Tin tức

Cần chuẩn bị gì trước khi đi xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung

Ngày 14/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ung thư cổ tử cung là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ và đe dọa trực tiếp tới tính mạng, sức khỏe của bệnh nhân. Nếu may mắn phát hiện và điều trị kịp thời, ung thư cổ tử cung có thể khỏi hoàn toàn. Để có thể phát hiện bệnh sớm, chị em nên chủ động tìm hiểu về phương pháp xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung.

1. Bệnh ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh không quá xa lạ đối với chị em phụ nữ, ung thư xuất phát từ sự biến đổi bất thường của các tế bào biểu mô ở cổ tử cung. Các tế bào ung thư phát triển và xâm lấn sang các cơ quan lân cận. Trong những năm trở lại đây, tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh có xu hướng gia tăng nhanh chóng và đây cũng là nguyên nhân cướp đi mạng sống của nhiều chị em. Đó là lý do vì sao các bạn nên chủ động tìm hiểu và đi xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung theo hướng dẫn của bác sĩ.

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ

Đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh là phụ nữ trong độ tuổi 35 - 44, các bác sĩ thường khuyến khích chị em đi tầm soát khi bước vào độ tuổi trung niên kể trên. Ngoài ra, các bạn nữ trong độ tuổi từ 20 - 30 cũng không nên chủ quan, bỏ qua việc theo dõi và tầm soát.

Trên thực tế, bệnh ung thư cổ tử cung phát triển dưới nhiều dạng khác nhau, trong đó có thể kể tới như: ung thư biểu mô tế bào vảy, ung thư tế bào tuyến…, thường gặp là ung thư biểu mô tế bào vảy. Nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung:  > 90% nguyên nhân là do nhiễm HPV (đặc biệt là các type 16.18). Ngoài ra, các yếu tố như quan hệ tình dục từ sớm, nhiều bạn tình, hút thuốc lá, tình trạng nhiễm trùng đường sinh dục, suy giảm miễn dịch,... cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung.

2. Xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung là gì?

Trong những năm trở lại đây, y học có nhiều bước phát triển vượt bậc, hỗ trợ vào việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời các vấn đề sức khỏe. Đối với bệnh ung thư, phương pháp tầm soát đã và đang được áp dụng rộng rãi để phát hiện sớm sự hình thành của tế bào ung thư, có kế hoạch chăm sóc sức khỏe và điều trị kịp thời.

Chị em nên chủ động đi xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung

Chị em nên chủ động đi xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung

Vậy xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung là gì? Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng sàng lọc là phương pháp phát hiện bệnh ung thư hiệu quả nhất, hỗ trợ điều trị bệnh ngay từ khi triệu chứng mới hình thành và chưa có những chuyển biến nghiêm trọng. Nhờ sự ra đời của phương pháp sàng lọc, nhiều bệnh nhân ung thư cổ tử cung được điều trị kịp thời và có cơ hội khỏi bệnh cực kỳ cao. Nếu không may mắn phát hiện bệnh sớm, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều triệu chứng nghiêm trọng, thậm chí tính mạng bị đe dọa.

Bác sĩ thường khuyến khích chị em phụ nữ chủ động đi xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung từ 21 tuổi, đặc biệt độ tuổi từ 35 - 44 cần đi tầm soát định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ. Tùy vào từng đối tượng cũng như phương pháp xét nghiệm tầm soát bạn lựa chọn, tần suất thực hiện sẽ khác nhau. Thông thường, xét nghiệm tầm soát bệnh ung thư cổ tử cung sẽ được thực hiện sau khoảng 1 - 3 năm.

3. Các phương pháp tầm soát ung thư cổ tử cung thường dùng hiện nay

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu đó là: phương pháp xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung nào đang được áp dụng? Phương pháp xét nghiệm HPV và PAP- Smear (điển hình là Thin-prep) được sử dụng trong hỗ trợ sàng lọc và phát hiện sớm tế bào ung thư cổ tử cung ở phụ nữ hiệu quả.

Bạn đừng chủ quan trước các triệu chứng bất thường

Bạn đừng chủ quan trước các triệu chứng bất thường

Cụ thể, phương pháp sàng lọc PAP, bác sĩ sẽ sử dụng que gỗ bẹt chuyên dụng (Spatula) hoặc chổi quét tế bào đưa vào cổ tử cung và thực hiện kỹ thuật lấy mẫu, sau đó gửi đến phòng tế bào học làm xét nghiệm.

Với phương pháp xét nghiệm tầm soát HPV cũng được áp dụng khá phổ biến, bác sĩ cũng sử dụng chổi quét chuyên dụng cho xét nghiệm HPV, đưa vào lỗ cổ tử cung và thực hiện kỹ thuật lấy mẫu. Xét nghiệm này giúp phát hiện sự tồn tại của virus HPV, đây là nguyên nhân chính gây bệnh ung thư cổ tử cung ở nữ giới.

4. Ý nghĩa của việc xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung

Không thể phủ nhận rằng xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung mang lại rất nhiều ý nghĩa. Kể từ khi áp dụng phương pháp này, tỷ lệ bệnh nhân điều trị khỏi ung thư cổ tử cung ra tăng đáng kể, đồng thời số lượng bệnh nhân tử vong vì căn bệnh này có chiều hướng giảm. Đây là tín hiệu đáng mừng, chị em phụ nữ có thể yên tâm chăm sóc sức khỏe và lạc quan vào khả năng điều trị khỏi bệnh.

Bạn nên tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ khi đi xét nghiệm tầm soát

Bạn nên tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ khi đi xét nghiệm tầm soát

Nhìn chung, kết quả xét nghiệm sàng lọc phản ánh tương đối chính xác tình hình cổ tử cung của bạn. Điều quan trọng là chị em lựa chọn được địa chỉ xét nghiệm uy tín, đảm bảo chất lượng, đồng thời tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ trước khi thực hiện xét nghiệm.Việc xét nghiệm tầm soát định kỳ cũng thể hiện rằng chị em phụ nữ rất quan tâm và trân trọng sức khỏe của bản thân. 

5. Địa chỉ xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung dành cho chị em phụ nữ

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung uy tín, hãy tham khảo dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tính đến nay, bệnh viện đã hoạt động gần 30 năm và luôn được đánh giá cao về chất lượng xét nghiệm, tầm soát bệnh ung thư. Bởi vì MEDLATEC hiện đang sở hữu hệ thống thiết bị máy móc tiên tiến, hiện đại, như Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012. 

Ngoài ra, đây là đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam được Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ cung cấp chứng chỉ CAP cho phòng LAB đạt tiêu chuẩn quốc tế. Cùng với đó là đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia giỏi đầu ngành. Để đặt lịch khám, Quý khách hãy liên lạc với tổng đài 1900 56 56 56 nhé.

xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung.

Hy vọng rằng qua bài viết này các bạn đã hiểu về tầm quan trọng của việc xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung. Chị em phụ nữ nên chủ động đi xét nghiệm, tầm soát để theo dõi tình hình sức khỏe bản thân, phát hiện kịp thời các vấn đề sức khỏe bất thường.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.