vụ mang lại sự chủ động về thời gian, địa điểm cho khách hàng, đặc biệt chi phí được áp dụng như bảng giá thực hiện tại bệnh viện, khách hàng chỉ phải trả thêm 10 ngàn đồng cho 1 lần đi lại lấy mẫu.

Bạn có thể sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC để đánh giá sức khỏe của gan

Để đặt lịch xét nghiệm GGT và các xét nghiệm đánh giá chức năng gan khác tại MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng liên hệ với bệnh viện theo hotline: 1900 565656 hoặc tải ứng dụng My Medlatec và làm theo hướng dẫn.

Từ khoá: ggt tăng cao

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.